Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này

Bạn đã bao giờ ngủ dậy vào buổi sáng và bị cơn đau lưng xuất hiện bất ngờ chưa? Đây là một tình trạng rất phổ biến trong cuộc sống. Cơn đau thường sẽ xuất hiện vào buổi sáng, ngay khi bạn chuyển tư thế từ nằm sang đứng và gây ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Sau đây hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân cũng như cách ngăn ngừa tình trạng ngủ dậy bị đau lưng.

1. Ngủ dậy bị đau lưng là biểu hiện của bệnh gì?

Ngủ dậy bị đau lưng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Những cơn đau này thường là kết quả của tình trạng cứng khớp sau khi nghỉ ngơi trong 1 thời gian dài hoặc giảm lưu lượng máu sau khi ngủ dậy. Sau khi di chuyển, thực hiện một số hoạt động thì các triệu chứng sẽ có xu hướng giảm dần.

Mặc dù cơn đau lưng vào buổi sáng có thể xuất hiện không nhiều, nhưng một số người lại có nguy cơ gặp phải tình trạng này thường xuyên hơn. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này thường do thói quen khi đi ngủ. Bên cạnh đó, tình trạng đau dai dẳng này có thể là kết quả của stress, tư thế không phù hợp hay các bệnh lý khác. Thoát vị đĩa đệm, đau có xơ hóa là 2 bệnh lý phổ biến nhất có thể gây đau lưng sau khi thức dậy.

Đau lưng sau khi thức dậy có thể do nhiều nguyên nhân
Đau lưng sau khi thức dậy có thể do nhiều nguyên nhân

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng ngủ dậy bị đau lưng:

2.1. Tư thế khi đi ngủ

Nếu bạn gặp phải tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy, tư thế trong khi ngủ của bạn có thể chính là thủ phạm. Tư thế ngủ không phù hợp có thể làm gia tăng áp lực lên cột sống của bạn, khiến tư thế cong tự nhiên của nó bị thay đổi. Nếu bạn thường xuyên có thói quen nằm sấp khi ngủ, bạn có nguy cơ gặp phải tình trạng này nhiều hơn. Điều này có thể do nó làm tăng áp lực cũng như căng thẳng lên lưng và các khớp của bạn.

Cân nhắc thay đổi tư thế trong khi ngủ phù hợp để có một giấc ngủ ngon hơn và một cột sống khỏe mạnh hơn. Các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ngủ nghiêng hoặc nằm ngửa và kê một chiếc gối phía dưới đầu gối. Nếu nắm sấp là thói quen khó bỏ và tư thể thoải mái của bạn, bẹn nên kê một chiếc gối dưới xương chậu hoặc bụng dưới. Nó có thể giúp giảm bớt áp lực mà lưng của bạn phải gánh chịu.

2.2. Sử dụng nệm không phù hợp

Nếu tư thế trong khi đi ngủ không phải là nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn thì rất có thể đó là do nệm của bạn. Sử dụng một chiếc nệm mới phù hợp hơn có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ. Theo một nghiên cứu năm 2009, việc bạn thay thế chiếc nệm cũ đã sử dụng 9 năm sang một chiếc nệm mới có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm áp lực cũng như các triệu chứng đau ở lưng. Hãy hỏi ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn lựa chọn loại nệm phù hợp nhất cho tình trạng của bạn.

2.3. Phụ nữ đang mang thai

Tình trạng đau lưng khi đang mang thai là rất phổ biến. Một số người phụ nữ có thể sẽ gặp phải cơn đau này ngay khi mang thai được 8 tuần. Tuy nhiên, tình trạng này thường xuất hiện từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 7 của thai kỳ. Mang thai sẽ khiến bạn bị căng cơ ở lưng dưới. Sau khi ngủ dậy trong một thời gian dài, cơn đau thắt lưng này sẽ trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng. Nó sẽ gây cứng và căng cơ kéo dài.

Để giảm tình trạng đau và khó chịu, bạn hãy thử duỗi và sử dụng chân để đứng lên thay vì tạo thêm áp lực đối với lưng. Nếu cơn đau vẫn còn, bạn có thể sử dụng một miếng gạc ấm để giảm bớt tình trạng đau đớn, khó chịu.

Phụ nữ mang thai rất dễ bị đau lưng
Phụ nữ mang thai rất dễ bị đau lưng

2.4. Thoái hóa đĩa đệm

Bệnh thoái hóa đĩa đệm thường xuất hiện mà không có những triệu chứng rầm rộ, đau đớn. Nó là kết quả của quá trình lão hóa tự nhiên, hao mòn các bộ phận trên cơ thể của bạn. Tình trạng này được coi là liên quan tới tuổi tác, xảy ra khi các đĩa đệm cột sống giữa các đốt sống của bạn bị thoái hóa đi. Nó có thể gây ra cho bạn những cơn đau dữ dội, khó chịu và trở nên tồi tệ hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp lại ít gặp phải các triệu chứng này. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau hoặc được tiêm steroid để giảm đau. Các bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn sử dụng nẹp để hỗ trợ giảm cơn đau.

2.5. Đau cơ xơ hóa

Đây là một tình trạng rối loạn gây đau cơ xương lan rộng. Nó gây ra cơn đau lưng của bạn thông qua việc tác động lên cách não bộ xử lý các tín hiệu đau. Đây là tình trạng có thể gặp ở bất kỳ ai, tuy nhiên nó lại phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới. Bên cạnh triệu chứng đau lưng, đau cơ xơ hóa còn gây đau đầu, ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

2.6. Hoạt động quá mức vào hôm trước

Khi bạn tập thể dục quá mức vào hôm trước hoặc gặp phải các chấn thương, nó có thể gây nên tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy. Việc điều chỉnh các tư thế trước và sau khi tập luyện cũng rất quan trọng. Khởi động nhẹ nhàng, căng, duỗi các cơ trước và sau khi tập luyện thể dục thể thao có thể giảm nguy cơ chấn thương. Chườm nóng hoặc lạnh vùng bị đau có thể giảm các triệu chứng khó chịu.

2.7. Các nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, có những nguyên nhân khác có thể gây đau lưng sau khi ngủ dậy bao gồm:

  • Sự mệt mỏi, buồn phiền, căng thẳng.
  • Những nguyên nhân do giấc ngủ.
  • Tình trạng đau đầu do căng thẳng.
  • Tâm trạng thay đổi thất thường.
  • Hội chứng ruột kích thích.

3. Cách ngăn ngừa tình trạng ngủ dậy bị đau lưng

Ngủ dậy với cảm giác đau lưng là một tình trạng phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Nếu bạn thức dậy với một cảm giác đau lưng, nó thường là không nghiêm trọng nhưng sẽ gây nhiều tác động xấu tới cuộc sống của bạn. Hãy thử một số biện pháp dưới đây có thể ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng ngủ dậy bị đau lưng:

3.1. Các động tác sau khi thức dậy

Một cách để giảm thiểu cơn đau là tập thói quen vươn vai ngay trước khi bạn đi ra khỏi giường. Sau khi thức dậy, trong tư thế nằm ngửa, bạn có thể vươn tay qua đầu hết mức có thể. Đồng thời duỗi chân ra theo hướng ngược lại. Sau đó, bạn đưa đầu gối chạm ngực và giữ cho phần lưng của bạn căng ra. Bạn cũng có thể tạo cho mình cảm giác dễ chịu khi lắc nhẹ lưng từ bên này sang bên kia.

Sau khi ngồi dậy, bạn nên đặt chân xuống đất mở rộng ra bằng vai. Đưa cánh tay của bạn qua đầu một lần nữa, sau đó đưa sang hai bên để kéo căng toàn bộ cơ thể.

Vươn vai sau khi ngủ dậy giúp ngăn ngừa tình trạng đau lưng
Vươn vai sau khi ngủ dậy giúp ngăn ngừa tình trạng đau lưng

3.2. Tập plank

Plank là một bài tập hoạt động cho gần như toàn bộ cơ thể của bạn, đặc biệt là các nhóm cơ chính. Khi cơ bụng của bạn khỏe hơn, bạn sẽ giảm được tình trạng bị đau lưng. Tập plank thường xuyên có thể giúp bạn giảm tình trạng đau lưng, đặc biệt là lưng dưới.

Để thực hiện động tác plank, bạn hãy úp mặt xuống sàn. Giữ thẳng chân, cẳng tay và khuỷu tay thẳng hàng với cổ tay. Dùng lực để người khỏi sàn, gồng phần cơ lưng và giữ cằm gần với cổ của bạn. Giữ tư thế plank này trong khoảng 30 giây, nhớ luôn luôn gồng chặt cơ bụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên co cơ mông và đùi.

Plank là bài tập tốt cho cơ bụng, giảm tình trạng đau lưng
Plank là bài tập tốt cho cơ bụng, giảm tình trạng đau lưng

3.3. Tập tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang rất phổ biến trong các lớp học yoga. Để thực hiện động tác rắn hổ mang, bạn hãy nằm sấp xuống với lòng bàn tay úp xuống hai bên đầu của bạn. Mở rộng khuỷu tay và cẳng tay của bạn theo đường thẳng với lòng bàn tay. Từ từ đẩy lòng bàn tay và cẳng tay xuống sàn, nâng ngực lên. Giữ đầu của bạn nhìn về phía trước, cổ thẳng đứng. Giữ động tác này khoảng 10 giây mỗi lần, lặp lại 5 lần mỗi buổi tập.

Tư thế rắn hổ mang rất phổ biến trong các bài tập yoga
Tư thế rắn hổ mang rất phổ biến trong các bài tập yoga

3.4. Tập uốn cong đầu gối

Duỗi thẳng đầu gối và cơ mông có thể giảm bớt áp lực ở lưng đặc biệt là lưng dưới. Để tập động tác này, trước tiên bạn cần ngồi xổm xuống. Giữ đầu gối của bạn uốn cong một góc 90 độ. Thở ra khi bạn ngồi xuống và hít vào khi bạn đứng lên. Lặp lại ít nhất 10 cái mỗi lần.

Động tác uốn cong đầu gối giúp giảm nguy cơ bị đau lưng
Động tác uốn cong đầu gối giúp giảm nguy cơ bị đau lưng

3.5. Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là chiếc chìa khóa để giảm tình trạng đau lưng. Đi bộ, chạy bộ là những bài tập đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Tuy nhiên, các bài tập khác có liên quan tới bộ phận chân, lưng đều tốt cho sức khỏe của bạn, ngăn ngừa đau lưng.

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, việc bạn thường xuyên giải lao, vận động là vô cùng quan trọng. Đứng lên và vươn vai mỗi 30 phút làm việc giúp giảm nguy cơ bị đau lưng.

3.6. Sử dụng thuốc OTC

Nếu tình trạng đau lưng kéo dài và gây nhiều khó chịu cho bạn, bạn có thể sử dụng thuốc để giảm tình trạng này. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc giảm đau. Acetaminophen (Tylenol), ibuprofen là một số thuốc mà bạn có thể sử dụng để giảm tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy.

Ngủ dậy bị đau lưng là một tình trạng rất phổ biến. Nó có thể gây nhiều khó chịu và tác động đến các hoạt động sống của bạn. Thay đổi tư thế, thói quen khi ngủ cũng như tập luyện một số bài tập có thể giúp giảm nguy cơ gặp phải tình trạng đau lưng sau khi thức dậy.

Xem thêm:

Những lợi ích của việc uống mật ong trước khi ngủ bạn cần biết

Các phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả

Tê tay khi ngủ nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên