Ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt thường xuyên nguyên nhân là gì?

Ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt nguyên nhân là gì?

Ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt là một tình trạng rất phổ biến. Nó có thể gây ra khó chịu, ảnh hưởng tới các sinh hoạt hàng ngày của bạn. Đây có thể là kết quả của tình trạng mất ngủ, một số bệnh lý hoặc các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Sau đây hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân cũng như cách ngăn ngừa tình trạng đau đầu chóng mặt.

1. Tại sao ngủ dậy lại bị đau đầu chóng mặt?

Tình trạng đau đầu khi ngủ dậy có thể xảy ra do nhiều lý do khác nhau. Đôi khi bạn sẽ gặp phải tình trạng này sau một đêm ngủ không ngon giấc hoặc khi gặp phải những áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Theo một thống kê cho thấy cứ trong 13 người thì có 1 người mắc tình trạng đau đầu vào sáng sớm.

Đây có thể là kết quả của tình trạng thay đổi chức năng sinh lý của cơ thể bạn. Vào thời điểm sáng sớm, khả năng chịu đau của cơ thể cũng bị giảm xuống. Bên cạnh đó, cơ thể của bạn cũng sản sinh ra nhiều adrenaline hơn, dễ mắc tình trạng đau đầu hơn.

Một giấc ngủ kém chất lượng hay tình trạng rối loạn giấc ngủ cũng có thể dẫn đến đâu đầu chóng mặt vào buổi sáng. Những người bị rối loạn giấc ngủ có nguy cơ bị đau đầu vào buổi sáng cao hơn từ 2 – 8 lần so với người bình thường. Sau đây là một số nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt:

1.1. Mất ngủ làm đau đầu chóng mặt khi ngủ dậy

Mất ngủ là tình trạng ảnh hưởng tới giấc ngủ, khiến bạn không thể đi ngủ vào ban đêm được. Tình trạng này là nguyên nhân phổ biến có thể gây đau đầu vào buổi sáng. Mất ngủ sẽ khiến bạn ngủ không đủ giấc do:

  • Khiến bạn khó khăn hơn trong việc đi vào giấc ngủ
  • Đánh thức bạn dậy trong giấc ngủ
  • Gây ra tình trạng ngủ không yên

Tình trạng mất ngủ có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có những phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bác sĩ có thể theo dõi giấc ngủ của bạn để giúp chẩn đoán tình trạng bệnh. Việc điều trị chứng mất ngủ có thể bao gồm sử dụng thuốc kết hợp với các biện pháp thay đổi lối sống. Giải quyết tình trạng mất ngủ sẽ giảm khả năng mắc chứng đau đầu vào buổi sáng.

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây đau đầu
Mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây đau đầu

1.2. Tình trạng trầm cảm hoặc lo lắng

Trong một nghiên cứu được đăng lên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, các yếu tố như trầm cảm hay lo lắng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu vào buổi sáng. Các vấn đề về sức khỏe tâm thần sẽ gây nên mất ngủ và làm tăng nguy cơ đau đầu vào buổi sáng.

Nếu bạn nghi ngờ rằng mình đang mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế của các bác sĩ. Những vấn đề này có thể giải quyết bằng việc điều trị tâm lý, sử dụng thuốc, liệu pháp trò chuyện hoặc phối hợp các phương pháp. Kiểm soát được các vấn đề trầm cảm có thể giúp bạn giảm tỷ lệ bị đau đầu vào buổi sáng.

Trầm cảm cũng là nguyên nhan gây đau đầu
Trầm cảm cũng là nguyên nhan gây đau đầu

1.3. Tình trạng ngưng thở khi ngủ cũng là nguyên nhân gây đau đầu chóng mặt khi thức giấc

Giấc ngủ bị gián đoạn do ngáy hoặc tình trạng ngưng thở khi ngủ có thể là nguồn gốc gây ra chứng đau đầu vào sáng sớm. Ngáy có thể là tình trạng riêng biệt hoặc là triệu chứng của bệnh ngưng thở khi ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến bạn ngưng thở suốt đêm. Tuy nhiên, triệu chứng đau đầu vào buổi sáng do ngưng thở khi ngủ thường chỉ kéo dài dưới 30 phút. Bạn có thể điều trị chứng ngưng thở khi ngủ bằng việc sử dụng máy thở liên tục.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ gây đau đầu khi thức giấc
Hội chứng ngưng thở khi ngủ gây đau đầu khi thức giấc

1.4. Chứng nghiến răng khiến bạn ngủ dậy bị đau đầu

Một hội chứng có thể gây ra tình trạng nghiến răng khi ngủ. Hành động này có thể xảy ra vào ban đêm như một hội chứng rối loạn giấc ngủ. Nó có thể làm bạn bị đau đầu sau khi thức dậy vào buổi sáng. Tình trạng đau đầu thường xuất hiện âm ỉ và đau ở vị trí gần thái dương. Bên cạnh đó, tình trạng nghiến răng khi ngủ cũng được cho là có liên quan tới hội chứng ngưng thở khi ngủ. Ngoài việc gây đau đầu, nó còn làm tổn thương răng và đau hàm.

1.5. Căng cơ bắp ở cổ

Đau đầu vào buổi sáng sau khi thức dậy có thể là kết quả của việc căng cơ cổ. Bạn nên đánh giá lại tư thế ngủ và loại gối sử dụng để giảm bớt triệu chứng đau đầu. Sử dụng một chiếc gối phù hợp sẽ giúp bạn duy trì một tư thế ngủ tốt cho cột sống và cổ của bạn. Bạn cần lựa chọn một chiếc gối có độ mềm phù hợp, giữ cho bạn có một tư thế tương tự như lúc bạn đứng.

Có một tư thế ngủ phù hợp giảm nguy cơ bị đau đầu sau khi ngủ dậy
Có một tư thế ngủ phù hợp giảm nguy cơ bị đau đầu sau khi ngủ dậy

1.6. Sử dụng thuốc hoặc rượu

Đau đầu vào buổi sáng có thể là kết quả của việc sử dụng thuốc hoặc rượu. Chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, làm gián đoạn giấc ngủ và gây nên tình trạng đau đầu. Uống rượu tạo cho bạn cảm giác nôn nao, khiến bạn đau đầu sau khi ngủ dậy.

2. Cách ngăn ngừa tình trạng đau đầu chóng mặt sau khi thức dậy

Khi chúng ta xác định được các nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu vào buổi sáng, bạn có thể giải quyết được tình trạng này dễ dàng hơn. Khi này bạn có thể lập một kế hoạch điều trị có hiệu quả hơn. Tình trạng đau đầu kéo dài thường là hậu quả của việc có một giấc ngủ kém hiệu quả trong một thời gian dài. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng đau đầu chóng mặt, bạn nên tập cho mình một thói quen đi ngủ lành mạnh:

  • Ngủ đủ giấc: Việc ngủ đủ giấc giúp bạn hồi phục năng lượng cho một ngày dài. Thiếu ngủ có thể dẫn tới tình trạng đau đầu chóng mặt. Người trưởng thành nên ngủ khoảng 7 – 8 giờ một đêm.
  • Có một thời gian biểu cố định: Bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng những khung giờ mỗi ngày. Việc này giúp tạo cho bạn một thói quen tốt, hạn chế bị mất ngủ và dẫn tới triệu chứng đau đầu chóng mặt.
  • Hạn chế sử dụng những thiết bị điện tử ngay trước khi ngủ: Thay vào đó, bạn cần có những thói quen tốt chẳng hạn như ngồi thiền, ngâm nước nóng hoặc đau sách.
  • Điều trị những nguyên nhân gây ra đau đầu: Nếu việc sử dụng thuốc hoặc uống rượu gây ra đau đầu, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để giải quyết tình trạng này.
  • Giảm sử dụng cafein có trong cà phê vào buổi tối: Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn và giảm nguy cơ bị đau đầu.
  • Nếu bạn đã bị đau đầu sau khi ngủ dậy, massage đầu có thể cải thiện tình trạng này. Sau khi thức dậy, bạn không nên bắt đầu ngay vào công việc mà cần phải thư giãn, nghỉ ngơi. Dùng hai tay massage nhẹ nhàng ở huyệt thái dương giúp tăng cường lưu thông máu giảm được tình trạng đau đầu chóng mặt.
Có một giấc ngủ tốt giúp ngăn ngừa bị đau đầu sau khi thức dậy
Có một giấc ngủ tốt giúp ngăn ngừa bị đau đầu sau khi thức dậy

Kết luận

Thức dậy với cảm giác đau đầu là một triệu chứng rất thường gặp với mỗi chúng ta. Đau đầu chóng mặt là một tình trạng gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt của chúng ta. Việc hiểu rõ nguyên nhân giúp bạn có những biện pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy.

Xem thêm bài viết có nội dung liên quan:

Ngủ ngáy có phải là bệnh lý? Cách khắc phục tình trạng này

Ngủ dậy bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này

Ngủ dậy bị đau mỏi cổ, cứng cổ nguyên nhân là gì?

Ngủ dậy bị đau đầu chóng mặt thường xuyên nguyên nhân là gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên