Nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu mất ngủ và cách điều trị

Đau đầu mất ngủ có thể báo hiệu một bệnh lý khác

Đau đầu mất ngủ là tình trạng rất phổ biến hiện nay, tác động xấu tới cuộc sống của chúng ta. Sau đây hãy cùng tìm hiểu những thông tin về đau đầu mất ngủ, nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả.

1. Tình trạng đau đầu mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau đầu mất ngủ là tình trạng khi chúng ta có những cơn đau đầu, đau nửa đầu hoặc lúc thì đau cả đầu. Từ đó, có thể dẫn đến việc khó khăn để chìm vào giấc ngủ, ngủ không sâu, thức dậy buổi sáng quá sớm và hay thức giấc nửa đêm. Chính những triệu chứng ảnh hưởng giấc ngủ đó khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi, ngủ dậy không sảng khoái, thoải mái. Tình trạng đau đầu mất ngủ nếu chỉ diễn tiến trong một thời gian ngắn thì có thể không đáng lo ngại. Tuy vậy, việc đau đầu mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính, khiến cơ thể của chúng ta mệt mỏi, thiếu sức sống. Bên cạnh đó, nó có thể báo hiệu của một số bệnh lý sau đây:

  • Tình trạng mất ngủ mãn tính: Khi bạn thấy xuất hiện triệu chứng đau đầu, gây khó ngủ, ngủ không sâu, mất ngủ kéo dài từ 3 tháng trở lên và diễn tiến liên tục.
  • Tình trạng suy nhược thần kinh: Đau đầu kéo dài có thể do rối loạn chức năng của hệ thần kinh do áp lực tác động lên quá lớn. Khi bạn gặp tình trạng này, nó có thể gây đau đầu, mất tập trung, đánh trống ngực và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Tình trạng rối loạn tiền đình: Bên cạnh triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, bệnh rối loạn tiền đình được cho là có thể làm xuất hiện triệu chứng đau đầu và kem theo chứng mất ngủ.
  • Tình trạng thiểu năng tuần hoàn não: Khi bạn bị rối loạn tuần hoàn máu não, lượng máu cung cấp cho não không còn đầy đủ dẫn tới tình trạng đau đầu, mất thăng bằng, choáng váng và gây mất ngủ kéo dài.
  • Tình trạng tiểu đường: Một nghiên cứu gần đây cho thấy người bị đái tháo đường cũng có thể xuất hiện triệu chứng đau đầu hay đau nửa đầu tác động xấu đến giấc ngủ của họ.
  • Tình trạng u não: Đây là một tình trạng tuy hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm. Nó làm xuất hiện các khối u phía trong bộ não, có thể chèn ép và tác động tới hệ thống thần kinh.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu mất ngủ

2.1. Mối liên quan giữa đau đầu và mất ngủ

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho biết sự liên quan giữa giấc ngủ REM và những cơn đau đầu. Giấc ngủ REM bao gồm các hoạt động:

  • Mắt chuyển động một cách nhanh hơn
  • Xuất hiện các giấc mơ
  • Các bộ phận trên cơ thể được thả lỏng ra và bất hoạt
  • Kích thích não hoạt động một cách tích cực hơn

Nghiên cứu này cho biết việc mất ngủ có thể khiến cơ thể sản sinh ra nhiều protein hơn, gây nên tình trạng đau đầu. Các protein này làm giảm ngưỡng chịu đau của cơ thể và khiến chúng ta đau hơn. Tình trạng đau đầu có thể gây khó chịu cho chúng ta, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

 Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu mất ngủ
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu mất ngủ

2.2. Nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu mất ngủ

Một số bệnh lý thần kinh và tim mạch có thể làm xuất hiện triệu chứng đau đầu, mất ngủ. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân dưới đây cũng được cho là có thể gây này như:

  • Chế độ ăn không phù hợp: Khi cơ thể của bạn không nạp đủ các chất dinh dưỡng hoặc quá thừa các chất không cần thiết, có thể khiến chúng ta có cảm giác mệt mỏi. Từ đó dẫn đến tình trạng đau đầu mất ngủ kèm với mất tập trung trong công việc và học tập, suy giảm trí nhớ, chóng mặt,…
  • Ảnh hưởng của thời tiết: Khi thời tiết biến đổi một cách đột ngột khiến quá nóng hoặc quá lạnh có thể tác động lên một số người nhạy cảm và gây nên chứng phong hàn. Khi đó, chúng ta có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu mất ngủ, chán ăn, buồn nôn và chóng mặt.
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học: Ngủ ngày thức đêm, ngủ vào giấc trưa quá nhiều, sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể là những nguyên nhân gây tình trạng đau đầu mất ngủ. Bên cạnh đó, ăn tối quá no hoặc hoạt động mạnh trước khi đi ngủ cũng có thể gây mất ngủ và kéo dài lên tới cả đêm.
  • Môi trường đi ngủ không phù hợp: Việc tiếp xúc với những tiếng động lớn vào ban ngày hay tiếng ồn vào buổi tối cũng có thể là nguyên nhân. Bên cạnh đó, không gian phòng ngủ của bạn không phù hợp cũng có thể gây đau đầu và khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ hơn.
  • Do tác dụng phụ của một số thuốc: Khi bạn đang sử dụng một số thuốc để điều trị tình trạng dị ứng, lợi tiểu hay cảm cúm có thể gây nên một số tác dụng phụ.

3. Tình trạng đau đầu mất ngủ có nguy hiểm không?

Tình trạng đau đầu mất ngủ có thể diễn ra rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Triệu chứng đau đầu gây mất ngủ diễn tiến trong một thời gian ngắn thì bạn không cần phải quá lo ngại. Việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc sử dụng một số bài thuốc dân gian có thể giải quyết được tình trạng này. Tuy nhiên, khi triệu chứng này kéo dài, tác động nhiều tới chất lượng cuộc sống thì bạn cần phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế để chẩn đoán kịp thời các bệnh lý nguy hiểm như:

  • Tình trạng đau đầu, khó thở gây mất ngủ. Đây có thể là một triệu chứng giúp báo hiệu về một bệnh lý tim mạch ví dụ như thiếu máu cơ tim, bệnh lý van tim, bệnh mạch vành,… Bên cạnh đó, đây cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh như thiếu oxy lên não, rối loạn thần kinh thực vật.
  • Tình trạng đau đầu, ù tai gây mất ngủ. Đây có thể là những triệu chứng báo hiệu những bệnh lý nguy hiểm chẳng hạn như các vấn đề về huyết áp, rối loạn tiền đình, chấn thương vùng đầu cổ hay u não.
  • Tình trạng đau nửa đầu sau gáy gây mất ngủ: Triệu chứng này có thể xuất hiện khi cơ thể chúng ta đang xuất hiện cơn tăng huyết áp, tăng áp lực nội sọ hoặc đột quỵ.
  • Tình trạng đau đầu mất ngủ và giảm trí nhớ. Khi lượng máu cung cấp cho não không đủ, khiến não không nhận đủ oxy và bị tổn thương hệ thần kinh. Khi tình trạng này kéo dài, không được can thiệp kịp thời rất dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm, tăng huyết áp hoặc mất trí nhớ.
  • Tình trạng đau đầu choáng váng gây mất ngủ. Triệu chứng này có thể báo hiệu cho chúng ta về một số tình trạng bệnh lý nguy hiểm như rối loạn tiền đình, thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn máu não. Bên cạnh đó có thể là triệu chứng của một số bệnh tim mạch như xơ vữa mạch máu, xuất hiện các khối u.
Đau đầu mất ngủ có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm
Đau đầu mất ngủ có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

4. Làm sao để giảm tình trạng đau đầu mất ngủ?

Tình trạng đau đầu mất ngủ có thể được chữa trị bằng nhiều cách tùy thuộc vào những nguyên nhân khác nhau.

4.1. Sử dụng thuốc Tây để điều trị

Việc mất ngủ, đau đầu kéo dài có thể tác động xấu tới chất lượng cuộc sống và có thể được điều trị bằng việc sử dụng thuốc Tây. Sử dụng thuốc Tây trong chữa chứng đau đầu mất ngủ là tương đối hiệu quả, tuy nhiên bác sĩ sẽ không khuyến khích bạn sử dụng nó trong một thời gian dài. Một số thuốc có thể mang lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn, dễ khiến chúng ta bị nhờn thuốc, ảnh hưởng xấu tới chức năng hệ tiêu hóa cũng như hệ tim mạch. Các thuốc ngủ kê đơn có thể sử dụng để điều trị như:

  • Zolpidem (Ambien)
  • Ramelteon (Rozerem)
  • Eszopiclone (Lunesta)
  • Zaleplon (Sonata)
  • Suvorexant (Belsomra)
  • Doxepin (Silenor)
  • Temazepam (Restoril)

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn mua một số thuốc ngủ không kê đơn như:

  • Diphenhydramine (Benadryl)
  • Doxylamine succinate (Unisom SleepTabs)
  • Melatonin

Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này để tránh các tác dụng phụ của thuốc.

Sử dụng thuốc hiệu quả trong điều trị đau đầu mất ngủ
Sử dụng thuốc hiệu quả trong điều trị đau đầu mất ngủ

4.2. Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa đau đầu mất ngủ

Khi tình trạng đau đầu mất ngủ của bạn vẫn đang ở thể nhẹ, ít ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn thì việc sử dụng các bài thuốc Nam rất hiệu quả. Một số mẹo dân gian có thể được áp dụng bao gồm:

  • Uống các loại trà thảo dược: Một số loại trà thảo dược như trà bông cúc, trà nữ lang,… rất hiệu quả trong việc tăng cường chất lượng giấc ngủ. Nó có thể giúp thư giãn hệ thần kinh, lưu thông máu não và giảm đau đầu hiệu quả.
  • Tinh dầu thơm: Các loại tinh dầu như tinh dầu quế, tinh dầu bạc hà,… hiệu quả trong việc giảm stress, căng thẳng, lo âu. Nó còn giúp cải thiện sức khỏe tâm thần, thư giãn thần kinh và cải thiện tình trạng đau đầu.
  • Ngâm chân trong nước ấm: Việc ngâm chân trong nước ấm vào mỗi buổi tối trước khi ngủ có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Nó giúp bạn thư giãn gân cốt, tăng cường lưu thông máu và cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài.

4.3. Thay đổi lối sống phù hợp

Có một lối sống tốt giúp ngăn ngừa và cải thiện đau đầu mất ngủ
Có một lối sống tốt giúp ngăn ngừa và cải thiện đau đầu mất ngủ

Lối sống của bạn cũng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của giấc ngủ. Để cải thiện tình trạng đau đầu mất ngủ, bạn có thể thực hiện một số mẹo sau đây:

  • Hạn chế sử dụng caffein, không nên ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Có một thời gian cố định khi đi ngủ và thức dậy, duy trì thói quen đi ngủ tốt.
  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử, sử dụng rượu bia, thuốc lá trước khi đi ngủ.
  • Nên tập thể dục thể thao thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày, không nên vận động quá mạnh trước khi đi ngủ khoảng 4 giờ.

5. Kết luận

Một giấc ngủ ngon có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng tuyệt vời để chuẩn bị cho một ngày dài. Tình trạng đau đầu mất ngủ hiện nay rất phổ biến và gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, các hoạt động hàng ngày của bạn. Hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả có thể giúp bạn giảm nhanh tình trạng này.

Xem thêm bài viết liên quan:

Top 3 cách chữa mất ngủ bằng chuối xanh hiệu quả nhất

Cách ngồi thiền chữa mất ngủ kéo dài tại nhà hiệu quả

Top 5 cách chữa mất ngủ bằng gừng tại nhà đơn giản

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu mất ngủ và cách điều trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên