Ngủ ngáy có phải là bệnh lý? Cách khắc phục tình trạng này

Ngủ ngáy có phải là bệnh lý? Cách khắc phục tình trạng này

Ngủ ngáy là vấn đề thường hay gặp ở người trưởng thành. Tình trạng này không chỉ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sức khỏe mà còn có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm về đường thở. Bên cạnh đó ngáy còn gây khó chịu cho người xung quanh, đôi khi khiến họ mất ngủ. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân, mức độ nguy hiểm và cách khắc phục tình trạng này.

1. Ngủ ngáy là gì?

Hầu hết chúng ta ai cũng đã từng nghe âm thanh của một người ngủ ngáy rồi. Đó là một âm thanh nặng nề và nghe như không khí lưu thông trong đường hô hấp rất khó khăn. Đó là do đường dẫn khí ở vùng họng bị che lấp bởi các phần mô tại đây, khi ngủ các phần mô này thường chùn xuống là chặn đường vận chuyển khí. Hầu như bất cứ ai cũng trải qua ít nhất một lần gặp phải tình trạng này.

Ngủ ngáy ngắn hạn thỉnh thoảng xảy ra thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể là dấu hiệu của tình trạng ngưng thở khi ngủ, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bệnh nhân hay giật mình về đêm do não thiếu oxy, khiến cơ thể cảm thấy uể oải vào ban ngày, dễ nóng giận và có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Thông thường người ngủ ngáy sẽ không nhận ra họ mắc tình trạng này cho đến khi có một người khác phàn nàn về vấn đề này. Đây cũng là một trong những trở ngại trong việc phát hiện sớm tình trạng này để có hướng xử lý nhanh chóng, tránh để kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần.

2. Nguyên nhân gây ngủ ngáy

Ngáy xảy ra khi không khí không thể lưu chuyển tự do trong đường hô hấp tại cổ họng.  Dẫn đến khi một người hít vào hoặc thở ra, sự tắc nghẽn làm cho các mô xung quanh rung lên và phát ra một âm thanh mà chúng ta vẫn thường nghe thấy. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tắc nghẽn đường hô hấp dẫn đến tình trạng ngáy, các yếu tố nguy cơ có thể kể ra như:

2.1. Amidan quá lớn

Amidan là cấu trúc nằm hai bên lưỡi gà, chứa nhiều hạch có chức năng miễn dịch trong cơ thể. Amidan to có thể là do cơ địa tự nhiên hoặc tình trạng viêm làm cho phần amidan sưng lên, chắn đường hô hấp khi ngủ và gây ra tình trạng ngày. Đây là một trong các tình trạng phổ biến nhất, đôi khi cần đến sự can thiệp của phẫu thuật để điều trị dứt điểm, tránh ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Viêm amidan có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngáy khi ngủ
Viêm amidan có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngáy khi ngủ

2.2. Béo phì

Theo nghiên cứu cho thấy người bị béo phì, có chỉ số BMI > 30 có khả năng mắc hầu như các bệnh lý có tỉ lệ cao hơn người bình thường, trong đó bao gồm các rối loạn giấc ngủ và ngủ ngáy. Việc này được giải thích là do sự gia tăng thể tích các mô có thể làm hẹp đường hô hấp và gây cản trở lưu thông khí khi ngủ.

2.3. Tác nghẽn đường hô hấp

Ban đêm thường là thời điểm mà không khí trở nên lạnh hơn và có thể gây kích ứng lên đường hô hấp. Các triệu chứng cảm lạnh, hen suyễn, viêm nhiễm đường hô hấp có thể làm cho các khí quản co hẹp dẫn đến lưu thông khí thay đổi có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy.

2.4. Dị ứng

Dị ứng thời tiết, lông thú vật, bụi bẩn hay bất cứ tác nhân nào khác có thể dẫn đến việc khởi phát các phản ứng viêm ở mũi, họng, amidan làm cho việc hít thở xảy ra khó khăn và gây ngáy ngủ.

2.5. Do cơ địa

Sự bất thường trong cấu trúc của mũi và xoang chẳng hạn như xuất hiện các cấu trúc bất thường như polype hay vẹo vách ngăn mũi có thể gây trở ngại trong việc hô hấp khi ngủ.

2.6. Hút thuốc

Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ ngủ ngáy gấp đôi so với người bình thường. Thậm chí tình trạng này cũng gia tăng ở những người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá từ người khác. Trong khói thuốc lá có chứa nhiều thành phần độc hại có thể ảnh hưởng đến chức năng của đường hô hấp, gây hẹp phế quản, khởi phát cơn hen, ho, khò khè, ngủ ngáy.

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và đặc biệt là giấc ngủ của bạn
Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và đặc biệt là giấc ngủ của bạn

2.7. Không khí ô nhiễm

Môi trường ngủ đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ, không khí trong lành đảm bảo cho một giấc ngủ ngon và sâu. Chất lượng không khí xấu là cơ hội cho các vi sinh vật, các bụi bẩn xâm nhập và kích ứng đường hô hấp khi ngủ. Do đó hãy quan tâm đến không khí phòng ngủ của bạn, điều này có thể giúp cải thiện các rối loạn giấc ngủ.

2.8. Phì đại VA

VA là cơ quan nối liền giữa thành sau họng và mũi. Viêm nhiễm tại vị trí này hoặc vùng amidan có thể khiến các vùng này bị sưng. Khi ngủ, các vùng này nằm đè lên đường hô hấp gây ra các tình trạng ngủ ngáy, hội chứng ngưng thở khi ngủ khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng.

2.9. Mệt mỏi

Mệt mỏi là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các đợt ngủ ngáy ngắn hạn, khi mệt mỏi các vùng cơ quanh hầu họng sẽ cần thư giãn và có độ chùn nhiều hơn, do đó làm tăng nguy cơ ngủ ngáy.

3. Ngủ ngáy có trị được không?

Ngủ ngáy thông thường có thể tự khỏi khi điều chỉnh thích hợp lối sống và môi trường sống. Tuy nhiên trong một vài trường hợp chẳng hạn như do cơ địa có amidan to, có thể hỗ trợ thêm các biện pháp khác để khắc phục. Hầu như trong mọi trường hợp, ngủ ngáy đều có thể được trị khỏi.

Cần theo dõi giấc ngủ cũng như biểu hiện về mặt hành vi, tinh thần của người bệnh trong quá trình điều trị để có hướng điều chỉnh hợp lý, an toàn. Ngủ ngáy thường ít nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên việc duy trì kéo dài cũng là báo hiệu cho một số chứng bệnh như hen suyễn, viêm amidan, viêm hầu họng,… Do đó, cần lưu ý các trường hợp này để điều trị nhanh chóng và đúng cách.

4. Cách chữa ngủ ngáy hiệu quả

Hầu hết các trường hợp ngủ ngáy có thể tự mất đi, tuy nhiên khi tình trạng này kéo dài phải có các biện pháp xử lý để phòng ngừa các biến chứng. Một số cách giúp ngăn ngừa ngủ ngáy hiệu quả bao gồm:

4.1. Thay đổi thói quen, môi trường ngủ

Nằm ngửa khi ngủ thường tạo áp lực lên phần sau của hầu họng và các đường hô hấp, do đó tư thế ngủ phù hợp cho người muốn cải thiện tình trạng ngủ ngáy là nằm nghiêng một bên, gối cao đầu khi ngủ giúp khai thông đường thở. Môi trường ngủ nên được điều chỉnh phù hợp nhất là bầu không khí trong phòng, có thể khắc phục bằng cách sử dụng máy lọc không khí hoặc các thiết bị tương tự có chức năng điều hòa và lọc bỏ bụi bẩn, giúp môi trường trong lành và bảo vệ giấc ngủ của bạn.

4.2. Giảm thiểu stress

Những người thường gặp căng thẳng, mệt mỏi trong học tập, công việc thường có nguy cơ ngủ ngáy cao hơn. Do đó, hãy cân bằng giữa làm việc và giải trí để giúp cuộc sống hài hòa hơn, sức khỏe bạn từ đó mà cũng dần tốt hơn.

4.3. Luyện tập thể dục hằng ngày

Luyện tập thể dục hằng ngày và nên duy trì thói quen ít nhất là 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, điều này khiến cho chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra việc tập thể dục còn giúp duy trì vóc dáng, giảm thiểu nguy cơ thừa cân, béo phì gây ra ngủ ngáy.

4.4. Sử dụng mật ong

Mật ong có thể giúp ổn định giấc ngủ do các thành phần carbohydrat có chứa trong đó, uống mật ong trước khi ngủ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu và ít bị giật mình về đêm. Bên cạnh đó, mật ong còn có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao, rất tốt cho các đối tượng ngủ ngáy do sưng viêm Amidan hoặc các cấu trúc khác ở vùng hầu họng. Trước khi ngủ, nên ngậm 1-2 thìa cà phê mật ong có thể cải thiện tình trạng ngủ ngáy hiệu quả.

Mật ong có thể cải thiện tình trạng ngủ ngáy hiệu quả
Mật ong có thể cải thiện tình trạng ngủ ngáy hiệu quả

4.5. Sử dụng máy trợ thở khi ngủ

Sử dụng máy trợ thở khi ngủ được gọi là máy tạo áp suất dương, liên tục thổi vào đường hô hấp khiến cho các phần mô không bị chùn, xẹp xuống làm chẹn đường thở. Tuy nhiên, cách này thường đắt tiền, không thoải mái cho nhiều bệnh nhân.

4.6. Cắt bỏ amidan

khi tình trạng viêm nhiễm amidan quá nặng hoặc mức độ chùn do cơ địa quá nghiêm trọng không thể cải thiện bằng các phương pháp khác. Lựa chọn cuối cùng để giải quyết tình trạng trên là phẫu thuật. Tuy có thể giải quyết dứt điểm tình trạng tắt nghẽn đường hô hấp, nhưng phẫu thuật cắt bỏ vùng amidan cũng là loại bỏ hàng rào miễn dịch phòng ngự cho cơ thể ở hầu họng, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng ngủ ngáy và cách khắc phục. Hy vọng bài viết này cung cấp được nhiều kiến thức hữu ích cho việc bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình.

Xem thêm:

Top 5 loại thuốc ngủ thảo dược tốt nhất giúp ngủ ngon

Tổng hợp 12 cách giúp hết buồn ngủ hiệu quả bạn cần biết

Ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt thường xuyên nguyên nhân là gì?

Ngủ ngáy có phải là bệnh lý? Cách khắc phục tình trạng này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên