Giấc ngủ của trẻ sơ sinh: Cách giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh: Cách giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh hỗ trợ phát triển về thể chất và tinh thần cho bé. Khi phải thích nghi với môi trường mới, trẻ thường có thói quen thức ngày ngủ đêm. Sau đây là các thông tin về giấc ngủ và các cách để trẻ ngủ ngon hơn.

1. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh đóng một vai trò rất quan trọng với sức tăng trưởng và phát triển của trẻ. Do đó, trẻ ở từng độ tuổi cần có những thời gian ngủ phù hợp như:

Trẻ em từ 1 – 4 tuần tuổi: Những trẻ sơ sinh từ 1 – 4 tuần tuổi cần được ngủ từ khoảng 15 – 18 giờ hàng ngày. Mỗi giấc ngủ thường kéo dài từ 2 – 4 giờ. Bên cạnh đó, những trẻ sinh non nên có giấc ngủ lâu hơn còn những trẻ bị ốm thì thường ít hơn. Ở giai đoạn phát triển này, các trẻ thường chưa hình thành đồng hồ sinh học như người lớn, nên giấc ngủ vẫn chưa có một chu kỳ chính xác nào. Ở giai đoạn này, để phát triển toàn diện trẻ cần được ngủ nhiều nhất.

Trẻ em từ 1 – 4 tháng tuổi: Những trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi cần được ngủ từ 14 – 15 giờ hàng ngày. Đối với giai đoạn này, trẻ thường có xu hướng ngủ ít hơn nhưng lại kéo dài hơn. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh có thể kéo dài từ 4 – 6 tiếng. Trẻ cũng sẽ ngủ nhiều hơn vào buổi tối.

Trẻ em từ 4 – 12 tháng tuổi: Những trẻ từ 4 – 12 tháng tuổi cần được ngủ khoảng 15 tiếng hàng ngày. Tuy nhiên, trên thực tế những trẻ em ở độ tuổi này chỉ ngủ khoảng 12 tiếng. Giai đoạn này rất quan trọng trong quá trình hình thành những thói quen. Lúc này, trẻ đã tham gia nhiều hoạt động hàng ngày, làm quen với xã hội và chu kỳ ngủ cũng khá giống với người lớn.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh
Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh

2. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? Theo The Guardian cho rằng giấc ngủ của trẻ sơ sinh đóng một vai trò rất quan trọng đến hành vi hàng ngày của trẻ. Một nghiên cứu trên khoảng 10000 trẻ cho thấy rằng, các trẻ em có những giấc ngủ thất thường liên quan tới các hành vi xử sự. Nó bao gồm hành vi thái quá, hiếu động quá mức và các vấn đề liên quan tới việc thể hiện cảm xúc của mình. Những hoạt động này được mô tả là tương tự với những người lớn sau khi trải qua một chuyến đi dài.

Khi trẻ có những giấc ngủ thất thường, nó có thể ảnh hưởng xấu tới đồng hồ sinh học của trẻ và dẫn tới tình trạng thiếu ngủ ở trẻ. Việc tác động tới giấc ngủ của trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển não bộ, thể chất cũng như khả năng thực hiện các hành vi của trẻ.

Giáo sư Yvonne Kelly ở Đại học London đã phát biểu rằng: “Giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ ảnh hưởng nhiều tới sự tăng trưởng suốt cuộc đời của bé. Giấc ngủ không điều độ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Nó tác động xấu tới sự phát triển cũng như các hành vi hàng ngày của trẻ. Do đó, việc trẻ ngủ không đúng giờ giấc bình thường ở những giai đoạn phát triển ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tương lai của trẻ.” Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy những trẻ đi ngủ sau 21 giờ hoặc giờ ngủ thất thường sẽ hình thành nhiều thói quen xấu cũng như nền tảng xã hội kém hơn bình thường.

Trẻ sơ sinh có thể ngủ lên đến 18 giờ mỗi ngày
Trẻ sơ sinh có thể ngủ lên đến 18 giờ mỗi ngày

2. Thời gian giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Để giấc ngủ của trẻ sơ sinh được hiệu quả thì cần phải được phân bổ hợp lý. Những trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống nên ngủ khoảng 3 lần vào buổi ngày. Khi trẻ từ 6 tháng trở lên, các bé có thể giảm xuống còn ngủ 2 lần mỗi ngày vào ban ngày. Vào buổi sáng, trẻ có thể ngủ từ khoảng 9 giờ sáng tới 10 giờ sáng. Vào buổi trưa, trẻ ngủ từ khoảng 12 giờ trưa và mỗi giấc kéo dài từ 1 – 2 tiếng. Và sau đó, các bé có thể ngủ từ 3 giờ đến 5 giờ chiều.

Ở những trẻ đã được 6 tháng tuổi trở lên, các trẻ đã có thể có những giấc ngủ qua đêm. Do đó, trẻ có thể giảm bớt thời gian ngủ vào ban ngày. Thời gian ngủ trưa sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên. Các cha mẹ cũng nên tập dần cho bé một thói quen ngủ đúng giờ giấc vào buổi tối. Điều đó có thể giúp trẻ tăng trưởng và phát triển một cách hoàn thiện nhất.

Trẻ sơ sinh có thói quen đi ngủ khác với người lớn
Trẻ sơ sinh có thói quen đi ngủ khác với người lớn

2. Những nguyên nhân khiến trẻ ngủ ngày thức đêm

2.1. Trẻ chưa có thói quen đi ngủ vào ban đêm

Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm cũng một phần do các bậc phụ huynh trong gia đình. Việc cho con bú, cho ăn hay vui chơi, đi ngủ không có một giờ giấc nhất định sẽ gây ra tình trạng này. Chúng sẽ khiến cho các bé bị mất ngủ và sẽ thức vào buổi tối.

2.2. Trẻ ngủ ngày quá nhiều

Mỗi độ tuổi khác nhau thì thời gian đi ngủ của các trẻ lại càng khác nhau. Nếu vào ban ngày đặc biệt là buổi trưa mà bé ngủ quá nhiều có thể khiến trẻ thức đêm. Bên cạnh đó, nếu trẻ ngủ trước thời gian ngủ đêm cũng có thể khiến trẻ khó ngủ lại vào buổi tối.

Ngủ ngày quá nhiều có thể khiến trẻ thức đêm
Ngủ ngày quá nhiều có thể khiến trẻ thức đêm

2.3. Trẻ hưng phấn thần kinh

Vào thời gian trước khi đi ngủ, nếu trẻ có tham gia các hoạt động giải trí, vui chơi có thể gây hưng phấn. Các trò chơi thú vị, các hoạt động kích thích có thể khiến trẻ khó có thể đi ngủ vào buổi tối. Bên cạnh đó, nếu trong phòng ngủ của bé quá sáng cũng khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hơn.

2.4. Trẻ mới mọc răng hay gặp các vấn đề khác

Ở những trẻ đang mọc răng, các bé thường hay gặp các tình trạng khó chịu ở răng, miệng. Do đó, nó có thể khiến trẻ bị khó ngủ vào ban đêm và hay quấy khóc. Các bệnh lý như cảm nhẹ, nhiễm trùng hoặc nôn mửa cũng có thể gây ra tình trạng này. Các vấn đề về hệ thống tiêu hóa như đầy bụng, ợ chua, đau bụng hay táo bón cũng khiến trẻ khó ngủ vào buổi tối. Các tình trạng sức khỏe khác hay chuyển từ bú sang ăn dặm sẽ khiến trẻ bị gián đoạn giấc ngủ.

Trẻ bị đói: Trẻ cũng có thể thức dậy vào buổi tối vì đói bụng. Khi đó, trẻ hay quấy khóc và cha mẹ cần xác định rõ xem trẻ bị đói hay có cảm giác sợ do xa mẹ.

Trẻ đang đeo tã bẩn: Nếu trẻ vừa tè dầm hay đi vệ sinh khi đang mang tã, nó có thể khiến trẻ khó ngủ vào buổi tối. Nó sẽ khiến trẻ bị khó chịu khi không được thay tã và ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Trẻ mới mọc răng sẽ có cảm giác khó chịu và khó ngủ hơn
Trẻ mới mọc răng sẽ có cảm giác khó chịu và khó ngủ hơn

2.5. Cơ thể trẻ quá lạnh hay quá nóng

Nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Tình trạng quá nóng hay quá lạnh có thể khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Nếu bé đang thức giấc và không chịu đi ngủ, bạn có thể kiểm tra điều hòa, quần áo hay nhiệt độ cơ thể của trẻ để xác định nguyên nhân.

4. Trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao?

Để giải quyết tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ngày, các cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp như:

  • Những trẻ dưới 3 tháng thường thức dậy vào ban đêm để bú. Do đó, các phụ huynh có thể cho bé nạp năng lượng và có thể ngủ xuyên đêm.
  • Để hạn chế tình trạng thức đêm, các mẹ nên giảm cho bé bú sữa vào thời điểm tối trước khi đi ngủ. Từ 6 tháng tuổi trở lên, bé đã có thể nạp đầy đủ năng lượng cho một giấc ngủ vào ban đêm.
  • Vào buổi sáng, bạn không nên để bé ngủ quá 8 giờ sáng. Thay vào đó, bạn có thể đánh thức bé dậy, cho bé bú hoặc bồng bé đi chơi. Vào ban ngày, các cha mẹ cũng không nên cho bé ngủ giấc quá 3 tiếng. Các bậc phụ huynh nên dành thêm thời gian để chơi với con nhiều hơn.
  • Các cha mẹ cũng cần chú ý tới các nguyên nhân có thể khiến trẻ khó ngủ đêm như đói, các bệnh lý hay nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ phòng nên từ khoảng 28oC, massage nhẹ nhàng cơ thể bé để bé có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

5. Làm sao để giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn?

5.1. Nhận ra các dấu hiệu khi trẻ buồn ngủ

Đối với trẻ sơ sinh, bạn không nên để trẻ thức giấc quá 2 giờ. Khi đó, trẻ sẽ có cảm giác mệt mỏi và rất khó để đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xác định được các dấu hiệu cho thấy trẻ đang buồn ngủ. Mắt lim dim, ngáp dài là các dấu hiệu rõ nhất cho thấy các mẹ nên cho trẻ đi ngủ ngay.

Nhận biết và cho trẻ lên giường ngay khi trẻ buồn ngủ
Nhận biết và cho trẻ lên giường ngay khi trẻ buồn ngủ

5.2. Hướng dẫn bé cách phân biệt ngày đêm

Dạy cho trẻ cách phân biệt ngày và đêm là một cách giúp trẻ có thể ngủ ngon hơn. Trẻ thường có thói quen thức đêm trong thời kỳ mang thai của mẹ. Do đó, khi bé được khoảng 2 tuần tuổi, bạn có thể dạy bé cách phân biệt thời gian. Trò chuyện, vui chơi với bé vào thời gian ban ngày. Vào ban đêm bạn nên giữ yên tĩnh, không gian trong phòng tối để trẻ có thể dễ đi ngủ hơn.

5.3. Dạy trẻ cách tự đi ngủ

Hướng dẫn trẻ cách để tự ngủ. Khi trẻ từ 6 – 8 tuần tuổi, bạn có thể đặt bé vào nôi khi có các dấu hiệu buồn ngủ. Chọn cách phương pháp như hát ru, vỗ nhẹ lưng để trẻ có thể đi vào giấc ngủ. Không nên để trẻ ngủ khi đang được bồng rồi mới đặt trẻ xuống giường. Hành động này có thể tạo cho trẻ những thói quen xấu.

5.4. Tạo một không gian đi ngủ phù hợp cho trẻ

Để độ sáng đèn, nhiệt độ phù hợp, không gian yên tĩnh có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Tránh kích thích các giác quan, cho trẻ ăn no và đi ngủ đúng giờ giấc để tạo một thói quen tốt. Khi đó, trẻ có thể có những giấc ngủ ngon hơn.

6. Kết luận

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta đặc biệt là trẻ nhỏ. Nó giúp trẻ có thể tăng trưởng và phát triển một cách toàn diện. Trẻ ngủ ngày thức đêm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé cũng như của cha mẹ. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp để giúp trẻ có một giấc ngủ ngon và hiệu quả hơn.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh: Cách giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên