Mách bạn tư thế ngủ cho bà bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Mách bạn tư thế ngủ cho bà bầu ngủ ngon trong suốt thai kì

Bà bầu nên nằm ngủ như thế nào là một câu hỏi rất phổ biến. Tư thế ngủ cho bà bầu ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe mẹ và bé. Sau đây hãy cùng tìm hiểu về các tư thế ngủ tốt và không tốt cho bà bầu.

1. Tại sao mang thai ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu?

Khi mang thai, cơ thể của bạn trải qua rất nhiều thay đổi về cả sinh lý và thể chất. Nhiều bà bầu phải vật lộn trên giường mỗi đêm để có một giấc ngủ ngon, chất lượng. Khi mang thai, kích thước vòng bụng của bạn tăng lên đáng kể. Do đó, nó có thể gây những áp lực lên cơ thể, chèn ép các cơ quan khiến bạn có cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó, mang thai đã được nghiên cứu là có liên quan tới tình trạng mất ngủ của các mẹ bầu. 

Trọng lượng cơ thể tăng lên, nhất là ở bụng có thể tác động lên dạ dày, phổi. Từ đó, bạn có thể dễ gặp các chứng như ợ nóng, khó thở hay hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bên cạnh đó, nó có thể làm gia tăng áp lực lên lưng gây ra tình trạng đau lưng. Chọn cho mình một tư thế ngủ phù hợp có thể giúp các bà bầu giải quyết được tình trạng này.

2. Tư thế ngủ cho bà bầu ngủ ngon

Tư thế ngủ nằm nghiêng là tốt nhất đối với sức khỏe của mẹ bầu
Tư thế ngủ nằm nghiêng là tốt nhất đối với sức khỏe của mẹ bầu

Các chuyên gia cho rằng nằm nghiêng là tư thế nằm ngủ tốt nhất đối với bà bầu. Nó là tư thế mà cơ thể có thể tuần hoàn dễ dàng và không đặt thêm áp lực lên các cơ quan trong cơ thể. Nằm nghiêng có thể giúp mẹ bầu hô hấp dễ dàng hơn, giảm những áp lực có thể có lên tử cung. Nằm nghiêng sẽ giúp bạn giảm áp lực tác động lên tĩnh mạch chủ hơn. Từ đó, nó sẽ giúp máu và các chất dinh dưỡng lưu thông tối đa tới thai nhi đặc biệt là nghiêng sang bên trái. 

Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng cường chức năng thận, hỗ trợ loại bỏ các chất độc một cách tốt hơn. Do đó, nó có thế giảm tình trạng sưng phù ở bàn chân, mắt cá chân, bàn tay… hay gặp ở bà bầu. Nằm nghiêng còn hạn chế được tác động của cơ thể lên gan, không ảnh hưởng nhiều tới chức năng gan của mẹ bầu. Nhiều nghiên cứu cũng cho rằng việc nằm nghiêng sang bên trái có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ thai chết lưu.

Khi ngủ, các bà bầu cũng nên kê cao đầu và chân của mình bằng một chiếc gối mềm mại. Kê cao chân có thể giúp mẹ bầu giảm nguy cơ bị chuột rút vào buổi tối, giảm hiện tượng sưng phù bàn chân. Nâng cao đầu giúp bạn chế được tình trạng trào ngược dạ dày thực quản do dạ dày bị chèn ép bởi tử cung. Ngoài ra, kê một chiếc gối mềm phía trước và phía sau có thể giúp mẹ bầu giảm bớt trọng lượng của bụng. Do đó, có thể giữ cho cột sống được thẳng và có một giấc ngủ thoải mái.

3. Tư thế ngủ cho bà bầu nào không tốt?

3.1. Tư thế nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa khi ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề về hô hấp, tiêu hóa, bệnh trĩ, huyết áp thấp. Bên cạnh đó, nó còn có thể gây ra đau lưng và giảm lưu thông máu đến thai nhi của bạn. 

Nằm ngửa khiến để phần bụng lớn của bạn đè lên các cơ quan như cột sống, lưng, ruột và mạch máu. Từ đó, nó có thể khiến bà bầu dễ bị đau lưng, mắc bệnh trĩ và có thể dẫn đến giảm tuần hoàn. Việc tĩnh mạch chủ và động mạch chủ bị chèn ép có thể dẫn đến tình trạng cản trở lưu thông máu. Do vậy, nó có thể khiến mẹ bầu bị tụt huyết áp cũng như giảm lượng máu tuần hoàn đến thai nhi. 

Ngoài ra, việc gia tăng áp lực cũng có thể làm tăng nguy cơ bị hội chứng ngưng thở khi ngủ, khiến mẹ bầu bị tăng cân, chóng mặt. Việc bà bầu nằm ngửa khi ngủ lâu dài có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Nằm ngửa là tư thế ngủ không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé
Nằm ngửa là tư thế ngủ không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

3.2. Tư thế nằm sấp khi ngủ

Nằm sấp khi ngủ là một tư thế rất phổ biến đối với nhiều người trong cuộc sống hiện nay. Tư thế nằm sấp ở những giai đoạn đầu của thai kỳ ít ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như giấc ngủ của bà bầu. Lúc này, thai nhi vẫn còn nhỏ, các áp lực tác động đến bào thai khi nằm sấp không nhiều. 

Khi bạn tiến tới 3 tháng giữa thời kỳ mang thai, ngực của bạn căng hơn và bụng sẽ càng phát triển. Tử cung lớn dần lên và chèn ép lên dạ dày có thể gây chứng ợ nóng. Do đó, việc nằm sấp có thể làm tăng áp lực tác động lên cơ thể và làm trầm trọng thêm tình trạng này.

 Việc nằm sấp sẽ trở nên rất khó khăn sau khi bà bầu đã mang thai được 6 tháng. Nằm sấp có thể khiến cơ thể chèn ép các mạch máu như tĩnh mạch chủ, động mạch chủ. Nó có thể ảnh hưởng nhiều tới sự tuần hoàn máu và cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Lúc này nằm sấp có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến bạn đi ngủ không thoải mái.

Tư thế ngủ nằm sấp có thể gây khó chịu cho bà bầu
Tư thế ngủ nằm sấp có thể gây khó chịu cho bà bầu

4. Các tư thế ngủ cho bà bầu ngủ ngon hơn

4.1. Tại sao tư thế ngủ cho bà bầu là quan trọng

Ngủ là khoảng thời gian mà cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi và sửa chữa. Các mạch máu sẽ phải làm việc nhiều hơn do quá trình lưu thông máu đến cho thai nhi. Một giấc ngủ ngon có thể giúp các mạch máu của bạn được thư giãn và gia tăng hiệu quả làm việc. 

Giấc ngủ cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch, bị ức chế bởi quá trình mang thai. Bên cạnh đó, một giấc ngủ ngon, đều đặn còn giúp cơ thể của bạn kiểm soát lượng insulin. Do đó, có thể giúp các mẹ bầu giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé
Giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé

4.2. Các cách giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Bên cạnh tư thế ngủ thì chế độ ăn uống hay thói quen sinh hoạt, tập luyện thể dục cũng tác động nhiều tới giấc ngủ của bà bầu. Do đó, bạn có thể thực hiện một số cách sau đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

  • Hạn chế caffein. Không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà nhất là sau khoảng 3 giờ chiều.
  • Uống nhiều nước trong ngày nhưng hạn chế uống vài giờ trước khi đi ngủ. Nó có thể giúp bạn không phải thức giấc nửa đêm để đi vệ sinh.
  • Tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, các hoạt động thư giãn trước khi đi ngủ. Tắm nước ấm, massage chân và vai nhẹ nhàng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Giữ cho mình một không gian đi ngủ phù hợp. Phòng ngủ của bạn cần phải yên tĩnh, có độ sáng phù hợp và mát mẻ. Nó có thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, chọn những chiếc gối và nệm êm ái, phù hợp có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Có một tư thế ngủ tốt giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu
Có một tư thế ngủ tốt giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu

5. Kết luận

Giấc ngủ có một vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi chúng ta, nhất là ở phụ nữ đang mang thai. Thai nhi ngày càng lớn dần khiến vòng bụng của người mẹ to dần tác động nhiều tới cuộc sống và giấc ngủ của mẹ. Có một tư thế ngủ phù hợp có thể giúp bà bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của mẹ và bé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Tình trạng mất ngủ khi mang thai nguyên nhân và giải pháp hiệu quả

Mách bạn tư thế ngủ cho bà bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên