8 Cách trị mất ngủ khó ngủ tại nhà hiệu quả bạn cần biết

Cách chữa mất ngủ tại nhà an toan và hiệu quả

Khó đi vào giấc ngủ, hay giật mình lúc nửa đêm, thức dậy quá sớm khi ngủ chưa đủ giấc, nếu bạn có một trong những dấu hiệu trên kéo dài trong nhiều ngày chứng tỏ bạn đã bị mất ngủ. Nhiều người khi gặp tình trạng này thường nghĩ ngay đến việc dùng một loại thuốc ngủ Tây dược để tạo sự buồn ngủ một cách chủ động. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ngủ một thời gian dài tức là ép buộc cơ thể hoạt động trái theo nhịp sinh học tự nhiên, về lâu dài có thể gây ra nhiều rối loạn còn nghiêm trọng hơn việc mất ngủ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những cách giúp bạn điều trị tình trạng mất ngủ, khó ngủ đơn giản có thể áp dụng ngay tại chính căn nhà của mình mà lại an toàn, hiệu quả.

1. Các cách trị mất ngủ khó ngủ tại nhà an toàn và hiệu quả

1.1. Tập thể dục hằng ngày

Theo lời khuyên của Viện Tim Phổi Máu Hoa kỳ, việc luyện tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn và chất lượng giấc ngủ nhờ đó cũng được cải thiện. Nhờ đó mà tinh thần vào ngày hôm sau sẽ sản khoái hơn, minh mẫn hơn và năng suất học tập, làm việc cũng tăng đáng kể. Lưu ý rằng, nên hạn chế luyện tập trong khoảng thời gian từ 2-3 tiếng trước khi bạn đi ngủ, khi này cơ thể bạn sẽ tiết ra một vài chất giúp duy trì năng lượng và sự tỉnh táo, do đó ngược lại có thể khiến bạn mất ngủ đặc biệt là tình trạng khó ngủ ở thanh niên.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng là cách giúp trị mất ngủ khó ngủ hiệu quả
Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên cũng là cách giúp trị mất ngủ khó ngủ hiệu quả

1.2. Thư giãn trước khi ngủ để giúp ngủ ngon

Nên duy trì thói quen ngủ vào một thời điểm giống nhau vào tất cả các ngày. Hãy ngưng mọi công việc, học tập hay bất cứ điều gì khiến bạn căng thẳng ít nhất là 30 phút trước khi bạn lên giường. Lúc này hãy cho đầu óc bạn thật sự thư giãn, bạn có thể đọc sách, nghe nhạc hay trò chuyện cùng người thân, ngâm chân trong một chậu nước ấm trước khi ngủ cũng giúp kích thích các huyệt vị giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng. Bạn không nên sử dụng điện thoại di động hay laptop trước khi ngủ vì ánh sáng từ các thiết bị này có thể hạn chế việc tiết Melatonin từ tuyến tùng, một loại hormon có vai trò điều hòa và ổn định giấc ngủ của bạn.

Nghe nhạc đọc sách trước khi ngủ giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn
Nghe nhạc đọc sách trước khi ngủ giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn

1.3. Tạo phản xạ ngủ có điều kiện

Nhà khoa học người Nga Ivan Petrovich Pavlov có một thử nghiệm trên chó như sau: mỗi lần trước khi ông cho con chó của mình ăn, ông sẽ đánh chuông để báo hiệu, lúc này chú chó sẽ biết mình sắp được ăn và có phản xạ tiết nước bọt chuẩn bị cho việc tiêu hóa. Lâu dần, khi chỉ cần nghe tiếng chuông, con chó ngay lập tức tiết ra nước bọt. Đây được gọi là phản xạ có điều kiện, khi cơ thể lặp đi lặp lại một điều gì đó và có các tín hiệu, nó sẽ biến thành thói quen và điều chỉnh hoạt động sinh lý của bạn một cách tự nhiên khi gặp lại tín hiệu đó.

Và điều thú vị là bạn có thể hoàn toàn áp dụng cách này đối với giấc ngủ. Điều cần làm là tách biệt không gian nghỉ ngơi của bạn khỏi nơi làm việc, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Hãy chỉ nên đi lên giường khi bạn thật sự muốn ngủ, điều này khiến cho cơ thể tạo ra phản xạ có điều kiện rằng hễ nhìn thấy chiếc giường, cơ thể bạn sẽ lập tức buồn ngủ. Đây là một phương pháp hoàn toàn dựa trên các nghiên cứu khoa học về giấc ngủ bắt nguồn từ Nhật và được áp dụng nhiều nơi trên thế giới trong việc điều trị mất ngủ.

1.4. Sử dụng máy xông tinh dầu

Nhiều loại tinh dầu giúp cơ thể bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thư giãn, bảo vệ bạn khỏi những bộn bề lo lắng, suy nghĩ giúp, hỗ trợ an thần, xoa dịu đầu óc giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Dưới đây là tên của một số loại tinh dầu có thể giúp ích bạn trong việc hỗ trợ điều trị mất ngủ được dùng phổ biến:

  • Tinh dầu oải hương (Lavender).
  • Tinh dầu hoa nhài.
  • Tinh dầu trầm hương.
  • Tinh dầu cam sả.
  • Tinh dầu gỗ đàn hương.
  • Tinh dầu ngọc lan tây.
  • Tinh dầu gỗ tuyết tùng.
  • Tinh dầu hoa cúc La Mã.
  • Tinh dầu Kinh giới ô ngọt (Marjoram).
  • Tinh dầu Nữ lang (Valerian).

1.5. Luyện bài tập thiền thư giãn

Có rất nhiều bài tập thiền mang lại lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần, giải tỏa sự căng thẳng, mệt mỏi và lo lắng đem đến sự bình an trong tâm trí giúp dễ ngủ, trí óc được minh mẫn và cảm thấy sản khoái hơn. Nhiều chuyên gia về bộ môn này cho biết tư thế ngồi thiền hoa sen có thể giúp đẩy dòng năng lượng dọc lên cột sống và dẫn đến não bộ. Nhờ đó mà hoạt động của não bộ được cải thiện, các tình trạng mất ngủ, suy nhược cơ thể, suy giảm trí nhớ cũng nhờ đó mà dẫn được xua tan.

Tư thế ngồi thiền hoa sen giúp cải thiện tình trạng mất ngủ mất ngủ
Tư thế ngồi thiền hoa sen giúp cải thiện tình trạng mất ngủ mất ngủ

1.6. Bấm huyệt Dũng Tuyền chữa mất ngủ khó ngủ hiệu quả

Cặp huyệt Dũng tuyền nằm ở phần lõm của lòng bàn chân, nằm ở vị trí khoảng 2/5 bàn chân khi tính từ trên ngón chân xuống. Đây được xem là một huyệt vị quan trọng của cơ thể với rất nhiều ứng dụng trong phòng và chữa nhiều loại bệnh bệnh. Kích thích huyệt vị này giúp an thần, dễ ngủ, giảm ho, bớt đau đầu, giảm nhẹ các triệu chứng cảm nắng, trúng gió, động kinh,…

Cách bấm huyệt: dùng ngón trỏ hay ngón cái đặt lên huyệt vị, day ấn thành vòng tròn với lực vừa đủ từ 1-2 phút. Để tăng hiệu quả điều trị, có thể ngâm chân trước bằng nước   ấm hoặc bấm huyệt phối hợp với dầu gió.

Bấm huyệt Dũng tuyền điều trị mất ngủ khó ngủ
Bấm huyệt Dũng tuyền điều trị mất ngủ khó ngủ

1.7. Ăn các loại thực phẩm giúp ngủ ngon

Cơ thể tự điều chỉnh đồng hồ sinh học bằng cách tiết ra nhiều hormon corticoid vào ban ngày để duy trì sự tỉnh táo và tiết ra nhiều melatonin vào ban đêm để tạo cảm giác buồn ngủ. Ở một số đối tượng, chẳng hạn như người lớn tuổi việc tiết ra melatonin bị suy giảm so với bình thường, dẫn đến chất lượng giấc ngủ thường bị suy kém.

Một trong các nguyên nhân dẫn đến sự giảm lượng melatonin trong cơ thể là sự thiếu hụt dinh dưỡng. Melatonin không phải là một loại hormon tổng hợp từ các tiền chất như Serotonin, acid amin tryptophan,… có thể tìm thấy trong nhiều loại thức ăn. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm giúp dễ ngủ và ngủ ngon mà bệnh nhân mất ngủ nên dùng để bổ sung các tiền chất này:

  • Thịt gia cầm: trong thịt gia cầm như thịt gà, vịt có chứa nhiều Tryptamin hỗ trợ việc tăng tổng hợp melatonin. Bên cạnh đó, trong các loại thịt này còn chứa nhiều acid amin Tyrosine, một loại dưỡng chất giúp giảm căng thẳng cho thần kinh, tạo cảm giác dễ chịu.
  • Cá hồi: đây là nguồn cung cấp Tryptophan rất dồi dào, ngoài ra bên trong cá hồi còn chứa nhiều omega-3, một loại chất béo tốt giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, cải thiện tuần hoàn máu não, đặc biệt tốt cho bệnh nhân thiếu ngủ do thiếu máu lên não.
  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành: bên cạnh việc cung cấp nhiều Tryptophan, bên trong đậu nành còn chứa một loại chất béo tên là Lecithin, đây là nguyên liệu để tổng hợp nhiều cấu trúc và chất dẫn truyền thần kinh não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, sản khoái và cải thiện tình trạng mất ngủ.
  • Chuối, sữa, trứng gà, các loại hạt cũng là những loại thức ăn chứa nhiều Tryptophan.
Các loại thực phẩm có chứa nhiều Tryptophan giúp dễ ngủ
Các loại thực phẩm có chứa nhiều Tryptophan giúp dễ ngủ

1.8. Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ

Khác với thuốc ngủ Tây dược, các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ thường có nguồn gốc từ tự nhiên có thể sử dụng lâu ngày mà vẫn đảm bảo không gây nghiện, ít lờn thuốc và ít tác dụng phụ. Trong đó, sản phẩm Ăn ngủ ngon Dân Khang đến từ Dân Khang Pharma là một trong những lựa chọn ưu việc trong việc điều trị mất ngủ. Bên cạnh việc hỗ trợ bạn có một giấc ngủ ngon, Ăn ngủ ngon Dân Khang còn có những hoạt chất kích thích sự ngon miệng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, hấp thu nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể tránh khỏi suy nhược và nhanh chóng hồi phục.

Viên uống Ăn Ngủ Ngon Dân Khang hỗ trợ chữa trị tình trạng mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc
Viên uống Ăn Ngủ Ngon Dân Khang hỗ trợ chữa trị tình trạng mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc

Sản phẩm ăn ngủ ngon Dân Khang được xem là lựa chọn ưu việc giúp ăn ngon, ngủ ngon với các thành phần chính có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên như:

  • Cao lạc tiên: đây là loại dược liệu được ông cha ta sử dụng rất lâu đời, hầu như có mặt trong mọi bài thuốc điều trị mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Với thành phần chính là các alkaloid có tác dụng an thần, dịu thần kinh, giúp duy trì giấc ngủ ngon, hạn chế tình trạng giật mình về đêm hay các rối loạn giấc ngủ khác.
  • Cao bạch quả: công dụng đặc trưng là hỗ trợ giúp tăng tuần hoàn máu não, cải thiện hoạt động não bộ, phòng ngừa các nguy cơ suy giảm trí nhớ, thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình, giúp ngủ ngon, sâu giấc.
  • Cao hoàng kỳ: là loại dược liệu quý có vai trò kích thích vị giác giúp ăn ngon và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn.
  • Melatonin: hormon có nguồn gốc từ tuyến tùng giúp ổn định giấc ngủ.
  • Vitamin B6: là một trong những vitamin rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến một số bệnh lý như: rối loạn tâm thần, trầm cảm, mất trí nhớ, Parkinson,…
  • L-lysine: là loại acid amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được, có vai trò kích thích sự ăn ngon, giúp hấp thu tối đa dinh dưỡng.

2. Kết luận

Đây là những cách cực kỳ đơn giản có thể áp dụng để đẩy lùi tình trạng mất ngủ mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện. Nên áp dụng đồng thời nhiều phương pháp trên để việc điều trị nhanh chóng và dứt điểm. Hy vọng bài viết này mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh mất ngủ.

Xem thêm bài viết liên quan:

Tình trạng mất ngủ kéo dài mối nguy hiểm bạn cần biết

“Mẹo” trị mất ngủ từ các loại thảo dược thiên nhiên tại nhà

8 Cách trị mất ngủ khó ngủ tại nhà hiệu quả bạn cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên