Tư thế ngủ thế nào là tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn?

Tư thế ngủ thế nào tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn?

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tư thế ngủ có tác động nhiều tới sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ. Sau đây hãy cùng tìm hiểu một số tư thế ngủ đúng cách và tốt nhất.

1. Tư thế ngủ có ảnh hưởng gì tới sức khỏe và giấc ngủ không?

Chúng ta dành khoảng 1/3 thời gian cuộc đời để đi ngủ. Tư thế ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Khi bạn có một tư thế ngủ thoải mái, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon hơn. Giấc ngủ là khoảng thời gian mà cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sau một ngày dài học tập, làm việc. Do đó, nếu bạn có một tư thế ngủ tốt, bạn sẽ có một nguồn năng lượng dồi dào hơn vào buổi sáng hôm sau.

Mỗi tư thế ngủ như nằm sấp, nằm ngửa,… đều có những tác động đặc biệt tới giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó, có nhiều nghiên cứu cho rằng nằm ngủ đúng tư thế rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nó đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch, hô hấp cũng như mang lại cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu. Do đó, khi đi ngủ, bạn cần chọn cho mình một tư thế ngủ phù hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của chúng ta.

Các tư thế ngủ khác nhau có những lợi ích khác nhau đối với sức khỏe. Tập cho mình một thói quen ngủ phù hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ, giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái, khỏe mạnh.

Tư thế ngủ được xem là có tác động nhiều tới sức khỏe và giấc ngủ của bạn
Tư thế ngủ được xem là có tác động nhiều tới sức khỏe và giấc ngủ của bạn

2. Các tư thế nằm ngủ đúng cách và tốt nhất

2.1. Tư thế ngủ “bào thai”

Tư thế ngủ “bào thai” là tư thế khi bạn cuộn tròn người mình lại về phía đầu gối. Bạn có thể cần giữ cho chân của mình được mở rộng hoặc có một chiếc gối ở giữa hai đầu gối. Với tư thế này, cơ thể của bạn giống như tư thế của thai nhi đang còn trong bụng của mẹ. Thả lỏng cơ thể khi cuộn tròn sẽ giúp bạn có một tư thế ngủ thoải mái. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất và đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Nó có thể có tác dụng tuyệt vời với tình trạng đau thắt lưng của bạn hay rất tốt ở những người phụ nữ đang mang thai. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn giảm gặp phải hiện tượng ngủ ngáy.

Tư thế ngủ “bào thai” chiếm tới 41% số lượng người sử dụng khi ngủ
Tư thế ngủ “bào thai” chiếm tới 41% số lượng người sử dụng khi ngủ

Tuy nhiên, việc bạn ngủ trong tư thế “bào thai” cũng có nhiều mặt trái. Khi ngủ, cơ thể của bạn phải đảm bảo được thả lỏng. Nếu không, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của bạn trong khi ngủ do hạn chế chuyển động của cơ hoành. Bên cạnh đó, tư thế ngủ “bào thai” tạo ra một đường cong khá lớn ở lưng có thể tác động đến cột sống. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt, cứng khớp, tư thế ngủ này cũng có thể khiến các triệu chứng của bạn trầm trọng hơn vào buổi sáng.

2.2. Tư thế ngủ nghiêng

Tư thế ngủ nghiêng đặc biệt tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là khi bạn ngủ nghiêng về bên trái. Nhiều nhà nghiên cứu, bác sĩ cho rằng ngủ nghiêng là tư thế tối ưu cho hầu hết tất cả mọi người. Khi nằm nghiêng, bạn giữ cho cột sống của mình nằm ở vị trí thoải mái, hạn chế các tình trạng ngủ dậy bị đau mỏi cổngủ dậy bị đau lưng. Nó có thể giúp bạn giảm tình trạng ngủ ngáy, tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện được chứng ợ nóng. Để có một giấc ngủ hiệu quả, bạn nên đặt một chiếc gối vào giữa 2 cẳng chân để chỉnh vị trí hông phù hợp và tránh tình trạng đau thắt lưng.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 10 đối tượng trong vòng 2 ngày. Ngày đầu tiên, những người tham gia sẽ nằm ngủ nghiêng sang bên phải sau một bữa ăn giàu chất béo. Vào ngày thứ 2 cũng tương tự như vậy nhưng họ sẽ nghiêng sang bên trái. Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ nghiêng sang bên phải làm tăng chứng ợ nóng và trào ngược axit. Đây là một bằng chứng cho thấy bạn nên ngủ nghiêng sang bên trái vào ban đêm.

Tư thế nằm ngủ nghiêng tốt cho sức khỏe cột sống của bạn
Tư thế nằm ngủ nghiêng tốt cho sức khỏe cột sống của bạn

Bên cạnh đó, việc ngủ nghiêng không phải lúc nào cũng có lợi cho sức khỏe của bạn. Nó có thể khiến các cơ ở vùng vai của bạn bị căng cứng. Các cơ hàm bên mà bạn nằm nghiêng sang cũng có nguy cơ bị căng cứng vào buổi sáng hôm sau. Ngoài ra, có một số nghiên cứu cho thấy việc ngủ nghiêng có liên quan tới tình trạng xuất hiện các nếp nhăn. Ngủ nghiêng còn làm tăng áp lực lên các cơ quan như phổi, dạ dày. Nó còn làm giảm lưu lượng máu và khiến cơ bắp ở cánh tay bị tê.

2.3. Tư thế nằm sấp

Nằm sấp là tư thế ít được yêu thích nhất trong khi ngủ mặc dù nó có thể rất tốt đối với tình trạng ngủ ngáy và hội chứng ngưng thở khi ngủ. Điều này được chứng minh do việc nằm sấp có thể khiến đường hô hấp của bạn được mở rộng hơn.

Tuy nhiên, nằm sấp khiến đầu của bạn được nâng cao lên và cột sống của bạn không được nghỉ ngơi. Do đó, nó sẽ làm tăng áp lực tác động lên lưng, cổ của bạn. Bên cạnh đó, lưu lượng máu cũng giảm khi nằm sấp. Bạn sẽ thức dậy vào buổi sáng với cảm giác tay chân bị tê nhức, cảm giác bị kim châm ở tứ chi.

Nằm sấp có giúp bạn không còn gặp phải tình trạng ngủ ngáy
Nằm sấp có giúp bạn không còn gặp phải tình trạng ngủ ngáy

Tư thế nằm ngủ sấp có thể gây ra tình trạng đau cổ và lưng. Nó cũng có thể gây thêm nhiều áp lực không đáng có lên các cơ và khớp của bạn. Đây cũng là lý do vì sao mà bạn sẽ thức dậy với cảm giác đau nhức và mệt mỏi buồn ngủ kéo dài. Ngủ kèm theo một chiếc gối ở bụng dưới có thể giảm nguy cơ gặp phải tình trạng này khi ngủ sấp. Ngoài ra, để giảm áp lực cho cổ, bạn cũng có thể sử dụng một chiếc gối mỏng hoặc không dùng gối.

2.4. Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa khi ngủ đem lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe của bạn. Nó vừa giúp bảo vệ cột sống của bạn vừa giúp giảm tình trạng đau hông và đầu gối. Bên cạnh đó, nằm ngừa cũng được xem là tư thế ngủ rất tốt cho bạn nếu bạn bị trào ngược axit dạ dày thực quản.

Như Cleveland Clinic giải thích, tư thế nằm ngửa khi ngủ tận dụng lực hấp dẫn để giữ cột sống của bạn luôn thẳng hàng. Nó có thể giúp bạn giảm bớt những áp lực không cần thiết tác động lên lưng, khớp. Đặt một chiếc gối dưới đầu gối có thể giúp bạn tạo một đường cong tự nhiên của cơ thể.

Tư thế nằm ngủ có thể giúp cột sống của bạn được thư giãn tốt nhất
Tư thế nằm ngủ có thể giúp cột sống của bạn được thư giãn tốt nhất

Tuy nhiên, nằm ngửa khi ngủ có thể không tốt đối với những người ngủ ngáy hay đang gặp hội chứng ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra, nó cũng tác động xấu tới những người bị đau lưng và làm trầm trọng hơn tình trạng này. Kê thêm gối dưới đầu để giảm nghẹt mũi hoặc sau lưng để giảm đau lưng và áp lực lên cột sống.

3. Kết luận

Việc thay đổi sang một tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của mình. Các tư thế ngủ tốt sẽ giữ cho cơ thể của bạn được thoải mái và thư giãn. Nó sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe cũng như hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, chọn các loại gối và nệm phù hợp kết hợp với một không gian đi ngủ hợp lý sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon, hiệu quả hơn.

Tư thế ngủ thế nào là tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên