Top 7 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Tình trạng mất ngủ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống

Mất ngủ là một tình trạng rất hay gặp phải nhất là ở những người cao tuổi, những người chịu nhiều áp lực công việc. Một số loại nước uống có khả năng giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng chất lượng giấc ngủ của bạn. Việc sử dụng các loại nước uống này thường xuyên có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, thức giấc nửa đêm hay ngủ không sâu giấc.

1. Mất ngủ uống gì để dễ ngủ?

Tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc trong một thời gian dài có thể khiến cơ thể của bạn uể oải, mệt mỏi, suy giảm trí lực thần kinh. Những triệu chứng này có thể làm ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Bên cạnh đó, nếu không kiểm soát được tình trạng mất ngủ khó ngủ, có thể dẫn tới nhiều vấn đề mãn tính khác như trầm cảm, đau nửa đầu, rối loạn tiền đình và stress.

Bên cạnh việc có một thói quen sinh hoạt điều độ, việc sử dụng một số loại thức uống có khả năng an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, trước khi đi ngủ không nên uống quá nhiều nước do có thể gây ra hiện tượng tiểu đêm khiến bạn thức giấc nửa đêm, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

2. Các loại nước uống giúp dễ ngủ hiệu quả tại nhà

2.1. Sữa ấm:

Việc uống một ly sữa ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ là phương pháp được sử dụng rất phổ biến để bạn có một giấc ngủ hiệu quả. Tuy nhiên, có một bài báo của tờ New York Times cho thấy vẫn chưa đủ bằng chứng chứng minh cho tác dụng này. Điều này có thể được lý giải dựa trên hàm lượng lớn axit amin tryptophan có chứa trong sữa. Tryptophan cũng là một chất dinh dưỡng có nhiều trong các loại thực phẩm, đó là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ sau một bữa ăn no. Khi tryptophan được hấp thu vào trong cơ thể, nó được chuyển hóa thành melatonin, một loại hormon tự nhiên của cơ thể. Hormone này giúp chúng ta dễ buồn ngủ và có một giấc ngủ hiệu quả hơn.

Uống sữa trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Uống sữa trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

2.2. Sữa hạnh nhân:

Sữa hạnh nhân là một trong những sản phẩm sữa tuyệt vời giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Theo một số nghiên cứu, sự có mặt của serotonin trong não có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Lượng serotonin này phụ thuộc nhiều vào axit amin tryptophan. Axit amin này có nhiều trong sữa bò, sữa hạnh và có khả năng chuyển hóa thành serotonin trong não. Ngoài ra, sữa hạnh nhân cũng đặc biệt chứa nhiều magie, là một khoáng chất khác rất quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2.3. Nước ép cherry:

Cherry là một loại trái cây có hương vị rất khác nhau tùy thuộc vào giống loài. Chúng có thể có vị ngọt hoặc chua, có màu vàng, đỏ hay tím tùy thuộc vào loài và khu vực trồng. Cherry vừa là một loại thực phẩm ngon vừa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hàm lượng cao chất tryptophan trong quả cherry là lý do cho tác dụng hỗ trợ giấc ngủ của loại trái cây này. Tryptophan là axit amin tiền chất của hormone melatonin, giúp bạn điều chỉnh thời điểm bạn đi ngủ và thức dậy.

Hàm lượng tryptophan ở mỗi loại quả cherry khác nhau cũng khác nhau. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy cherry Montmorency chua có thể chứa lượng melatonin nhiều hơn lên đến 6 lần so với cherry Balaton ngọt. Một nghiên cứu khác kéo dài 7 ngày trên 20 người cho thấy việc uống nước ép cherry hàng ngày giúp tăng đáng kể hàm lượng melatonin so với uống giả dược. Một nghiên cứu tương tự ở 30 người tham gia cho thấy việc bổ sung các thực phẩm từ cherry 2 lần mỗi ngày giúp cải thiện thời gian đi ngủ mỗi đêm, giảm số lần thức giấc vào ban đêm. Bên cạnh đó còn giúp cải thiện hàm lượng melatonin ở người sử dụng.

Uống 2 cốc ( khoảng 480mL) nước ép cherry mỗi ngày trong vòng 2 tuần giúp tăng tổng thời gian ngủ lên 84 phút và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Nước ép cherry chứa nhiều tryptophan tốt cho giấc ngủ của bạn
Nước ép cherry chứa nhiều tryptophan tốt cho giấc ngủ của bạn

2.4. Trà hoa cúc:

Chamomile là một loại hoa thuộc họ Cúc, được sử dụng từ rất lâu đời với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nó được cho là có tác dụng làm giảm triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe làn da. Trà này được pha chế bằng cách ngâm hoa cúc vào nước nóng.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng hoa cúc có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ ở những người sử dụng. Một nghiên cứu ở 60 người lớn tuổi cho thấy rằng việc uống khoảng 400mg chiết xuất hoa cúc trong vòng 1 tháng liên tục có hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn. Một nghiên cứu khác ở 80 phụ nữ bị giảm chất lượng giấc ngủ cho thấy việc uống trà hoa cúc hàng ngày trong vòng 2 tuần có hiệu quả giảm đáng kể các triệu chứng này. Hoa cúc La Mã cũng được ghi nhận là có tác dụng giảm lo lắng, cải thiện tình trạng mất ngủ.

Để pha trà hoa cúc tại nhà, cho khoảng 4 thìa hoa cúc tươi (hoặc 2 thìa hoa cúc khô) vào 1 cốc (khoảng 237mL) nước sôi. Ngâm hoa trong nước sôi khoảng 5 phút rồi lọc qua lưới. Việc sử dụng trà hoa cúc có lợi trong điều hòa giấc ngủ và ít có các tác dụng phụ khác.

2.5. Trà Ashwagandha:

Ashwagandha nổi tiếng là một cây thuốc có tác dụng dược lý mạnh, còn được gọi là sâm Ấn Độ. Chiết xuất từ rễ, quả hoặc lá của cây Ashwagandha được sử dụng để điều trị các tình trạng căng thẳng, lo âu và viêm khớp. Rễ của cây Ashwagandha có chứa các hợp chất có tác dụng gây ngủ và có thể được sử dụng với liều lượng lớn.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng triethylene glycol, một thành phần có nhiều trong lá, có tác dụng giúp nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn. Trong các nghiên cứu trên người, cây Ashwagandha có công dụng giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một số sản phẩm sữa có Ashwagandha và một số thảo dược như bạch đậu khấu, quế và nhục đậu khấu giúp tăng hiệu quả điều trị. Trà Ashwagandha có chiết xuất từ thảo dược nên thường an toàn khi sử dụng với hầu hết mọi đối tượng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người đang sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, đường huyết nên thận trọng khi uống.

Rễ Ashwagandha giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngn hơn trong giấc ngủ
Rễ Ashwagandha giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngn hơn trong giấc ngủ

2.7. Trà nữ lang:

Nữ lang là một cây trồng lâu năm, có hoa màu hồng hoặc trắng thuộc họ Kim ngân. Tương tự như cây Ashwagandha, rễ của cây nữ lang được sử dụng như một loại thảo dược nhằm thúc đẩy quá trình đi ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Nữ lang đặc biệt hứa hẹn trong việc giảm trình trạng mất ngủ và cải thiện giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Một nghiên cứu cho thấy 30% phụ nữ sau mãn kinh có sử dụng viên nang 530mg valerian hai lần một ngày trong vòng 4 tuần có sự cải thiện đáng kể về chất lượng của giấc ngủ.

Để pha trà nữ lang, sử dụng khoảng 2 – 3g rễ nữ lang khô ngâm trong một cốc (khoảng 237mL) nước nóng. Đợi khoảng 10 – 15 phút trước khi uống. Uống trà nữ lang là một chiến lược hiệu quả trong việc kiểm soát giấc ngủ mà không làm thay đổi nhịp sinh học bình thường. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều trà nữ lang có thể làm tăng mức độ lo lắng. Hạn chế sử dụng nữ lang với rượu, thuốc barbiturat hay sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi.

2.8. Trà bạc hà:

Bạc hà là một loại thực vật thuộc họ Hoa môi, được sử dụng rất phổ biến trong ẩm thực. Nó cũng là một thảo dược với rất nhiều công dụng được sử dụng trong nền Y học cổ truyền. Trà bạc hà được cho là có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và thậm chí là tác dụng kháng dị ứng. Bạc hà cũng có tác dụng điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu hay hội chứng ruột kích thích.

Một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc uống trà bạc hà có tác dụng trong việc giảm các triệu chứng khó ngủ, tăng cường chất lượng giấc ngủ. Để pha trà bạc hà, bạn cần chuẩn bị khoảng 2 cốc nước sôi (khoảng 480mL) và một nắm lá bạc hà. Ngâm bạc hà trong nước khoảng 5 phút rồi uống, bạn có thể điều chỉnh số lượng lá bạc hà tùy thích.

Trà bạc hà tương đối an toàn nhưng nó có thể gây một số tương tác với các thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, tiểu đường. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm liên quan tới bạc hà như trà, tinh dầu bạc hà.

Trà bạc hà giúp bạn dễ ngủ và tốt cho sức khỏe
Trà bạc hà giúp bạn dễ ngủ và tốt cho sức khỏe

3. Sản phẩm Ăn ngủ ngon Dân Khang cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sản phẩm Ăn ngủ ngon Dân Khang được chiết xuất từ các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên hỗ trợ giấc ngủ, cải thiện triệu chứng lo âu, căng thẳng. Với các thành phần như cao Bạch quả, cao Lạc tiên cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe thần kinh, giảm lo âu, mất ngủ. Đặc biệt là trong Ăn ngủ ngon Dân Khang có chứa hormone melatonin, có tác dụng điều hòa giấc ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ăn ngủ ngon Dân Khang giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, ăn không ngon
Ăn ngủ ngon Dân Khang giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, ăn không ngon

Bên cạnh đó, Ăn ngủ ngon Dân Khang chứa cao Hoàng Kỳ, lysine và vitamin B hỗ trợ quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng giúp ăn ngon miệng hơn. Sản phẩm này đặc biệt phù hợp cho những người hay bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, suy nhược cơ thể, ăn uống kém.

Uống Ăn ngủ ngon Dân Khang 2 viên trước khi đi ngủ khoảng 30 – 60 phút giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không sử dụng sản phẩm cho những người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Không được dùng cho những người xuất huyết hoặc có nguy cơ xuất huyết.

4. Kết luận

Tình trạng mất ngủ rất phổ biến trong xã hội hiện nay, gây không ít những ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Sử dụng một số loại nước uống có thể giúp bạn cải thiện tình trạng thức giấc nửa đêm, ngủ không sâu giấc và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Xem thêm bài viết liên quan:

Ngủ bao nhiêu là đủ giấc? Thời gian giấc ngủ hợp lý cho cơ thể?

6 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon

Top 7 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên