Ngủ trưa có tốt không? Ngủ bao nhiêu thì đủ?

Ngủ trưa bao nhiêu thì đủ?

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong sức khỏe của chúng ta, chiếm tới gần 1/3 khoảng thời gian trong ngày. Tuy nhiên, lợi ích của việc ngủ trưa không phải ai trong chúng ta đều biết. Có một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe một cách đáng kể. Sau đây hãy cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của việc ngủ trưa.

1. Ngủ trưa có tốt không?

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, giấc ngủ trưa có thể là một điều xa xỉ đối với một số người. Tuy nhiên, chợp mắt một khoảng thời gian ngắn vào buổi trưa lại mang nhiều tác động tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Ngủ trưa là một nhu cầu sinh lý cơ bản của cơ thể chúng ta. Nó giúp thỏa mãn nhu cầu cần được nghỉ ngơi của chúng ta sau nhưng giờ học tập và làm việc căng thẳng. Ngủ trưa là cơ hội để bạn nghỉ ngơi, hồi phục năng lượng cho một ngày làm việc kéo dài. Bên cạnh đó, ngủ trưa còn rất tốt cho sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý.

Một giấc ngủ trưa không chỉ tốt cho sức khỏe của trẻ em và còn có nhiều lợi ích đối với người lớn. Một giấc ngủ ngắn vào thời điểm buổi trưa có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả làm việc, giải tỏa tâm trạng, giúp bạn tỉnh táo hơn và giảm bớt những căng thẳng.

Giấc ngủ trưa được coi là rất tốt cho sức khỏe của bạn
Giấc ngủ trưa được coi là rất tốt cho sức khỏe của bạn

2. Ngủ trưa bao nhiêu thì đủ?

Một giấc ngủ trưa sẽ tạo cho bạn một tinh thần thoải mái, tăng năng suất và hiệu quả công việc. Tuy nhiên, việc ngủ trưa quá nhiều cũng có thể không tốt, làm xuất hiện tình trạng đau đầu, chóng mặt. Vậy để có một giấc ngủ trưa hiệu quả thì ngủ trong bao lâu là đủ?

2.1. Ngủ trưa bao nhiêu thì đủ?

Một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania cho thấy việc ngủ trưa có thể giúp bạn tăng khả năng làm việc của hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch. Một giấc ngủ trưa trong 15, 30, 60 hay 90 phút sẽ có những tác động khác nhau lên bạn.

  • Giấc ngủ từ 15 – 30 phút: Chợp mắt trong khoảng 15 – 30 phút vào mỗi buổi trưa trước khi bắt đầu làm việc vào buổi chiều có thể giúp bạn có một kết quả làm việc tốt. Một giấc ngủ ngắn như vậy có thể giúp cơ thể được nghỉ ngơi, giảm căng thẳng và tăng cường khả năng tập trung của bạn.
  • Giấc ngủ dài 60 phút: Khi bạn ngủ 60 phút vào buổi trưa, nó có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ. Đây là một giấc ngủ mà bạn nên có khi bạn có những việc quan trọng cần phải làm vào buổi chiều. Bên cạnh đó, nó có thể cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch, tăng cường khả năng hoạt động của cơ thể.
  • Giấc ngủ kéo dài 90 phút: Một giấc ngủ trưa kéo dài 90 phút có thể là một liều thuốc phù hợp giúp bạn giải quyết “bệnh” tinh thần. Một giấc ngủ sâu dài 90 phút sẽ cho bạn một đầu óc minh mẫn và tinh thần sảng khoái hơn. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể bạn hồi phục, “sửa chữa” những tổn thương.

Tuy nhiên, nếu bạn ngủ quá nhiều vào buổi trưa, nó có thể đem lại cảm giác chóng mặt, đau đầu và khó khăn để tìm lại được sự tỉnh táo vào buổi chiều. Do đó, 90 phút là thời gian tối đa mà bạn nên ngủ trưa.

2.2. Ngủ trưa vào thời gian nào là hợp lý?

Một nghiên cứu cho thấy việc ngủ trưa vào 12h20p là có hiệu quả nhất so với các khung giờ khác. Một giấc ngủ trưa khoa học được xem là có hiệu quả tốt hơn trong việc hồi phục năng lượng, cải thiện tâm trạng của chúng ta. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chợp mắt một lúc khi bạn có cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ. Nó có thể giúp bạn tỉnh táo và thoải mái hơn.

Ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày giúp cho cơ thể tỉnh táo và dễ tập trung hơn
Ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày giúp cho cơ thể tỉnh táo và dễ tập trung hơn

3. Những lợi ích của việc ngủ trưa

3.1. Ngủ trưa giúp cải thiện trí nhớ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngủ trưa có một vai trò quan trọng việc lưu giữ ký ức của bạn. Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có hiệu quả trong việc ghi nhớ những ký ức tương tự với một giấc ngủ trọn vẹn vào ban đêm. Việc ngủ trưa có thể giúp bạn không quên kỹ năng lái xe, những kiến thức mới tiếp thu và nhớ lại những lời nói đã được nghe.

3.2. Ngủ trưa giúp tăng hiệu quả hoạt động của não bộ

Một giấc ngủ trưa không chỉ có thể cải thiện trí nhớ của bạn, nó còn giúp kích thích hiệu quả hoạt động của não bộ. Trong một nghiên cứu gần đây ở những người thường xuyên ngủ trưa cho thấy họ có khả năng tổng hợp thông tin một cách hiệu quả hơn.

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe và hoạt động của não bộ
Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe và hoạt động của não bộ

3.3. Ngủ trưa giúp cải thiện hiệu quả làm việc

Khi bạn phải thực hiện một công việc lặp đi lặp lại trong suốt cả ngày dài, hiệu suất làm việc của bạn sẽ không thể được đảm bảo. Nó có thể tạo ra cảm giác chán nản, mệt mỏi và không có hiệu quả. Việc ngủ trưa có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Ngủ trưa giúp tăng hiệu suất làm việc của bạn
Ngủ trưa giúp tăng hiệu suất làm việc của bạn

3.4. Ngủ trưa giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Nếu bạn đang có cảm giác chán nản, hãy thử chợp mắt một lát vào buổi trưa. Ngủ trưa hoặc thậm chí chỉ là nghỉ ngơi trong vòng 1 giờ đồng hồ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này. Việc bạn thư giãn từ việc nằm xuống nghỉ ngơi có thể giúp bạn có một tâm trạng tốt hơn, cho dù là bạn có chìm vào giấc ngủ hay không.

3.5. Ngủ trưa giúp bạn hồi phục năng lượng, cải thiện tinh thần

Sau một buổi học tập và làm việc, bạn có thể xuất hiện cảm giác uể oải, mệt mỏi. Có một giấc ngủ trưa có thể giúp bạn hồi phục năng lượng, nâng cao tinh thần. Nó có thể giải tỏa những căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó, ngủ trưa còn giúp bạn hồi phục năng lượng, chuẩn bị cho những công việc trong buổi chiều. Việc làm việc liên tục không ngủ trưa sẽ làm giảm khả năng tập trung của bạn, tạo ra cảm giác mệt mỏi và giảm năng suất làm việc.

Ngủ trưa giúp bạn hồi phục năng lượng
Ngủ trưa giúp bạn hồi phục năng lượng

3.6. Ngủ trưa giúp não bộ có thời gian để nghỉ ngơi

Bên cạnh việc cải thiện tinh thần, hồi phục năng lượng thì giấc ngủ trưa rất có lợi cho sức khỏe của não bộ. Sau khi phải học tập và làm việc mệt mỏi, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ giúp cho não bộ của bạn có thời gian để nghỉ ngơi. Một số nghiên cứu đã cho thấy, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, tỉnh táo hơn nhiều so với việc sử dụng cafein trong cà phê hoặc trà. Bên cạnh đó, giấc ngủ trưa là một phần rất quan trọng trong việc phát triển não bộ ở trẻ nhỏ, tăng cường trí tuệ của trẻ.

3.7. Ngủ trưa giúp giảm khả năng mắc một số bệnh

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bạn giải tỏa áp lực, nghỉ ngơi. Nếu bạn không bỏ qua việc ngủ trưa, nó có thể gây ra những tác động xấu đối với chức năng của hệ tiêu hóa, làm xuất hiện các triệu chứng mất ngủ, đau đầu.

Một giấc ngủ trưa phù hợp có thể đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Nó có thể giúp bạn hồi phục năng lượng, cải thiện sức khỏe não bộ, và tinh thần. Hãy duy trì một giấc ngủ trưa hợp lý để nâng cao sức khỏe, tăng năng suất và hiệu quả làm việc.

Xem thêm:

Ngủ bao nhiêu là đủ giấc? Thời gian giấc ngủ hợp lý cho cơ thể?

6 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon

Top 5 loại thuốc ngủ thảo dược tốt nhất giúp ngủ ngon

Ngủ trưa có tốt không? Ngủ bao nhiêu thì đủ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên