Mẹ bầu mất ngủ nguyên do đâu và cách cải thiện hiệu quả

Tình trạng mất ngủ khi mang thai hay còn được gọi là mẹ bầu mất ngủ có thể gây nhiều tác động xấu tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của thai phụ. Mất ngủ có thể khiến các mẹ trở nên lo lắng, căng thẳng hơn cho sức khỏe của thai nhi. Lý do nào khiến tình trạng mất ngủ thai kỳ xuất hiện và nó có thật sự nguy hiểm hay không? Sau đây hãy cùng tìm hiểu về một số nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai và các cách chữa trị cực kỳ hiệu quả.

1. Tình trạng mất ngủ khi mang thai là gì?

1.1. Tình trạng mất ngủ là gì?

Mất ngủ có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào khi mang thai
Mất ngủ có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào khi mang thai

Mất ngủ là một hội chứng rối loạn giấc ngủ có thể khiến bạn trở nên khó ngủ và trằn trọc vào ban đêm. Các vấn đề về giấc ngủ này rất phổ biến, có thể khiến bạn thức dậy quá sớm hoặc khó khăn khi chìm vào giấc ngủ. Việc mất ngủ sẽ khiến cơ thể của bạn không thể nghỉ ngơi và sảng khoái sau khi thức dậy vào buổi sáng. Mất ngủ chiếm lên tới gần 30% dân số, có thể ảnh hưởng tới tâm trạng, năng lượng, sức khỏe cũng như hiệu suất công việc của bạn.

1.2. Tình trạng mất ngủ khi mang thai xảy ra như thế nào?

Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ
Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ

Tình trạng khó ngủ có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Một số thai phụ xuất hiện triệu chứng này ở quý thứ 2 đến quý thứ 3 của giai đoạn thai kỳ. Nó là một tình trạng rất phổ biến và gây ra nhiều lo âu, căng thẳng cho không ít thai phụ trong thời kỳ mang thai. Các triệu chứng cùng với kích thước em bé càng lớn lên ảnh hưởng càng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của các mẹ.

Các tình trạng như ốm nghén, tăng nhu cầu đi tiểu đêm có thể buộc bạn phải rời khỏi chiếc giường ấm cúng và làm phiền giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng về việc mất ngủ này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Hãy loại bỏ suy nghĩ này và có một giấc ngủ tự nhiên, thoải mái nhất. Tình trạng mất ngủ khi mang thai là hội chứng rối loạn giấc ngủ với các biểu hiện phổ biến như:

  • Thai phụ khó khăn để đi vào giấc ngủ vào ban đêm. Thay vào đó, các thai phụ lại thường buồn ngủ vào ban ngày làm thay đổi đồng hồ sinh học tự nhiên.
  • Không thể duy trì một giấc ngủ lâu dài, đầy đủ. Giấc ngủ của mẹ bầu thường ngắn và không đủ sâu.
  • Hay bị thức giấc trong giấc ngủ, mỗi lần lâu hơn 30 phút và rất khó để đi ngủ lại. 
  • Thức dậy vào buổi sáng quá sớm, ngủ không đủ giấc.
  • Sau khi ngủ dậy vẫn có cảm giác mệt mỏi, uể oải, đầu óc không sảng khoái

Tình trạng mất ngủ khi mang thai thường xuất hiện vào giai đoạn đầu hoặc cuối thai kỳ. Tuy nhiên, có những trường hợp có thể bị mất ngủ trong suốt cả quá trình mang thai. Mỗi cơ địa của mỗi mẹ bầu khác nhau cũng có thể làm xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Tình trạng mất ngủ khi mang thai có thể khiến người mẹ có cảm giác mệt mỏi, giảm sức lực trong suốt thời kỳ mang thai, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của thai phụ. Tuy nhiên, tình trạng này lại ít tác động tới sức khỏe của bé.

2. Nguyên nhân gây ra mất ngủ ở các mẹ khi mang thai

Đa số mọi phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai đều có thể gặp tình trạng mất ngủ, đặc biệt là vào những giai đoạn cuối thai kỳ. Nguyên nhân chính có thể được xác định gây mất ngủ thai kỳ là do sự phát triển của bé. Một số nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này bao gồm:

2.1. Các cơn đau xuất hiện ở thai phụ

Tình trạng đau lưng: Khi mang thai, trọng tâm của cơ thể người mẹ cũng sẽ dần dịch chuyển về phía trước, khiến cơ lưng của bạn phải hoạt động quá mức và có thể trở nên đau nhức. Bên cạnh đó, dây chằng của bạn cũng sẽ bị nới lỏng do các hormone tiết ra vào giai đoạn thai kỳ, cũng khiến bạn có nguy cơ dễ bị đau hơn.

Tình trạng đau ngực: Vào giai đoạn thai kỳ, các thai phụ có thể xuất hiện cảm giác đau ở ngực và là một trong những nguyên nhân dẫn tới mất ngủ.

Tình trạng chuột rút, hội chứng chân không yên: Những thay đổi trong hệ tuần hoàn cùng với áp lực mà em bé tác động lên các dây thần kinh và cơ có thể khiến bạn bị chuột rút. Tình trạng chuột rút có thể xảy ra một cách đột ngột, xuất hiện ở vùng bắp chân, đùi. Những cơn đau này có thể khiến mẹ bầu phải thức giấc giữa đêm, gây nên tình trạng mất ngủ thai kỳ đặc biệt vào 3 tháng cuối của bào thai. Bạn cũng có thể cảm nhận được cảm giác côn trùng bò trên chân gặp phải ở hội chứng chân không yên.

2.2. Các triệu chứng xuất hiện trên đường tiêu hóa

Sự phát triển của thai nhi có thể làm mất ngủ ở thai phụ
Sự phát triển của thai nhi có thể làm mất ngủ ở thai phụ

Tình trạng đầy hơi, chướng bụng: Hormone thai kỳ có thể làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn, từ đó tạo cho bạn cảm giác đầy hơi, chướng bụng. Tình trạng này có thể dẫn đến mất ngủ thai kỳ. Ngoài ra, các thai phụ cũng thường bổ sung khá nhiều chất dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai, khiến cơ thể không kịp hấp thụ hết dẫn đến tình trạng chướng bụng.

Tình trạng ợ nóng: Một số hormone tương tự cũng có tác dụng làm giãn các cơ trong hệ thống tiêu hóa của bạn, khiến axit dạ dày dễ dàng trào ngược lên thực quản. Đôi khi, bạn cũng có thể gặp cảm giác buồn nôn, nôn mửa và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Khi bào thai phát triển mạnh, có thể chèn ép vào dạ dày làm xuất hiện tình trạng đẩy thức ăn, axit trong dạ dày lên thực quản.

Đi vệ sinh vào ban đêm: Những người phụ nữ mang thai thường phải đi vệ sinh vào ban đêm nhiều hơn, do đó có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Trong giai đoạn mang thai, thận của thai phụ có thể phải làm việc thêm khoảng 30 – 50% công suất để lọc thêm thể tích máu. Điều này có thể làm tăng nồng độ ure trong máu và khiến bạn cũng phải đi tiểu nhiều hơn. Ngoài ra, khi dạ con phát triển lớn lên, có thể tác động lên bàng quang của thai phụ khiến mẹ bầu phải thức giấc giữa đêm để đi tiểu. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng thường có nhiều giấc mơ sống động, có thể làm bạn thức giấc.

2.3. Một số tình trạng khác trong thời kỳ mang thai

Những lo âu, căng thẳng có thể làm mẹ bầu mất ngủ
Những lo âu, căng thẳng có thể làm mẹ bầu mất ngủ

Tình trạng bốc hỏa: Một số phụ nữ khi mang thai dễ gặp tình trạng bốc hỏa, xuất hiện cảm giác rất nóng ở ngực, mặt và cổ. Ốm nghén cũng là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất gây nên tình trạng mất ngủ. Khi bạn bị ốm nghén, cơ thể của bạn sẽ trở nên khó chịu, mệt mỏi và tác động nhiều tới chất lượng giấc ngủ hơn.

Tình trạng khó thở: Tử cung của phụ nữ mang thai càng trở nên lớn hơn làm tăng áp lực lên cơ hoành, nằm ngay phía dưới phổi của bạn. Áp lực này có thể khiến cơ hoành hoạt động mạnh hơn và gây nên tình trạng khó thở ở bạn. Tình trạng này có thể làm tăng lên đến gần 40% dung tích thở, tuy nhiên nhu cầu oxy của các mẹ bầu chỉ tăng khoảng 20%. Do đó, các thai phụ sẽ thở ra nhiều CO2 hơn bình thường, làm giảm nồng độ CO2 trong máu và gây ra tình trạng thở nông, khó thở.

Tình trạng lo lắng, căng thẳng: Bất kỳ người mẹ đang mang thai nào cũng mang trong mình nhiều suy nghĩ, lo lắng cho con trẻ. Ngoài ra, những áp lực về cuộc sống, công việc, gia đình cũng tác động nhiều lên thai phụ. Việc những căng thẳng, lo âu này có thể ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, việc thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai cũng khiến các mẹ trở nên căng thẳng, dễ bị kích động hơn. Những sự nóng nảy này có thể khiến thai phụ khó có một giấc ngủ ngon hơn.

Vào giai đoạn mang thai, tim của người mẹ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi. Từ đó có thể làm tăng nhịp tim và dẫn đến tình trạng mất ngủ thai kỳ. Khi thai nhi phát triển mạnh, bé thường có những cử động xoay chuyển hay đạp vào bụng mẹ cũng khiến thai phụ khó ngủ hơn.

3. Tác hại của tình trạng mẹ bầu mất ngủ

Việc mất ngủ ở mẹ bầu thường không phải là mối lo ngại lớn. Tuy nhiên, việc khi tình trạng mất ngủ kéo dài, tiến triển mạn tính có thể liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, căng thẳng và trầm cảm ở thai phụ. Việc mất ngủ và ngủ ngáy cũng có liên quan tới việc tăng nguy cơ sinh con quá lớn hoặc quá nhỏ so với bình thường. Các vấn đề về giấc ngủ vào giai đoạn cuối thai kỳ cũng được cho là có ảnh hưởng tới việc chuyển dạ lâu hơn và tăng khả năng phải sinh mổ.

Tuy nhiên việc mất ngủ kéo dài ở thai phụ có thể làm giảm sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của thai phụ, không thể chăm sóc một cách tốt nhất cho thai nhi. Chứng mất ngủ khi mang thai hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể trầm trọng hơn do béo phì, hút thuốc, tuổi tác hoặc tiền sử gia đình. Các yếu tố này đều có thể tác động lên sức khỏe của bé và dễ gặp tình trạng sinh non. Hội chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được điều trị cũng có thể làm xuất hiện các biến chứng khác khi mang thai như cao huyết áp, tình trạng khó ngủ sau khi sinh. Nó cũng có thể làm gia tăng nguy cơ bị trầm cảm sau sinh hơn ở các mẹ bầu.

4. Các cách giúp cải thiện tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu

Khi tình trạng mất ngủ thai kỳ diễn ra một cách lâu dài, nó sẽ khiến cơ thể của các mẹ trở nên mệt mỏi, uể oải và cũng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Chữa trị tình trạng mất ngủ ở mẹ bầu là tương đối khó khăn hơn, tuy nhiên không phải là không thể.

Nhiều loại thuốc ngủ được xem là cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Thay đổi lối sống, bao gồm điều chỉnh thói quen sống của bạn, có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn một cách tự nhiên và an toàn. Để khắc phục tình trạng mất ngủ của mẹ bầu, chúng ta có thể kết hợp nhiều phương pháp giúp cân bằng các sinh hoạt hàng ngày, tăng hiệu quả chữa trị hơn.

4.1. Có một chế độ ăn phù hợp cho thai phụ

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu
Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu

Chế độ ăn uống cũng tác động nhiều tới quá trình hấp thu và tiêu hóa các chất dinh dưỡng của mẹ bầu. Dạ dày của những thai phụ thường sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn người bình thường. Có một chế độ ăn phù hợp sẽ giúp giảm tình trạng mất ngủ kéo dài ở thai phụ.

Hạn chế sử dụng những đồ uống có chứa caffein hay các chất kích thích. Chúng không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ của thai phụ, khiến bạn khó khăn khi đi ngủ vào ban đêm mà nó còn khiến cơ thể khó hấp thu chất sắt cần thiết cho cơ thể và thai nhi.

Bạn nên uống nhiều nước vào ngày. Tuy nhiên vào thời điểm vài giờ trước khi đi ngủ, bạn nên hạn chế uống nước để tránh phải thức dậy đi vệ sinh.

Bạn cũng nên chia bữa ăn ra nhiều bữa nhỏ hơn, có một bữa tối vừa đủ và nên ăn sớm hơn. Ngoài ra, ăn chậm, nhai kỹ cũng giúp các mẹ giảm được tình trạng dạ dày quá tải, ợ chua hay trào ngược. Cân nhắc hạn chế các loại thực phẩm có thể gây nên tình trạng ợ chua như socola, thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc quá cay.

Hạn chế các loại thực phẩm ngọt trong giai đoạn mang thai do có thể gây tiểu đường thai kỳ. Sử dụng một số loại trà thảo dược có nhiều hoạt chất tốt cho thần kinh như trà hoa cúc, trà tim sen, trà hoa oải hương,…

Xem thêm: 6 loại nước uống giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon

4.2. Xây dụng một lối sống phù hợp với bản thân

Chế độ ăn và lối sống tốt giúp cải thiện tình trạng mất ngủ thai kỳ
Chế độ ăn và lối sống tốt giúp cải thiện tình trạng mất ngủ thai kỳ

Có một thói quen đi ngủ và thức giấc hợp lý, đúng giờ cũng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ thai kỳ. Dành nhiều thời gian ra để nghỉ ngơi, có thể ngủ một giấc ngắn (khoảng 30 phút) vào buổi trưa. Việc ngủ ngày quá nhiều cũng có thể tác động lên chất lượng giấc ngủ vào buổi tối của bạn.

Hạn chế sử dụng điện thoại di động, máy tính hay các thiết bị công nghệ khác trước khi đi ngủ. Chúng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng khó ngủ ở phụ nữ mang thai. Chuẩn bị một không gian phòng ngủ phù hợp, sạch sẽ, thoáng mát sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Nên có thói quen nằm ngủ nghiêng một chút sang bên cạnh. Gác chân lên trên cao, uốn cong đầu gối làm giảm áp lực tác động tĩnh mạch chân từ đó làm giảm tình trạng phù nề. Nó giúp máu lưu thông tới các cơ quan dễ dàng hơn, giúp tuần hoàn tốt hơn.

Hãy tập thể dục thể thao nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút mỗi ngày. Nó có thể giúp bạn có một giấc ngủ đủ và sâu hơn. Tuy nhiên, không nên tập trước khi đi ngủ khoảng 4 giờ do nó có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Tập các bài tập yoga, bài tập thiền, đi bộ nhẹ nhàng, tắm nước nóng hoặc massage người có thể giúp đầu óc thư giãn, giúp tăng chất lượng giấc ngủ của bạn. Kéo căng cơ chân của bạn nếu bạn hay gặp chuột rút vào ban đêm. Quá trình vận động có thể giúp cơ thể các mẹ tiết ra nhiều hormone giúp cải thiện lo lắng, thư giãn đầu óc hơn.

Chia sẻ những lo lắng, căng thẳng của mình với người thân hoặc các nhà tâm lý trị liệu để giải tỏa áp lực, có một giấc ngủ chất lượng hơn.

Nếu những mẹo trên không thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn, có thể bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế của các bác sĩ. Bạn có thể cần thiết phải điều trị một số tình trạng như ngủ ngày hoặc hội chứng chân không yên.

Nếu bạn gặp phải hội chứng chân không yên, bổ sung nhiều axit folic và sắt cùng với các loại vitamin cần thiết sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Nếu bạn đang bị thừa cân hoặc ngủ ngáy, có thể bạn đang gặp phải hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bạn có thể sẽ cần một mặt nạ đặc biệt giúp cung cấp oxy ổn định, giữ cho đường thở của bạn trở nên thông thoáng. Nếu bạn bị ợ chua, bạn có thể sử dụng thuốc kháng axit không kê đơn. Hoặc bạn có thể kê gối cao hơn vài centimet trước khi đi ngủ để hạn chế tình trạng trào ngược axit dạ dày thực quản.

Lời kết

Qua bài viết trên, các bạn đã có nhiều thông tin hơn về tình trạng mất ngủ thai kỳ và các cách điều trị hiệu quả. Mất ngủ kéo dài ở các thai phụ có thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của mẹ cũng như tác động đến thai nhi. Việc chữa trị tình trạng mất ngủ càng sớm sẽ giúp bạn cải thiện được những tác động xấu này.

Xem thêm bài viết có nội dung liên quan:

Mách bạn tư thế ngủ cho bà bầu ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Ngủ bao nhiêu là đủ giấc? Thời gian giấc ngủ hợp lý cho cơ thể?

Tổng hợp 11 loại thực phẩm giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Mẹ bầu mất ngủ nguyên do đâu và cách cải thiện hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên