“Bật mí” 12 loại thực phẩm giúp ngủ ngon và dễ ngủ bạn cần biết

Bạn thường xuyên gặp phải các vấn đề về giấc ngủ như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay thức giấc giữa đêm hay cảm giác uể oải khi thức dậy. Bạn không muốn sử dụng lâu dài các loại thuốc ngủ Tây dược do các tác dụng phụ của thuốc hay đã sử dụng rất nhiều loại thuốc nhưng kết quả vẫn không cải thiện. Nếu gặp một trong các tình trạng trên thì bài viết này là hoàn toàn dành cho bạn. Bạn có biết rằng chỉ cần thay đổi chế độ ăn, bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp cũng có thể cải thiện triệu chứng mất ngủ một cách hiệu quả mà không cần dùng thuốc không? Dưới đây là những loại thức ăn sẽ giúp bạn giải quyết các tình trạng khó chịu trên một cách an toàn, hiệu quả.

1. 12 loại thực phẩm giúp ngủ ngon

1.1. Chuối

Trong chuối có chứa nhiều nguyên tố Kali và Magie, các loại chất khoáng này giúp ổn định hoạt động hệ thần kinh, thư giãn đầu óc, cơ bắp và duy trì một giấc ngủ ngon và ổn định. Trên một tạp chí nghiên cứu khoa học cho rằng nguyên tố Magie có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi bị mất ngủ mạn tính và nhận thấy rằng nguyên tố này giúp kéo dài thời gian ngủ, giảm thiểu tình trạng giậc mình nữa đêm và giúp tinh thần được sản khoái sau khi ngủ dậy. Bên cạnh đó, một loại acid amin rất cần thiết cho giấc ngủ được thấy nhiều trong chuối là tryptophan. Đây là tiền chất để tổng hợp nên hormon điều hòa giấc ngủ Melatonin trong cơ thể.

Chuối là loại trái cây giúp ổn định giấc ngủ rất tốt
Chuối là loại trái cây giúp ổn định giấc ngủ rất tốt

1.2. Cá béo

Cá béo hay còn gọi là cá dầu, là nhóm các loài cá mà cơ thể chúng sản sinh ra dầu và dự trữ tại các cơ quan nội tạng. Một số loài cá béo thường gặp có thể như: cá mồi, cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá nục, cá trích,…Thành phần vitamin B6 có trong các loài cá này là một trong những nguyên liệu cần thiết cho hoạt động não bộ và tổng hợp melatonin giúp ổn định giấc ngủ. Thưởng thức một dĩa cá trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời vừa ngon mà vừa hiệu quả để có một giấc ngủ ngon lành cho đến tận sáng.

Một nghiên cứu trên tạp chí Advances in Nutrition cho biết: Dầu có còn có chứa nhiều axit béo omega-3 và vitamin D, những chất dinh dưỡng quan trọng đối với việc điều chỉnh serotonin, cũng là một chất giúp ổn định giấc ngủ. Một tạp chí nghiên cứu khác ở nước ngoài cũng đưa lên số liệu theo đó những bệnh nhân mất ngủ ăn cá hồi Đại Tây Dương ba lần một tuần trong sáu tháng sẽ ngủ nhanh hơn khoảng 10 phút so với những người không ăn cá.

Cá béo có nhiều lợi ích đối với giấc ngủ, tim mạch và não bộ
Cá béo có nhiều lợi ích đối với giấc ngủ, tim mạch và não bộ

1.3. Sữa chua và sữa nóng

Trong sữa có chứa nhiều calci, tryptophan và melatonin giúp đảm bạo cho bạn có một giấc ngủ ngon. Nếu bạn có vấn đề về đường huyết nên chọn loại sữa chua ít đường. Nếu không gặp trở ngại gì khác thì việc sử dụng một ly sữa nóng trước khi ngủ là lựa chọn tuyệt vời đề có một giấc ngủ thăng giấc và chất lượng cao.

sữa chua rất tốt cho bệnh nhân mất ngủ
sữa chua rất tốt cho bệnh nhân mất ngủ

1.4. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc giúp kích thích tiết ra insulin, kích thích tăng cường hoạt động tổng hợp melatonin ở não. Ngoài ra chúng cũng có chứa nguyên tố magiê được cho là giúp bạn ngủ ngon và thẳng giấc, tránh tình trạng hay giậc mình nữa đêm và không ngủ lại được.

1.5. Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều đều là nguồn dự trữ nhiều chất cần thiết cho hoạt động của giấc ngủ như tryptophan, magie, vitamin D,… Các loại hạt thường được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân mất ngủ bao gồm quả óc chó, hạt lanh, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt bí ngô và hạt hướng dương, các loại đậu như đậu xanh, đậu đen,…

Các loại hạt giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon
Các loại hạt giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon

1.6. Trứng

Mỗi tuần bổ sung thêm 3-5 quả trứng vào khẩu phần ăn có thể cung cấp một lượng kha khá acid amin tryptophan giúp ổn định giấc ngủ. Tuy nhiên, không nên quá làm dụng trứng vì nếu sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng đến lipid máu hoặc đơn giản hơn là khiến bạn mệt mỏi buồn ngủ kéo dài và khó tập trung, làm việc.

1.7. Khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm rất dễ tìm và cũng khá rẽ, hoàn toàn có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Theo giới chuyên gia thì trong khoai lang có chứa nhiều vitamin B6 giúp hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, cải thiện tâm trạng trong trường hợp stress, căng thẳng . Ngoài ra khoai lang còn là nguồn dự trữ melatonin giúp điều hòa và ổn định giấc ngủ, vì vậy ăn khoai lang giúp bạn cảm thấy đầu óc thoải mái, dễ chịu và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Một số người hay đói về đêm nhưng khi ăn quá no lại gây ra tình trạng căng tức bụng và khó ngủ, việc dùng 1 củ khoai lang khoảng 30 phút trước khi ngủ là một lựa chọn không tồi, do chứa nhiều tinh bột nên khoai lang đảm bảo bao tử bạn sẽ không làm phiền nhưng vẫn có một giấc ngủ ngon lành, sâu giấc.

1.8. Quả kiwi giúp bạn dễ ngủ hơn

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương cho thấy những người dùng 2 quả Kiwi khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ trong 4 tuần sẽ ngủ nhanh hơn 35% so với những người không ăn loại trái cây này. Bên cạnh công dụng nổi tiếng là cung cấp nhiều dưỡng chất chống oxy hóa như carotenoid, vitamin C và E thì Kiwi còn chứa một loại hormone quen thuộc là serotonin.

Khi thiếu hụt hormon này, hoạt động và chất lượng của giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu. Một số trường hợp bệnh nhân mất ngủ do thiếu máu thì Kiwi cũng là một lựa chọn ưu việt vì trong đó có chứa nhiều folate giúp kích thích tủy xương tạo ra nhiều hồng cầu.

Quá kiwi rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn
Quá kiwi rất tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của bạn

1.9. Quả anh đào (Cherry)

Loại trái cây này có chứa hàm lượng metalonin kha khá đảm bảo rằng bạn có một giấc ngủ chất lượng. Đây là lựa chọn tuyệt với để tráng miệng sau bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, việc ăn Cherry thường xuyên còn giúp duy trì vóc dáng, hồi phục sức khỏe nhanh chóng ở bệnh nhân mất ngủ, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh lý tim mạch.

1.10. Thịt gia cầm

Tryptophan, một axit amin được tìm thấy trong hầu hết các loại thịt gia cầm như thịt ga, vịt, ngỗng,… đã được chứng minh có tác dụng an thần và hỗ trợ giấc ngủ rất tốt. Kết hợp nguồn tryptophan này với các thực phẩm giàu carbohydrate, magie và các vitamin B chẳng hạn như như gạo lứt để có thể giúp hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ tăng lên đáng kể.

1.11. Xà lách

Xà lách là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân và có giấc ngủ ngon. Xà lách chứa một chất dinh dưỡng thực vật được gọi là lactucarium đã được chứng minh là có tác dụng giúp giải tỏa căng thẳng và dễ ngủ. Việc ăn xà lách không làm bạn quá no, không cung cấp nhiều tinh bột nên có thể duy trì vóc dáng cân đối cho bạn. Có thể kết hợp với một ít giấm đường, cà chua và ít trứng để tăng hấp dẫn cho bữa ăn.

1.12. Sô cô la đen

Sô cô la đen là một lựa chọn ngọt ngào trước khi đi ngủ. Một nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã phát hiện ra rằng magiê có trong sô cô la đen có thể giúp một người ngủ ngon hơn, giúp nhịp sinh học ổn định đặc biệt là đối với những đối tượng thường xuyên di chuyển sang các quốc gia bị lệch múi giờ.

2. Viên ăn ngủ ngon Dân Khang

Sản phẩm Ăn Ngủ Ngon Dân Khang giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ
Sản phẩm Ăn Ngủ Ngon Dân Khang giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Bệnh nhân mất ngủ thường vướng phải các tình trạng chán ăn, biến ăn khiến cho việc sử dụng các loại thực phẩm trên không đạt hiệu quả. Bạn có thể sử dụng kèm thêm sản phẩm viên uống “Ăn ngủ ngon Dân Khang” với các nguyên liệu có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên, có thể dùng lâu ngày vẫn đảm bảo an toàn và không gây nghiện như các thuốc ngủ Tây dược hiện nay. Thành phần có trong viên uống Ăn ngủ ngon Dân Khang:

2.1. Thành phần giúp ăn ngon:

Cao Hoàng kỳ: đây là một loại dược liệu quý có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và thường được so sánh ngang tầm với cả nhân sâm. Hoàng kỳ trong viên có tác dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất một cách vượt trội giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, tránh suy nhược cơ thể khi thiếu ngủ.

L-lysine: là một loại acid amin cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ nguồn bền ngoài. Việc bổ sung vào dưỡng chất này giúp bệnh nhân có cảm giác ngon miệng, giúp cho việc điều trị mất ngủ bằng thức ăn trở nên hiệu quả. Bên cạnh đó, L-lysine còn có nhiều công dụng nổi bật như: giảm loét miệng do virus, hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp giải tỏa stress, căng thẳng, giúp đầu óc minh mẫn,…

2.2. Thành phần giúp ăn ngon

Cao lạc tiên: với thành phần chính là alkaloid giúp ngủ ngon, sâu giấc và tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân.

Cao bạch quả: cải thiện lưu lượng máu lên não, cải thiện trí nhớ nên rất có hiệu quả trong trường hợp đau đầu mất ngủ do thiếu oxy lên não hoặc mất ngủ ở người cao tuổi.

Melatonin: Đây là hormon tự nhiên trong cơ thể được tiết ra ở tuyến tùng có vai trò điều hòa hoạt động giấc ngủ, giúp cải thiện các triệu chứng mất ngủ.

Ngoài ra sản phẩm còn chứa nhiều thành phần chất khoáng tự nhiên và các vitamin  cần thiết cho giấc ngủ.

3. Kết luận

Trên đây là những loại thực phẩm rất dễ tìm mà lại tốt cho giấc ngủ của bạn. Bạn có thể phối hợp nhiều loại thực phẩm trong bài viết này để có những bữa ăn ngon miệng và bổ dưỡng. Hy vọng bài viết này cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho bạn trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh mất ngủ bằng thực phẩm.

Xem thêm bài viết liên quan:

Tổng hợp 11 loại thực phẩm giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

6 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon

8 Cách trị mất ngủ khó ngủ tại nhà hiệu quả bạn cần biết

“Bật mí” 12 loại thực phẩm giúp ngủ ngon và dễ ngủ bạn cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên