Ngủ dậy bị đau mỏi cổ, cứng cổ nguyên nhân là gì?

Ngủ dậy bị đau cổ nguyên nhân là gì?

Đã bao giờ bạn thức dậy với một cảm giác đau ở vùng cổ. Nó có thể tác động xấu tới sinh hoạt cũng như các hoạt động trong suốt cả một ngày dài của bạn. Sau đây hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau cổ một cách hiệu quả nhất.

1. Nguyên nhân ngủ dậy bị đau cổ

Đau mỏi cổ sau khi ngủ dậy là một tình trạng không phải là hiếm gặp. Nó tác động nhiều tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Chúng ta thường không bận tâm nhiều về tư thế lúc đi ngủ cũng như loại gối mà mình sử dụng. Tuy nhiên, cả tư thế đi ngủ lẫn gối của bạn đều có thể làm xuất hiện tình trạng cứng, đau cổ, đồng thời dẫn tới các vấn đề khác như đau lưng.

Một nghiên cứu cho thấy rằng các vấn đề về giấc ngủ có thể là nguyên nhân nhưng chỉ chiếm khoảng 5%. Rất nhiều nguyên nhân có thể khiến chúng ta gặp phải tình trạng đau cổ, trong đó có nhiều yếu tố có thể kiểm soát được. Do đó, bạn có thể thực hiện một số thay đổi để khắc phục triệu chứng đau cổ và các tình trạng khác.

1.1. Tư thế ngủ của bạn

Mỗi người đều có mỗi tư thế đi ngủ riêng của mình. Tư thế nằm sấp đặc biệt ảnh hưởng nhiều tới cơ thể của bạn. Khi bạn nằm sấp trong lúc ngủ, cổ của bạn sẽ bị vẹo sang một bên trong nhiều giờ liên tục. Chính điều này đã làm căng cơ cổ của bạn và khiến bạn có cảm giác đau và cứng cổ sau khi ngủ dậy.

Nằm sấp trong khi ngủ cũng có thể gây căng thẳng cho lưng của bạn, đặc biệt là khi bạn nằm ngủ trên giường mà không có gối để tựa. Nó có thể khiến bụng của bạn bị lún xuống giường, gia tăng căng thẳng và áp lực lên cột sống cũng như các cơ ở lưng.

1.2. Chiếc gối mà bạn sử dụng

Đầu và cổ của bạn phải tiếp xúc với gối hàng giờ đồng hồ mỗi đêm. Đó chính là lý do vì sao việc lựa chọn một chiếc gối phù hợp là chìa khóa cho một cái cổ khỏe mạnh và không bị đau. Khi gối không nâng đỡ đầu và cổ của bạn đúng cách có thể gây ra tình trạng căng cơ và đau cổ. Sử dụng gối lông vũ hoặc gối xốp có thể giúp nâng niu đầu bạn, giảm khả năng bị đau cổ sau khi thức dậy.

Chiếc gối và nệm bạn sử dụng có thể là nguyên nhân gây đau cổ
Chiếc gối và nệm bạn sử dụng có thể là nguyên nhân gây đau cổ

1.3. Có những chuyển động đột ngột

Các cử động đột ngột chẳng hạn như ngồi dậy một cách nhanh chóng, xoay tứ chi đột ngột trong giấc mơ, có thể làm căng cơ cổ của bạn. Hành động quay hoặc trở mình trong khi bạn đang ngủ hoặc chuẩn bị đi vào giấc ngủ cũng có thể làm tăng căng thẳng và áp lực lên cổ của bạn.

1.4. Gặp phải chấn thương trước đây

Một số tình trạng chấn thương chẳng hạn như tai nạn hoặc chấn thương thể thao, không phải lúc nào cũng gây những cơn đau ngay lập tức. Những lực tác động vừa đủ thường có thể chỉ gây cảm giác đau của bạn sau vài ngày. Nếu bạn gặp chấn thương ở vùng cổ, bạn có thể sẽ đi ngủ với cảm giác hoàn toàn bình thường nhưng thức dậy với cảm giác đau và cứng cổ.

Chuyển động đột ngột hoặc chấn thường có thể làm đau cổ
Chuyển động đột ngột hoặc chấn thường có thể làm đau cổ

1.5. Những nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, cũng có những nguyên nhân khác có thể làm xuất hiện tình trạng đau cổ sau khi ngủ dậy ở bạn. Trong một số tình trạng, bạn có thể bị đau cổ ngay trong ban ngày. Một số nguyên nhân phổ biến của triệu chứng đau cổ bao gồm:

  • Sinh hoạt hàng ngày với tư thế không phù hợp.
  • Làm việc quá lâu trên máy tính hoặc xem tivi trong một thời gian mà không thay đổi tư thế.
  • Bệnh lý viêm xương khớp ở một trong các khớp cột sống trên.
  • Tình trạng chèn ép dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm hoặc xương ở cổ của bạn bị chèn ép.

2. Cách khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau cổ

Nếu bạn thức dậy với một cái cổ bị đau, cứng, có một số biện pháp khắc phục mà bạn có thể thử để giảm triệu chứng này. Bạn có thể sẽ không cần phải gặp bác sĩ, đặc biệt nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng nào khác và bạn không bị đau cổ trong một thời gian dài. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể thử để giảm tình trạng đau cổ sau khi thức dậy:

  • Chườm đá hoặc túi lạnh vào phần cổ bị đau trong khoảng 20 phút. Chườm lạnh có thể giúp bạn giảm tình trạng viêm, đau cơ vùng cổ của bạn.
  • Nếu tình trạng đau kéo dài từ một ngày trở lên, bạn có thể chườm túi nhiệt lên vùng bị đau trong 20 phút. Chườm nóng có tác dụng làm dịu và thư giãn các cơ.
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn chẳng hạn như ibbuprofen (advil), naproxen (aleve) hoặc acetaminophen (tylenol).
  • Thực hiện một số bài tập thể dục thể thao nhẹ nhàng chẳng hạn như đi bộ hoặc tập yoga. Điều này có thể giúp cho máu lưu thông một cách hiệu quả hơn tới vùng cổ của bạn. Không nên ngưng hoạt động hoàn toàn, do nó có thể khiến cơ bắp của bạn bị căng lên.
Chườm nóng hoặc lạnh là biện pháp giúp giảm đau hiệu quả
Chườm nóng hoặc lạnh là biện pháp giúp giảm đau hiệu quả

3. Các cách ngăn ngừa đau cổ sau khi thức dậy

Để ngăn ngừa tình trạng đau cổ sau khi thức dậy, bạn có thể thực hiện một số bước để hỗ trợ và giảm căng thẳng ở cổ:

  • Nếu bạn là một người hay có thói quen nằm sấp khi ngủ, hãy thử ngủ nghiêng người hoặc nằm ngửa. Trong khi ngủ nghiêng, hãy thử kê một chiếc gối giữa 2 chân. Nó có thể giúp giữ cổ thẳng hàng với cột sống của bạn và giảm nguy cơ gặp phải tình trạng đau. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đảm bảo chiều cao của gối để giữ đầu và cổ ở một vị trí phù hợp.
  • Lựa chọn các loại gối phù hợp như gối lông vũ, để nó có thể dễ dàng thay đổi hình dạng theo vị trí đầu và cổ của bạn. Gối được làm bằng “bọt hoạt tính” cũng có thể phù hợp với đầu và cổ của bạn, đồng thời giúp giữ cổ của bạn ở một vị trí phù hợp.
  • Hạn chế dùng gối quá cứng hoặc quá mềm. Nó có thể khiến cơ cổ của bạn bị uốn cong trong khi ngủ, gây ra tình trạng đau sau khi thức dậy.
  • Chọn một tấm nệm có độ cứng vừa phải giúp nâng đỡ lưng và cổ của bạn thay vì một cái nệm quá mềm, dễ bị võng ở giữa.
  • Cố gắng duy trì một tư thế phù hợp khi đi, đứng, ngồi trong ngày. Đặc biệt là khi ngồi trên bàn làm việc hoặc sử dụng máy tính. Tránh tình trạng gập vai hay cúi cổ quá xa về phía trước. Giữ điện thoại trong tầm mắt thay vì phải cúi cổ về phía trước để nhìn rõ hơn.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Các hoạt động thể chất có thể giúp bạn tăng cường cơ bắp, kể cả những cơ ở cổ. Nó cũng có thể giúp bạn cải thiện tư thế và làm những căng thẳng có thể tác động lên cổ.
Đau cổ sau khi thức dậy tác động xấu tới chất lượng cuộc sống
Đau cổ sau khi thức dậy tác động xấu tới chất lượng cuộc sống

4. Kết luận

Thức dậy với một cơn đau ở cổ là một vấn đề rất phổ biến. Có rất nhiều biện pháp có thể sử dụng để giải quyết vấn đề này. Có một tư thế tốt, tạo một môi trường đi ngủ thoải mái, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên có thể giúp bạn hạn chế gặp phải tình trạng đau cổ sau khi thức dậy.

Xem thêm bài viết có nội dung liên quan:

Ngủ bao nhiêu là đủ giấc? Thời gian giấc ngủ hợp lý cho cơ thể?

Tình trạng mất ngủ kéo dài mối nguy hiểm bạn cần biết

6 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Ngủ dậy bị đau mỏi cổ, cứng cổ nguyên nhân là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên