Mệt mỏi buồn ngủ kéo dài nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây nên tình trạng mệt mỏi mất ngủ kéo dài

Mệt mỏi buồn ngủ kéo dài có thể khiến cơ thể của chúng ta không còn năng lượng, tác động xấu tới chất lượng cuộc sống. Sau đây hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân cũng như các biện pháp ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi mất ngủ hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng mệt mỏi buồn ngủ

1.1. Mệt mỏi buồn ngủ là gì?

Mệt mỏi buồn ngủ là một triệu chứng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Nó khiến bạn có cảm giác uể oải, thiếu sức sống, chán nản. Từ đó có thể làm giảm tinh thần cũng như hiệu quả học tập và làm việc. Đây là một cảm giác mà hầu hết ai trong chúng ta cũng đều đã và đang gặp phải. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động cũng như chất lượng sống của chúng ta.

Mệt mỏi buồn ngủ là một tình trạng phổ biến, do đó mà cũng có nhiều người chủ quan. Họ thường suy nghĩ rằng có thể giải quyết bằng một tách trà, một ly cà phê hay đơn giản chỉ là nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài có thể do những bệnh lý nguy hiểm khác gây ra.

1.2. Nguyên nhân gây nên tình trạng mệt mỏi buồn ngủ

Mệt mỏi buồn ngủ là một tình trạng rất hay gặp nhất là trong xã hội hiện nay. Nó có thể là triệu chứng của tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon, tình trạng dinh dưỡng kém, làm việc quá mức. Mệt mỏi buồn ngủ kéo dài cũng có thể do thói quen sinh hoạt, do ảnh hưởng tâm lý hoặc là những triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm khác.

2. Người hay mệt mỏi buồn ngủ báo hiệu mắc bệnh gì?

2.1. Suy giảm chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở vùng cổ, có chức năng điều hòa quá trình trao đổi chất. Tuyến giáp có chức năng tiết ra hormone thyroxine, tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể. Nó cũng giúp tạo năng lượng từ các thực phẩm mà chúng ta ăn vào. Do đó, khi chức năng của tuyến giáp bị suy giảm, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ.

Suy giảm chức năng tuyến giáp có thể gây mệt mỏi
Suy giảm chức năng tuyến giáp có thể gây mệt mỏi

2.2. Mất ngủ mãn tính

Tình trạng mất ngủ mãn tính có thể gây ra tình trạng mất ngủ vào ban đêm. Do đó, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi buồn ngủ vào ban ngày. Khi tình trạng mất ngủ kéo dài, các phương pháp điều trị không hiệu quả, người bệnh sẽ dễ bị suy giảm sức khỏe. Thậm chí là gây những tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe tinh thần cũng như thể chất.

2.3. Đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường khiến cho nồng độ glucose trong máu của bạn tăng cao. Bạn có thể gặp phải triệu chứng ăn nhiều, khát nhiều, tiểu nhiều hay biến chứng lên thị lực. Những bệnh nhân bị đái tháo đường là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng mệt mỏi buồn ngủ.

Những người bị đái tháo đường luôn có cảm giác cơ thể mệt mỏi
Những người bị đái tháo đường luôn có cảm giác cơ thể mệt mỏi

2.4. Trầm cảm

Trầm cảm là một bệnh lý ở hệ thần kinh. Nó có thể gây tác động xấu tới các hoạt động hàng ngày cũng như suy nghĩ của chúng ta. Trầm cảm có thể gây ra những triệu chứng mệt mỏi, uể oải kéo dài hàng tuần, hàng tháng cũng như hàng năm nếu bạn không phát hiện và điều trị kịp thời. Nó có thể khiến bạn thay đổi thói quen sống, giờ giấc cũng như các hoạt động sống. Trầm cảm còn gây tác động xấu tới sức khỏe tâm lý như cảm giác tuyệt vọng, chán nản hay tình trạng mất ngủ. Thậm chí, những người bị trầm cảm kéo dài còn có thể dẫn tới suy nghĩ tự tử.

2.5. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn. Nó diễn ra khi hệ miễn dịch tấn công chính các tế bào của chúng ta. Bệnh lý này thường tác động lên các khớp, lớp sụn, xương và gây khó khăn trong điều trị. Tình trạng này có thể dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, đau nhức và buồn ngủ ở bạn.

2.6. Tình trạng thiếu máu

Tình trạng thiếu máu có thể khiến bạn không thể cung cấp oxy cũng như các dưỡng chất thiết yếu cho các cơ quan. Do đó, não bộ cũng như hệ thần kinh của bạn sẽ không thể hoạt động một cách hiệu quả. Nó có thể dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, mất tập trung, đau đầu mất ngủ, buồn ngủ. Bên cạnh đó, thiếu máu còn khiến bạn ăn không ngon, tay chân lạnh run, đau bụng. Để cải thiện các triệu chứng bạn có thể bổ sung thêm sắt từ các nguồn thực phẩm như thịt, cá trong chế độ ăn uống hoặc sử dụng thuốc.

Trầm cảm là nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi buồn ngủ
Trầm cảm là nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi buồn ngủ

2.7. Các bệnh lý ở gan

Gan được coi là nhà máy của cơ thể chúng ta. Nó có chức năng sản xuất các protein, cung cấp năng lượng cũng như là một kho dự trữ các chất cần thiết. Khi chức năng gan bị suy giảm, gan sẽ làm việc không hiệu quả. Vì thế, nó có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi và buồn ngủ.

2.8. Các bệnh về tim

Mệt mỏi buồn ngủ là những triệu chứng phổ biến của các tình trạng bệnh lý liên quan tới tim. Khi tim không thể hoạt động hiệu quả, việc lưu thông máu trong cơ thể cũng bị đình trệ. Các chất dinh dưỡng không thể đi tới các mô cũng như các chất thải cũng sẽ bị tích lũy. Khi tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới mệt mỏi, uể oải. Tuy nhiên, các triệu chứng này đều có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác, rất khó phân biệt. Ngoài ra, bệnh tim còn có thể làm xuất hiện triệu chứng đau ngực, khó thở, tức ngực.

3. Cách ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi buồn ngủ

3.1. Buồn ngủ do thiếu ngủ

Thiếu ngủ là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải và buồn ngủ ở bạn. Sau đây là một số phương pháp giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn:

  • Có một thói quen đi ngủ phù hợp: Việc đi ngủ và thức dậy cùng một khoảng thời gian trong nhiều ngày có thể giúp bạn dễ đi ngủ hơn.
  • Không nên ngủ trưa quá nhiều: Việc ngủ trưa quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình đi ngủ của bạn vào buổi tối. Ngủ ngày quá nhiều khiến bạn khó ngủ hay ngủ không sâu giấc. Tuy nhiên, ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày có thể giúp bạn hồi phục lại năng lượng.
  • Bạn chỉ nên sử dụng giường của mình khi đi ngủ: Nếu sau khoảng 10 phút ở trên giường mà không ngủ được, bạn nên đứng dậy đi đọc sách, thư giãn cho đến khi buồn ngủ và quay trở lại.
  • Tạo một không gian đi ngủ thích hợp: Phòng ngủ của bạn nên có độ sáng phù hợp, yên tĩnh, nhiệt độ thích hợp. Hạn chế tiếng ồn và ánh sáng có thể mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon hơn.
  • Tránh sử dụng chất kích thích: Không nên uống rượu bia, các đồ uống có chứa caffein hay hút thuốc lá trước khi đi ngủ. Các hoạt động này có thể tác động xấu tới chất lượng giấc ngủ của bạn.
Mất ngủ ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi buồn ngủ
Mất ngủ ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi buồn ngủ

3.2. Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cân bằng chế độ ăn của bạn một cách hợp lý có thể giảm thiểu tình trạng mệt mỏi buồn ngủ. Chọn thực phẩm từ 5 nhóm bao gồm trái cây, ngũ cốc, rau, sữa và protein. Sau đây là một số thói quen ăn uống tốt mà bạn nên có:

  • Bổ sung đúng lượng calo hàng ngày. Bạn có thể tính được lượng calo cần thiết mỗi ngày tùy vào giới tính, độ tuổi và hoạt động hàng ngày của bạn. Ăn quá nhiều hay quá ít cũng có thể làm xuất hiện tình trạng mệt mỏi buồn ngủ.
  • Duy trì một chế độ ăn ngày 3 bữa đều đặn. Uống nhiều nước.
  • Nên ăn nhiều rau củ, trái cây, sử dụng sữa ít béo. Cung cấp protein từ thịt, hải sản. Hạn chế ăn đường, các thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ.
Chế độ ăn phù hợp giúp bạn giảm mệt mỏi buồn ngủ
Chế độ ăn phù hợp giúp bạn giảm mệt mỏi buồn ngủ

3.3. Tăng cường vận động

Việc tăng cường vận động, tham gia các hoạt động thể dục thể thao có thể giúp bạn giảm thiểu tình trạng mệt mỏi buồn ngủ. Một nghiên cứu của đại học Georgia cho thấy việc tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày giúp bạn sử dụng năng lượng một cách hợp lý hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng các hoạt động như đi bộ, bơi lội, đạp xe. Tập luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày ít nhất 5 lần một tuần có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe, giảm triệu chứng mệt mỏi buồn ngủ.

Tập luyện thể dục thể thao giúp bạn nâng cao sức khỏe
Tập luyện thể dục thể thao giúp bạn nâng cao sức khỏe

3.4. Giải tỏa các áp lực tâm lý

Những áp lực trong cuộc sống như công việc, gia đình, các mối quan hệ đều có tác động lên sức khỏe tâm thần của chúng ta. Những căng thẳng này nếu kéo dài có thể gây nên những tác động xấu tới cuộc sống của chúng ta, ảnh hưởng không nhỏ tới thể chất và tinh thần. Bạn có thể nghe theo một số lời khuyên sau đây:

  • Hãy xác định rõ ràng những căng thẳng trong cuộc sống mà bạn đang gặp phải và đưa ra những hướng giải quyết nó.
  • Hãy biết cách nói “không”, hãy biết quý trọng sức khỏe của bản thân.
  • Hãy luôn mang trong mình một suy nghĩ tích cực. Những áp lực, căng thẳng luôn luôn xuất hiện trong cuộc sống. Việc có một suy nghĩ tích cực có thể giúp đầu óc của bạn thoải mái và thư giãn hơn trong công việc và học tập.
  • Hãy tập chấp nhận những điều mà bạn không mong muốn và không thể thay đổi. Việc ra đi của người thân hay bệnh tật là những điều không thể tránh khỏi. Bạn hãy chấp nhận và để mọi thứ trôi đi.
  • Hãy biết tha thứ. Mỗi người trong cuộc sống này đều có thể phạm phải những sai lầm. Học cách tha thứ, bỏ qua sẽ giúp bạn có một cuộc sống thoải mái và dễ dàng hơn.
Các tình trạng tâm lý có thể dẫn tới mệt mỏi buồn ngủ
Các tình trạng tâm lý có thể dẫn tới mệt mỏi buồn ngủ

4. Kết luận

Mệt mỏi buồn ngủ là một tình trạng tuy rất hay gặp phải nhưng nó có thể là hậu quả của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Việc xác định và có các biện pháp điều trị tình trạng mệt mỏi buồn ngủ sớm sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm bài viết liên quan: 

Cách giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh, dễ ngủ và ngủ ngon

“Bật mí” 12 loại thực phẩm giúp ngủ ngon và dễ ngủ bạn cần biết

Mệt mỏi buồn ngủ kéo dài nguyên nhân do đâu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên