Căng thẳng, lo âu ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của bạn?

Căng thẳng lo âu ảnh hưởng gì tới sức khỏe và cách khắc phục tình trạng hiệu quả

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển làm cho con người ta gặp phải nhiều áp lực hơn. Chính vì vậy căng thẳng lo âu cũng trở thành tình trạng phổ biến thường xuyên gặp phải ở mọi lứa tuổi. Vậy tình trạng căng thẳng lo âu là gì và nó ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta như thế nào?

1. Căng thẳng, lo âu là gì?

Căng thẳng, lo âu đều là một phần trong quá trình phản ứng tự nhiên của cơ thể. Khi ai đó cảm thấy nguy hiểm, cơ thể của họ sẽ tiết ra hormone căng thẳng. Hormone căng thẳng khiến tim đập nhanh hơn, dẫn đến lượng máu bơm đến các cơ quan và tay chân nhiều hơn. Phản ứng này cho phép một người sẵn sàng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Họ cũng thở nhanh hơn và huyết áp của họ tăng lên.

Đồng thời, các giác quan của một người trở nên nhạy bén hơn, và cơ thể họ giải phóng chất dinh dưỡng vào máu để đảm bảo tất cả các bộ phận có năng lượng cần thiết. Quá trình này diễn ra thực sự nhanh chóng và các chuyên gia gọi nó là căng thẳng. Lo âu là phản ứng của cơ thể đối với sự căng thẳng đó.

Phản ứng với căng thẳng giúp cơ thể bạn thích nghi với những tình huống mới. Có thể mang tính tích cực, giúp chúng ta luôn tỉnh táo, có động lực và sẵn sàng tránh nguy hiểm. Ví dụ, nếu bạn sắp có một bài kiểm tra quan trọng, phản ứng là giúp cơ thể bạn làm việc chăm chỉ hơn và tỉnh táo lâu hơn.

Nhưng căng thẳng trở thành một vấn đề khi các tác nhân gây nên tình trạng này liên tục mà không được giảm bớt. Cơ thể của chúng ta có thể xử lí với tình trạng căng thẳng trong thời gian ngắn, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và trở thành mãn tính thì có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe.

1.1. Căng thẳng cấp tính

Loại căng thẳng này là ngắn hạn và thường phổ biến hơn. Căng thẳng cấp tính thường phát triển khi mọi người xem xét áp lực của các sự kiện mới xảy ra gần đây hoặc đối mặt với những thách thức sắp xảy ra trong tương lai gần. Các tác nhân gây căng thẳng cấp tính thường mới và có xu hướng có giải pháp rõ ràng và ngay lập tức.

Ngay cả với những thách thức khó khăn hơn mà mọi người phải đối mặt, vẫn có những cách có thể để thoát khỏi tình huống này. Tuy nhiên, các trường hợp căng thẳng cấp tính lặp đi lặp lại trong một thời gian dài có thể trở thành mãn tính và có hại.

1.2. Căng thẳng mãn tính

Loại căng thẳng này phát triển trong thời gian dài và có hại hơn. Nó xảy ra khi một người không có cách nào để tránh những tác nhân gây căng thẳng của họ và ngừng tìm kiếm giải pháp. Căng thẳng mãn tính khiến cơ thể khó trở lại mức hoạt động bình thường của hormone căng thẳng.

Tình trạng này có thể tiếp tục mà không được chú ý, vì mọi người có thể quen với cảm giác kích động và tuyệt vọng. Nó có thể trở thành một phần tính cách của một cá nhân, khiến họ thường xuyên có xu hướng chịu tác động của căng thẳng bất kể tình huống mà họ gặp phải.

2. Các triệu chứng của tình trạng này là gì?

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả cảm xúc, hành vi, khả năng suy nghĩ và sức khỏe thể chất. Không có bộ phận nào của cơ thể được miễn dịch. Tuy nhiên, vì mọi người xử lý căng thẳng, lo âu theo cách khác nhau, các triệu chứng cũng có thể khác nhau. Các triệu chứng có thể mơ hồ và có thể giống với những triệu chứng do các tình trạng bệnh lý gây ra. Bạn có thể gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây.

2.1. Triệu chứng cảm xúc

  • Dễ bị kích động, mệt mỏi và ủ rũ.
  • Cảm thấy choáng váng, mất kiểm soát.
  • Khó thư giãn, tĩnh tâm.
  • Cảm giác tồi tệ về bản thân, cô đơn, trầm cảm.
  • Trốn tránh, không muốn tiếp xúc với người khác.
Căng thẳng có thể khiến cho bạn dễ bị kích động
Căng thẳng có thể khiến cho bạn dễ bị kích động

2.2. Triệu chứng thể chất

  • Cảm giác thiếu hụt năng lượng.
  • Nhức đầu.
  • Đau bung khó chịu, có thể bị tiêu chảy, táo bón và buồn nôn.
  • Đau nhức, căng cơ,
  • Đau ngực và tim đập nhanh.
  • Mất ngủ.
  • Có thể thường xuyên bị cảm lạnh và nhiễm trùng.
  • Giảm ham muốn hoặc khả năng tình dục.
  • Run rẩy, tay chân lạnh, đổ mồ hôi.
  • Khô miệng và khó nuốt.
  • Nghiến răng.

2.3. Triệu chứng nhận thức

  • Luôn cảm thấy lo lắng, hồi hộp.
  • Ý nghĩ hoang tưởng.
  • Hay quên.
  • Giảm khả năng tập trung.
  • Suy nghĩ bi quan, tiêu cực.
Người bị căng thẳng cảm thấy lo lắng và dễ bị suy nghĩ tiêu cực
Người bị căng thẳng cảm thấy lo lắng và dễ bị suy nghĩ tiêu cực

2.4. Triệu chứng hành vi

  • Thay đổi cảm giác ăn uống, giảm cảm giác thèm ăn, không muốn ăn hoặc ăn rất nhiều.
  • Ngủ quá nhiều hoặc không thể ngủ được.
  • Tăng sử dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá.
  • Biểu hiện nhiều hành vi lo lắng hơn như cắn móng tay, buồn chồn.

3. Tình trạng căng thẳng có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Như đã nói ở trên, tình trạng căng thẳng có thể ảnh hưởng tích cực đến cơ thể, giúp bạn sẵn sàng đối mặt mới các thử thách. Tuy nhiên, căng thẳng mãn tính liên tục có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm, lo âu và rối loạn nhân cách.
  • Bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim, huyết áp cao, nhịp tim bất thường, đau tim và đột quỵ.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn như bất lực và xuất tinh sớm ở nam giới và mất ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. 
  • Các vấn đề về da và tóc , chẳng hạn như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh chàm, và rụng tóc vĩnh viễn.
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như GERD, viêm dạ dày , viêm loét đại tràng và ruột kết kích thích.
Căng thẳng có thể ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt
Căng thẳng có thể ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt

Chính vì vậy, nếu gặp phải tình trạng căng thẳng lo âu kéo dài cần biết cách để giảm tải cẳng thẳng để ngăn chặn những hậu quả về sức khỏe mà nó mang tới. Khi các triệu chứng xuất hiện với tần suất ngày càng dày cần phải nhanh chóng tìm đến bác sĩ. Các dấu hiệu cảnh báo cần chú ý bao gồm:

  • Lo lắng quả mức ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.
  • Lạm dụng chất kích thích để đối phó với căng thẳng hoặc lo lắng.
  • Luôn cảm thấy sợ hãi không lí do.
  • Thay đổi đáng kể trong thói quen ngủ để ngủ đủ giấc.
  • Thay đổi đáng kể thói quen ăn uống.
  • Tâm trạng chán chường kéo dài.
  • Có ý nghĩ tự tử, làm hại bản thân.
  • Cảm thấy bị mất kiểm soát.

4. Nguyên nhân gây ra căng thẳng, lo âu

Mọi người đều có những tác nhân gây căng thẳng khác nhau, có thể xuất phát từ công việc hằng ngày, hoặc những sự việc xảy ra trong cuộc sống.

4.1. Nguyên nhân trong công việc bao gồm:

  • Không thỏa mán với công việc đang làm.
  • Có khối lượng công việc nặng hoặc phải chịu quá nhiều trách nhiệm.
  • Thời gian làm việc quá lâu.
  • Quản lý kém, kỳ vọng không rõ ràng về công việc của bạn hoặc không có tiếng nói trong quá trình ra quyết định.
  • Làm việc trong điều kiện nguy hiểm.
  • Không an toàn về cơ hội thăng tiến hoặc nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng.
  • Phải phát biểu trước đồng nghiệp.
  • Đối mặt với sự phân biệt đối xử hoặc quấy rối tại nơi làm việc.

4.2. Những căng thẳng trong cuộc sống cũng có thể có tác động lớn

  • Sự mất mát người thân.
  • Ly hôn.
  • Mất việc làm.
  • Tài chính khó khăn.
  • Mắc các căn bệnh mãn tính hoặc chấn thương.

5. Cần làm gì để giảm tình trạng căng thẳng, lo âu

Tập yoga có thể làm giảm căng thẳng
Tập yoga có thể làm giảm căng thẳng

Bạn không thể tránh khỏi căng thẳng, nhưng bạn có thể ngăn nó trở nên quá tải bằng cách thực hành một số biện pháp hàng ngày:

  • Tập thể dục khi bạn cảm thấy có triệu chứng căng thẳng. Ngay cả một cuộc đi bộ ngắn cũng có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn.
  • Hãy thử các hoạt động thư giãn, chẳng hạn như thiền, yoga, thái cực quyền, các bài tập thở và thư giãn cơ bắp. 
  • Hãy chăm sóc cơ thể của bạn thật tốt mỗi ngày. Ăn uống đúng cách, tập thể dục và ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể xử lý căng thẳng tốt hơn rất nhiều.
  • Hãy tích cực và thực hành lòng biết ơn, thừa nhận những điều tốt đẹp trong ngày hoặc cuộc sống của bạn.
  • Chấp nhận rằng bạn không thể kiểm soát mọi thứ. Tìm cách loại bỏ lo lắng về những tình huống bạn không thể thay đổi.
  • Học cách nói “không” với những trách nhiệm bổ sung khi bạn quá bận rộn.
  • Hãy kết nối với những người giúp bạn bình tĩnh, khiến bạn vui vẻ, hỗ trợ tinh thần và giúp bạn những việc thiết thực. Một người bạn, thành viên trong gia đình có thể trở thành người biết lắng nghe hoặc chia sẻ trách nhiệm để sự căng thẳng, lo âu không trở nên quá tải.
  • Giảm uống các chất kích thích như rượu và caffein: Những chất này sẽ không giúp ngăn ngừa tình trạng căng thẳng, lo âu và chúng có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.
  • Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp duy trì hệ thống miễn dịch vào thời điểm căng thẳng.

6. Kết luận

Căng thẳng, lo âu là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, tuy nhiên đối mặt với tình trạng này như thế nào sẽ tác động rất nhiều tới tâm trạng và sức khỏe của mỗi người. Học cách đối mặt và quản lí căng thẳng sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng vượt qua được tình trạng này và có một cuộc sống tích cực hơn.

Xem thêm bài viết có nội dung liên quan:

Tê tay khi ngủ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Top 9 cách giúp xả stress và giảm căng thẳng hiệu quả

Căng thẳng, lo âu ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của bạn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên