Tình trạng mất ngủ kéo dài mối nguy hiểm bạn cần biết

Những áp lực cuộc sống là nguyên nhân gây mất ngủ kéo dài

Việc mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến nhiều triệu chứng xấu ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của chúng ta. Sau đây hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về mất ngủ kéo dài, nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả.

1. Mất ngủ kéo dài là gì?

1.1. Vai trò của một giấc ngủ tốt

Giấc ngủ là một phần rất quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta. Ngủ là một hoạt động tự nhiên của con người, xảy ra có chu kỳ, có tác dụng giúp chúng ta hồi phục sức khỏe, sẵn sàng cho cho một ngày làm việc hiệu quả hơn. Khi đang trong giấc ngủ, chúng ta đang tạm thời ngưng các hoạt động vận động cũng như cảm giác một cách tương đối. Nó được thể hiện bằng sự nghỉ ngơi của các cơ bắp, giảm phản xạ cũng như phản ứng khi nhận được các kích thước từ môi trường bên ngoài tác động vào. Một người trưởng thành khỏe mạnh có thời gian ngủ trung bình mỗi đêm vào khoảng 7 – 8 tiếng. Thời gian ngủ này cũng giảm dần theo độ tuổi. Một giấc ngủ có chất lượng cần phải có đủ thời gian, giấc ngủ đủ sâu và tạo cho chúng ta cảm giác thoải mái, sảng khoái sau khi thức dậy.

1.2. Mất ngủ kéo dài là gì?

Mất ngủ kéo dài là một tình trạng gây rối loạn giấc ngủ, có thể làm chúng ta giảm sút về sức khỏe. Nó có thể tác động tới khả năng vận động của cơ thể, giảm sút tinh thần và cũng làm tăng nguy cơ có thể mắc phải rất nhiều bệnh lý khác về thần kinh, tim mạch. Khi bạn gặp tình trạng khó đi vào giấc ngủ, thời gian ngủ không đủ, dễ thức giấc nửa đêm, hay uể oải sau khi thức dậy thì đây có thể là dấu hiệu bệnh mất ngủ đang hiện diện. Mất ngủ kéo dài trong một thời gian có thể gây ra nhiều tình trạng, bệnh lý khác đi kèm do đó cần thiết phải điều trị ngay. Tình trạng mất ngủ khó ngủ hiện nay đang rất phổ biến, chiếm gần 30% dân số thế giới và càng ngày càng có dấu hiệu tăng lên.

Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến
Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài

Tình trạng mất ngủ kéo dài đã trở nên rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Nó thường được cho là kết quả của những áp lực cuộc sống hay căng thẳng tâm lý tác động lên con người. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài hiện nay vẫn còn chưa được hiểu rõ. Khi biết rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này, việc điều trị và khắc phục các triệu chứng liên quan tới giấc ngủ cũng trở nên dễ dàng hơn. Một số nguyên nhân phổ biến có thể gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài bao gồm:

  • Những áp lực trong công việc và cuộc sống. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài. Những tác động từ các yếu tố xã hội như công việc, gia đình, cuộc sống đều có thể khiến chúng ta dễ bị căng thẳng, lo âu. Từ đó rất dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài ở những người trẻ tuổi.
  • Uống nhiều rượu bia, chất kích thích. Việc uống các loại nước có cồn chẳng hạn như rượu bia, hoặc uống các loại có nhiều caffein như cà phê có thể làm hệ thần kinh hưng phấn và gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài.
  • Sử dụng một số thuốc. Một số nhóm thuốc được sử dụng để điều trị một số bệnh có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài. Một số thuốc có tác dụng phụ gây mất ngủ khi điều trị kéo dài như thuốc trị cao huyết áp, corticoid hay thuốc chống trầm cảm.
  • Có những thói quen đi ngủ và thức giấc không phù hợp hoặc bị lệch múi giờ.
  • Môi trường đi ngủ bị ô nhiễm chẳng hạn như ô nhiễm tiếng ồn do công trình thi công hoặc xe cộ ảnh hưởng tới giấc ngủ của chúng ta.
  • Mắc một số bệnh lý mạn tính. Một số bệnh lý mạn tính có những triệu chứng kéo dài ảnh hưởng tới giấc ngủ. Một số bệnh lý xuất hiện nhiều triệu chứng vào ban đêm gây khó chịu, thức giấc nửa đêm như bệnh viêm dạ dày, tăng huyết áp, đái tháo đường hay trào ngược dạ dày thực quản. Ở nhóm người cao tuổi thì đây chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài.

Tình trạng mất ngủ kéo dài thường là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác nhau tác động lên chúng ta. Những người thanh niên trẻ tuổi đang trong độ tuổi lao động, làm việc thường gặp tình trạng này do những áp lực cuộc sống tác động lên. Ngoài ra, việc không có những thói quen sinh hoạt tốt hay chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng rất dễ gây nên tình trạng mất ngủ kéo dài.

3. Mất ngủ kéo dài có nguy hiểm không?

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể gặp phải ở bất kì đối tượng nào, ở bất kì độ tuổi nào. Việc mất ngủ kéo dài có thể khiến chúng ta luôn luôn phải ở trong tình trạng tâm lý mệt mỏi, căng thẳng. Nó có thể tác động xấu tới các hoạt động sống, ảnh hưởng tâm lý và chất lượng cuộc sống. Khi bạn gặp phải tình trạng mất ngủ kéo dài mà không có những biện pháp để khắc phục có thể dẫn tới nhiều hệ quả nghiêm trọng khác như:

3.1. Rối loạn tâm lý

Thiếu ngủ trong một thời gian dài không can thiệp sẽ khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi, căng thẳng và rất dễ nổi nóng. Thậm chí ở một số đối tượng còn thấy xuất hiện bệnh lý trầm cảm khi không ngủ đủ giấc thường xuyên, đặc biệt là ở giới trẻ.

3.2. Dễ dẫn tới tai nạn giao thông

Một thống kê gần đây cho thấy có tới khoảng gần 30% các vụ tai nạn giao thông xảy ra có liên quan tới giấc ngủ, đặc biệt là đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đường dài. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng các tài xế lái xe ngủ không đủ, ngủ gật ngay cả khi đang tham gia giao thông.

3.3. Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ

Việc não bộ của bạn không được nghỉ ngơi sau những giấc ngủ chập chờn thì rất dễ bị tác động. Tình trạng mất ngủ kéo dài rất dễ dẫn tới việc giảm năng suất trong công việc, ảnh hưởng tới trí nhớ.

Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý
Mất ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý

3.4. Làm tăng nguy cơ gặp phải các bệnh lý khác

Các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, suy tim,… là một số tình trạng có thể dễ gặp phải khi bạn bị mất ngủ kéo dài. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng lên đến 83% nguy cơ bị các biến cố tim mạch như tai biến, đột quỵ so với những người ngủ đủ 7 – 8 tiếng.

3.5. Bị mât ngủ kéo dài dễ dẫn tới lão hóa sớm

Một số nghiên cứu cho thấy việc mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị lão hóa da. Da của những người này sẽ trở nên thiếu sức sống. Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ kéo dài cũng có thể làm suy giảm chức năng hệ miễn dịch, làm giảm khả năng phục hồi da, dễ làm lão hóa da.

3.6. Dễ dẫn tới tình trạng vô sinh

Việc mất ngủ kéo dài, ngủ không sâu giấc ảnh hưởng nhiều tới sản sinh các hormone kích thích quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Còn ở nam giới thì tình trạng thiếu ngủ, hay thức giấc nửa đêm cũng ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của tinh trùng.

3.7. Thiếu ngủ dễ dẫn tới béo phì

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc bạn ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng lên đến 50% nguy cơ bị béo phì. Tình trạng này xuất hiện có thể do việc giảm nồng độ leptin, tạo cảm giác no, và tăng nồng độ ghrelin, kích thích cảm giác đói. Từ đó, nó có thể dẫn tới việc ăn quá nhiều và dễ bị béo phì.

3.8. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài ở trẻ em

Việc mất ngủ kéo dài triền miên có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào kể cả trẻ em. Những đứa trẻ mất ngủ kéo dài sẽ kém phát triển về cả thể chất là tâm hồn, dễ dẫn tới giảm khả năng tư duy, học tập. Ngoài ra, việc không ngủ đủ giấc có thể khiến những đứa trẻ ít hòa thuận với các bạn bè hơn, làm tăng nguy cơ phạm tội ở trẻ em.

4. Cách chữa tình trạng mất ngủ kéo dài

Việc chữa trị tình trạng mất ngủ kéo dài thường phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có rất nhiều phương pháp có thể được sử dụng như việc sử dụng thuốc, hoặc áp dụng một số liệu pháp tâm lý. Việc điều trị tình trạng mất ngủ kéo dài có thể được phối hợp bởi nhiều phương pháp khác nhau nhằm tăng hiệu quả.

4.1. Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT)

Đây là một phương pháp giúp điều trị tình trạng mất ngủ kéo dài bằng cách thay đổi những thói quen hay hành vi của bạn. Đặc biệt là phương pháp này có thể có hiệu quả cao hơn cả việc dùng thuốc. Tùy thuộc vào tình trạng cũng như nhu cầu của bạn mà các bác sĩ có thể đề xuất một số kỹ thuật như:

4.2. Phương pháp kiểm soát kích thích

Đây là kỹ thuật giúp loại bỏ những yếu tố có thể làm bạn mất ngủ. Bạn cần phải có một thời gian đi ngủ và thức dậy phù hợp, hạn chế những giấc ngủ ngắn trên giường. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên sử dụng giường khi đi ngủ và nếu trong khoảng 20 phút không thể đi ngủ thì nên ra khỏi giường và quay lại khi bạn buồn ngủ.

Cần có một thói quen tốt giúp tăng chất lượng giấc ngủ
Cần có một thói quen tốt giúp tăng chất lượng giấc ngủ

4.3. Hạn chế giấc ngủ

Việc bạn nằm trên giường trong trạng thái tỉnh táo và làm việc có thể là một thói quen dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài. Nó có thể làm giảm khoảng thời gian mà bạn chìm vào giấc ngủ, khiến bạn trở nên mệt mỏi hơn. Việc giảm thời gian sử dụng giường có thể làm tăng thời gian cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn.

4.4. Thói quen sống tốt

Đây là phương pháp khiến bạn thay đổi những thói quen hàng ngày có thể tác động xấu tới giấc ngủ, chẳng hạn như sử dụng caffein trước khi đi ngủ, hút thuốc hay uống rượu bia quá nhiều. Bên cạnh đó, cũng có một số mẹo giúp bạn có thể đi ngủ tốt hơn như những thói quen nên có khoảng 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ.

4.5. Cải thiện môi trường khi đi ngủ

Đây là phương pháp giúp bạn cải thiện giấc ngủ thông qua việc thay đổi môi trường sống. Phương pháp này bao gồm việc giữ không gian đi ngủ yên tĩnh, mát mẻ, không nên đặt tivi hay đồ công nghệ ồn ào trong phòng ngủ.

4.6. Rèn luyện thư giãn

Phương pháp này có tác dụng giúp bạn thư giãn tâm trí và cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn. Phương pháp này bao gồm các bài tập thiền, yoga giúp thư giãn cơ bắp, thông qua các hoạt động giao tiếp với mọi người.

4.7. Ý định nghịch lý

Đây là phương pháp giúp bạn tránh được các suy nghĩ hay nỗ lực để nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Có một nghịch lý là những lo lắng rằng bạn không thể đi ngủ lại thực sự khiến bạn khó đi ngủ hơn. Việc loại bỏ suy nghĩ này ra có thể giúp bạn dễ dàng đi ngủ hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

4.8. Sử dụng thuốc điều trị mất ngủ kéo dài

Tình trạng mất ngủ kéo dài có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc. Có nhiều dạng thuốc kể cả thuốc kê đơn cũng như thuốc không kê đơn có thể được sử dụng để điều trị tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên, việc lạm dụng các loại thuốc này lại gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng.

5. Nên ăn gì để khắc phục tình trạng này

Để khắc phục tình trạng mất ngủ cần phải điều trị tiệt trừ nguyên nhân gây ra. Trong não bộ có tồn tại một số chất dẫn truyền thần kinh được cho là có liên quan tới chu kỳ ngủ thức của chúng ta. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng như tryptophan, magie, vitamin B,… có thể giúp ích cho tình trạng mất ngủ của bạn.

5.1. Ăn thực phẩm chứa nhiều tryptophan giúp dễ ngủ

Tryptophan là một axit amin rất cần thiết cho cơ thể. Nó là tiền chất của serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh, và có thể chuyển hóa thành hormone melatonin. Bạn có thể bổ sung tryptophan thông qua một số thực phẩm giúp ngủ ngon dễ ngủ như:

  • Các loại gia cầm như gà, gà tây,…
  • Các loại hải sản như cá hồi, tôm, cá ngừ, cá bơn,…
  • Uống các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai,…
  • Các quả hạch có hạt như đậu phộng, quả óc chó, bí đỏ, hạt điều,…
  • Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà lan, đậu lima.
  • Nên ăn nhiều loại trái cây như táo, chuối, bơ.
  • Bổ sung các loại rau vào thực đơn như rau bina, hành tây, bông cải xanh, rong biển, măng tây.
  • Ăn các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch, gạo.
Trái cây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho giấc ngủ
Trái cây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho giấc ngủ

5.2. Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều magie

Magie là một dưỡng chất vô cùng thiết yếu, có vai trò quan trọng trong giấc ngủ, ngăn ngừa hoạt tính của chất adrenaline. Việc thiếu magie trong chế độ ăn có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Một số thực phẩm chứa nhiều magie có thể được sử dụng như:

  • Các loại rau lá xanh như cải xanh, cải xoăn, rau bina.
  • Lúa mì và các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, hạt thông.
  • Ăn nhiều trái cây như chuối, đào, bơ.
  • Các loại cá hồi, cá thu, cá ngừ cũng giúp cung cấp nhiều magie.

5.3. Canxi rất cần thiết cho giấc ngủ của bạn

Canxi là một khoáng chất có thể giúp bạn sản sinh ra nhiều melatonin. Việc thiếu canxi có thể khiến giấc ngủ của bạn chập chờn, khiến bạn thức giấc và khó có thể đi ngủ lại. Chế độ giàu canxi trong bữa ăn có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này. Các sản phẩm từ sữa có chứa nhiều canxi cũng như là tryptophan, là một thực phẩm bổ sung rất tốt cho tình trạng thiếu ngủ. Ngoài ra, một số thực phẩm có chứa nhiều canxi như:

  • Sữa ít béo, sữa chua, phô mai.
  • Bánh mì, các loại ngũ cốc, các loại đậu như đậu nành, đậu xanh.
  • Ăn nhiều các loại rau như rau cải, đậu bắp.
  • Các loại cá biển cũng chứa nhiều canxi giúp bổ sung cho người bị mất ngủ.
Sữa có chứa nhiều canxi và tryptophan giúp ngăn ngừa tình trạng mất ngủ kéo dài
Sữa có chứa nhiều canxi và tryptophan giúp ngăn ngừa tình trạng mất ngủ kéo dài

5.4. Các thực phẩm giúp bổ sung vitamin B6

Vitamin B6 là một chất giúp tryptophan có thể chuyển đổi thành melatonin, hormone có thể gây ngủ. Nồng độ vitamin B6 thấp có trong cơ thể có liên quan tới hàm lượng serotonin thấp và giảm chất lượng giấc ngủ. Tình trạng thiếu vitamin B6 cũng có liên quan tới các triệu chứng của bệnh trầm cảm, rối loạn tâm lý dẫn đến hậu quả thiếu ngủ. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin B6 như:

  • Các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt nạc.
  • Ăn nhiều loại rau như rau bina, các loại trái cây như chuối, mận.
  • Bổ sung các loại hạt trong bữa ăn như hạt lanh, hạt hướng dương.

Bên cạnh các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ, bạn cũng cần hạn chế một số thực phẩm xấu. Tránh sử dụng quá nhiều caffein cũng như chất béo trước khi đi ngủ. Uống đầy đủ nước, không nên ăn quá no vào buổi tối cũng giúp giảm tình trạng mất ngủ.

Uống cà phê vào buổi tối có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ
Uống cà phê vào buổi tối có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ

6. Kết luận

Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến trong xã hội hiện nay, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Những áp lực từ công việc, cuộc sống có thể gây ra tình trạng mất ngủ kéo dài. Việc xác định và điều trị mất ngủ mãn tính kịp thời sẽ giúp bạn giảm bớt những triệu chứng, cải thiện giấc ngủ cũng như chất lượng cuộc sống.

Xem thêm bài viết liên quan:

Những lợi ích của việc uống mật ong trước khi ngủ bạn cần biết

Cách ngồi thiền chữa mất ngủ kéo dài tại nhà hiệu quả

Các phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả

Tình trạng mất ngủ kéo dài mối nguy hiểm bạn cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên