Top 9 cách giúp xả stress và giảm căng thẳng hiệu quả

Cách xả stress căng thẳng hiệu quả

Stress không phải là một vấn đề xa lạ trong cuộc sống hiện nay. Khi mọi người càng trở nên bận rộn thì các vấn đề về sức khỏe tâm thần lại càng bị tác động nhiều. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về stress và các cách giúp xả stress và giảm căng thẳng hiệu quả.

1. Stress là gì?

Stress là một phản ứng của cơ thể đối với tác động của môi trường. Tất cả mọi người đều có thể gặp phải tình trạng stress. Nó có thể do các tác động từ cuộc sống chẳng hạn như mất việc, ly hôn hay người thân mất. Các triệu chứng có thể gây ra bởi stress bao gồm tăng nhịp tim, huyết áp, những triệu chứng tâm thần như lo âfu, trầm cảm. Bên cạnh đó, stress cũng có thể được gây ra bởi các thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn, chẳng hạn như thăng chức hay sinh con.

Stress là tình trạng rất hay gặp trong cuộc sống
Stress là tình trạng rất hay gặp trong cuộc sống

2. Các cách giúp xả stress và giảm căng thẳng hiệu quả

Stress đôi khi lại có lợi cho chúng ta, giúp cơ thể phản ứng lại với các tình huống trong cuộc sống, tránh được những nguy hiểm. Tuy nhiên, khi stress kéo dài có thể tác động xấu tới sức khỏe tâm thần chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm. Bên cạnh đó, nó cũng ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy, việc gia tăng căng thẳng làm giảm hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn cản khả năng chống lại bệnh tật của bạn. Mặc dù stress là một tình trạng có thể gặp phải ở tất cả đối tượng, bạn có thể sử dụng một số phương pháp để xả stress và giảm căng thẳng hiệu quả.

2.1. Có một chế độ ăn phù hợp

Ăn uống giúp tăng cường sức khỏe, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể của bạn. Một số người lại chọn cách đối phó với stress bằng cách uống rượu hoặc ăn quá nhiều. Những hành động này có vẻ hữu ích ở giai đoạn đầu nhưng thực tế có thể gây căng thẳng kéo dài. Caffeine cũng có thể làm tăng nguy cơ gặp phải stress của bạn. Có một chế độ ăn uống phù hợp, lành mạnh có thể giúp bạn ít gặp phải căng thẳng hơn.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cường sức khỏe
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn tăng cường sức khỏe

2.2. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Bên cạnh việc có lợi cho sức khỏe thể chất của bạn, tập thể dục đã được chứng minh là một liều thuốc giúp xả stress một cách hiệu quả. Tập thể dục nhịp điệu, tập tạ, các hoạt động thể dục thể thao đều có lợi cho sức khỏe của bạn.

Các hoạt động này được nghiên cứu là có giải phóng chất endorphin. Do đó, có thể cải thiện tâm trạng, giúp bạn cảm thấy tốt hơn và duy trì một thái độ tích cực hơn. Bên cạnh đó nó còn giúp giảm hormone gây căng thẳng như cortisol, giúp xả stress tốt. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp bạn tăng cường sức khỏe, tăng sự tự tin và duy trì một tinh thần sảng khoái.

Các hoạt động như tập yoga, thái cực quyền rất có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Yoga là một phương pháp xả stress và rèn luyện sức khỏe có thể thực hiện ở nhiều lứa tuổi. Nó sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

2.3. Tránh sử dụng những chất kích thích

Hạn chế sử dụng thuốc lá và các sản phẩm có chứa nicotin sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần. Những người sử dụng nicotin thường sử dụng chúng để giải tỏa bớt căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, nicotin lại thực sự có thể gây căng thẳng hơn cho cơ thể do tăng kích thích, giảm lưu lượng máu cũng như nhịp thở.

Caffeine là một chất kích thích có nhiều trong cà phê, sô cô la, nước tăng lực. Sử dụng nó nhiều có thể khiến bạn gia tăng sự lo lắng. Nếu việc sử dụng caffein khiến bạn có cảm giác lo lắng, bồn chồn, hãy cân nhắc việc ngưng sử dụng. Mặc dù việc uống cà phê có thể tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng nên sử dụng ở mức độ vừa phải.

2.4. Thực hiện các biện pháp giúp thư giãn đầu óc

Dành thêm thời gian để thư giãn hàng ngày giúp bạn kiểm soát căng thẳng và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của stress. Bạn có thể chọn lựa nhiều kỹ thuật khác nhau như ngồi thiền, tập hít thở để thư giãn tinh thần.

Sử dụng tinh dầu, đốt nến thơm có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Một số mùi hương như hoa oải hương, hoa hồng, hoa lavender,… Sử dụng mùi thơm để cải thiện sức khỏe tinh thần được gọi là liệu pháp hương thơm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả của nó trong việc giảm bớt căng thẳng.

Một nghiên cứu đã cho thấy việc nhai kẹo cao su có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn và giảm bớt căng thẳng. Hoạt động nhai kẹo cao su tạo ra sóng não tương tự với những người đang trong trạng thái thư giãn. Nó còn giúp tăng lưu lượng máu tới não, cải thiện sức khỏe tinh thần.

2.5. Giảm những tác nhân có thể gây ra căng thẳng

Cuộc sống thì quá bận rộn mà bạn thì lại có quá ít thời gian. Những áp lực từ cuộc sống có thể gây ra căng thẳng cho cuộc sống của bạn. Bạn cần xác định được những vấn đề có thể là nguy cơ gây ra tình trạng căng thẳng của bạn. Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của mọi người trong công việc, quản lý thời gian một cách hợp lý, thiết lập các công việc theo mức độ ưu tiên. Dành thêm thời gian để thư giãn, chăm sóc bản thân sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng.

Ghi lại những yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống của bạn ra giấy. Việc chia sẻ, bày tỏ những áp lực cuộc sống có thể giúp bạn có cảm giác thoải mái hơn. Viết ra những điều bạn biết ơn, tích cực trong cuộc sống cũng có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Xác định được nguyên nhân giúp bạn xả stress hiệu quả
Xác định được nguyên nhân giúp bạn xả stress hiệu quả

2.6. Sử dụng một số thực phẩm tốt cho sức khỏe

Việc sử dụng một số thực phẩm có thể giúp bạn xả stress, giảm căng thẳng hiệu quả:

  • Tía tô đất: Đây là một thảo dược thuộc họ Bạc hà. Nó đã được nghiên cứu với công dụng giảm bớt lo âu, căng thẳng một cách hiệu quả.
  • Sử dụng axit béo omega-3: Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, những người có bổ sung thêm axit béo omega-3 có thể giảm được 20% triệu chứng lo âu, căng thẳng.
  • Cây Ashwagandha: Ashwagandha là một loại thảo mộc được sử dụng nhiều trong nền Y học cổ truyền. Có nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để chứng minh hiệu quả của nó đối với sức khỏe tinh thần.
  • Trà xanh: Trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa polyphenol giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Với tác dụng làm tăng nồng độ serotonin, nó có thể giúp bạn xả stress và giải tỏa căng thẳng.
  • Cây nữ lang: Rễ cây nữ lang được sử dụng rất phổ biến trong việc hỗ trợ có giấc ngủ ngon, cải thiện sức khỏe tinh thần. Nó có chứa axit valerenic, tác động lên các thụ thể gamma – aminobutyric axit (GABA) để giảm tình trạng lo âu.

Việc sử dụng các thực phẩm này có nguy cơ tương tác với các thuốc. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

2.7. Dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè

Sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình có thể giúp bạn vượt qua những lo âu, căng thẳng trong cuộc sống. Họ sẽ đem lại cho bạn một cảm giác thân thuộc, giúp bạn nhận ra giá trị của bản thân trong những thời điểm căng thẳng.

Một nghiên cứu cho thấy rằng, dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè, người thân giúp giải phóng nhiều oxytocin, là một chất giúp giảm căng thẳng. Một nghiên cứu khác ở những người có ít các mối quan hệ xã hội cho thấy họ có nhiều khả năng bị trầm cảm, lo lắng hơn bình thường.

2.8. Có một lối sống tích cực

Cười là một hoạt động rất tốt cho sức khỏe của bạn và giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Một nghiên cứu ở nhóm người cao tuổi cho thấy tiếng cười có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng một cách tốt hơn. Xem một chương trình giải trí hoặc đi chơi với bạn bè có thể khiến bạn cười.

Học cách nói không khi bạn quá bận rộn trong công việc. Khi bạn phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm, nó sẽ khiến bạn bị quá tải và căng thẳng hơn. Ưu tiên những công việc cần thiết, học cách nói không có thể hỗ trợ bạn xả stress và giải tỏa áp lực một cách hiệu quả.

Nghe nhạc là một hoạt động thư giãn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Các bài nhạc có tiết tấu chậm có thể hỗ trợ đầu óc bằng cách giảm huyết áp, nhịp tim cũng như các hormone gây căng thẳng. Nhạc cổ điển, celtic hoặc các bài nhạc bạn thích có thể giải quyết tình trạng lo âu ở bạn. Sử dụng các âm thanh tự nhiên như tiếng suối, tiếng mưa, trong rừng,… kết hợp với ngồi thiền giúp tăng hiệu quả xả stress hơn.

Nghe nhạc giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn
Nghe nhạc giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

2.9. Tập hít thở sâu hơn

Khi bạn gặp phải tình trạng stress, hệ thần kinh tự động sẽ được kích hoạt. Nó sẽ làm xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh hơn, thở nhanh hơn, sự co các mạch máu,… Trong lúc đó, các hormone căng thẳng được giải phóng và tác động lên sức khỏe tinh thần của bạn. Các bài tập thở sâu có thể giúp cơ thể thư giãn và xả stress. Các bài tập như thở bằng cơ hoành, cơ bụng hay thở theo nhịp có thể tốt cho sức khỏe của bạn.

Mục tiêu của hoạt động này là giúp bạn tập trung nhận thức của mình vào việc hít thở,  thở chậm hơn và sâu hơn. Nó có thể giúp bạn làm giảm nhịp tim, tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn.

3. Kết luận

Stress là một tình trạng rất phổ biến trong cuộc sống xã hội hiện nay. Nó có thể gây nhiều tác động xấu tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn. Khi stress kéo dài, nó sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm. Phát hiện và giải quyết tình trạng stress sớm sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm bài viết có nội dung liên quan:

Căng thẳng, lo âu ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của bạn?

Top 9 cách giúp xả stress và giảm căng thẳng hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên