Top 5 cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong tại nhà hiệu quả

Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến và gây ra không ít những khó chịu cho chúng ta. Mật ong là một thực phẩm được sử dụng rất phổ biến và có hiệu quả trong việc điều trị mất ngủ. Sau đây hãy cùng tìm hiểu một số cách hiệu quả để chữa mất ngủ bằng mật ong.

1. Tại sao mật ong có thể chữa mất ngủ hiệu quả?

Mật ong là một vị thuốc được sử dụng rất rộng rãi trong dân gian. Nó còn là một thực phẩm được sử dụng nhiều trong ẩm thực, giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết.

1.1. Mật ong giúp não hoạt động trong khi ngủ

Giống như việc bạn sạc pin điện thoại khi sắp hết, cơ thể của bạn cũng cần phải ngủ để nạp năng lượng cho ngày hôm sau. Mặc dù nửa đêm là lúc cơ thể bạn đang nghỉ ngơi nhưng bộ não của bạn vẫn đang hoạt động. Não bạn có thể lưu trữ hay xóa bỏ thông tin trong khi bạn đang ngủ. Nguồn năng lượng chính để não hoạt động là glucose hoặc các đường đơn giản và dễ tiêu.

Vì vậy, việc sử dụng một thìa mật ong vào buổi tối giúp thúc đẩy quá trình tự phục hồi của não bộ trong khi ngủ. Sử dụng một ít mật ong vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Nó cung cấp cho bạn một lượng đường để não bộ hoạt động và bạn có thể thức dậy với cảm giác sảng khoái nhất.

Mật ong giúp cung cấp nhiều chất thiết yếu cho cơ thể
Chữa mất ngủ bằng mật ong giúp cung cấp nhiều chất thiết yếu cho cơ thể

1.2. Giảm tình trạng thức giấc nửa đêm

Bạn chắc hẳn đã nhiều lần bị thức giấc nửa đêm với cảm giác đói bụng. Một trong số những lý do có thể là não bộ đánh thức bạn để có thể cung cấp thêm nguồn nhiên liệu. Chúng ta thường có xu hướng ăn tốt vào khoảng từ 6 – 7 giờ tối, nhưng lại thức cho tới khi 11 giờ đêm. Trong khoảng thời gian này, cơ thể chúng ta đã tiêu thụ hết một lượng lớn glycogen hoặc carbohydrate mà chúng ta hấp thu vào buổi tối.

Sử dụng mật ong giúp cung cấp thêm nguồn năng lượng cho cơ thể, giúp các hoạt động trong cơ thể được diễn ra một cách tự nhiên. Nó có thể giúp bạn duy trì một giấc ngủ ngon và chuyển hóa thành glycogen. Khi não bộ thiếu nguồn năng lượng từ glycogen, nó sẽ sản sinh ra những hormone gây căng thẳng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

1.3. Mật ong giúp cơ thể sản xuất nhiều melatonin tốt cho giấc ngủ

Lượng đường có trong mật ong có thể làm tăng nhẹ mức insulin của bạn, cho phép tryptophan đi vào não nhiều hơn. Tryptophan là một axit amin có thể được chuyển hóa thành niacin, tạo ra serotonin. Đây là một tiền chất của melatonin, một hormone rất cần thiết cho giấc ngủ của bạn.

2. Các cách chữa mất ngủ bằng mật ong

2.1. Sử dụng mật ong nguyên chất chữa mất ngủ

Mật ong nguyên chất có thể được sử dụng trước khi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Cách sử dụng mật ong nguyên chất chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị khoảng 2 muỗng mật ong nguyên chất và một ly nước ấm.
  • Cho mật ong vào và khuấy đều.

Uống mật ong khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn đầu óc, thanh lọc cơ thể và có một giấc ngủ ngon hơn.

Sử dụng mật ong nguyên chất giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Chữa mất ngủ bằng mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

2.2. Uống trà gừng mật ong chữa mất ngủ

Gừng là một dược liệu có tác dụng kháng viêm, giữ ấm cho cơ thể. Việc sử dụng cách chữa mất ngủ bằng gừng kết hợp với mật ong có thể giúp bạn thư giãn cơ thể, giải tỏa áp lực, stress. Uống trà gừng mật ong giúp cơ thể của bạn có thể được nghỉ ngơi, giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Cách sử dụng trà gừng mật ong chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, khoảng 1 thìa cà phê mật ong, 1 ly nước và ½ thìa cà phê đường.
  • Gừng rửa sạch, gọt bỏ vỏ. Cắt nhỏ rồi giã nát gừng trong cối.
  • Hòa gừng tươi vào 1 ly nước nóng rồi đợi nước nguội dần.
  • Cho 1 thìa cà phê mật ong vào và khuấy đều. Thêm đường vào tùy theo khẩu vị của bạn.

Uống trà gừng mật ong mỗi ngày nhất là vào sau bữa ăn tối có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Trà gừng mật ong giúp giảm stress
Trà gừng mật ong giúp giảm stress

2.3. Uống trà hoa nhài mật ong chữa mất ngủ

Hoa nhài là một vị thuốc có tình bình, vị đắng. Hoa nhài được sử dụng rất phổ biến với tác dụng hoạt huyết, giải nhiệt, an thần. Kết hợp mật ong và hoa nhài có thể làm tăng tác dụng chữa mất ngủ kéo dài, cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Cách sử dụng trà hoa nhài mật ong chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị 2 bông hoa nhài, tách từng cánh hoa và rửa sạch với nước.
  • Cho hoa nhài vào ấm nước dùng để pha trà, thêm nước sôi vào và bỏ nước lần 1 này. Tiếp tục cho thêm nước sôi lần 2 vào và đợi khoảng 15 phút.
  • Bỏ bã hoa nhài ra, cho vào khoảng 1 – 2 thìa cà phê mật ong tùy khẩu vị và khuấy đều.

Sử dụng trà hoa nhài mật ong hàng ngày rất hiệu quả trong việc chữa mất ngủ, khó ngủ. Tuy nhiên nó có thể gây co thắt tử cung, do đó chống chỉ định sử dụng cho phụ nữ có thai.

Hoa nhài tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn
Hoa nhài tốt cho sức khỏe tâm thần của bạn

2.4. Chữa mất ngủ bằng nước chanh mật ong bạc hà

Bạc hà cũng là một thảo dược có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta, bao gồm cả chữa chứng mất ngủ. Nước chanh mật ong bạc hà là một loại đồ uống vừa tốt cho sức khỏe, vừa có công dụng giải khát ngay cả khi bạn không mắc các vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, nó còn có công dụng kích thích hệ tiêu hóa, giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng. Vì vậy, nó có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn một cách rõ rệt sau khi sử dụng.

Cách pha nước chanh mật ong bạc hà:

  • Chuẩn bị khoảng 10 lá bạc hà đã rửa sạch và ráo nước. Cho bạc hà vào một ấm nước sôi, để khoảng 10 phút.
  • Loại bỏ bã bạc hà, thêm vào 2 thìa mật ong nguyên chất và nước cốt chanh. Khuấy đều và để nguội.

Uống nước chanh mật ong bạc hà mỗi ngày trong vòng 3 tuần cho bạn thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nước chanh bạc hà mật ong giúp giải khát hiệu quả
Nước chanh bạc hà mật ong giúp giải khát hiệu quả

2.5. Chữa mất ngủ bằng mật ong và tam thất:

Hoa tam thất là một thảo dược rất hiệu quả đối với những người hay gặp các vấn đề về áp lực, mệt mỏi cũng như căng thẳng trong cuộc sống. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy trong hoa tam thất có chứa hàm lượng lớn saponin ginsenoside. Hoạt chất này có hiệu quả giúp tăng tuần hoàn máu huyết, giúp an thần, giảm thiểu những căng thẳng và giảm chứng khó ngủ.

Cách sử dụng mật ong và hoa tam thất chữa mất ngủ:

  • Cho nụ hoa tam thất đã rửa sạch và để ráo vào một ấm nước. Thêm khoảng 150 mL nước sôi vào khoảng 10 – 15 giây rồi bỏ nước ra.
  • Thêm khoảng 500 mL nước sôi vào, đợi khoảng 5 – 10 phút cho các hoạt chất tan ra nước. Cho trà nguội bớt rồi thêm vào khoảng 2 thìa cà phê mật ong và khuấy đều.

Uống khi trà còn hơi ấm vào buổi tối hoặc sáng sớm có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng mất ngủ, có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Kết hợp mật ong và hoa tam thất giúp ngủ ngon hơn
Kết hợp mật ong và hoa tam thất giúp ngủ ngon hơn

3. Những lưu ý khi chữa mất ngủ bằng mật ong

3.1. Cách sử dụng mật ong chữa mất ngủ hiệu quả

“Ăn thêm một chút đường trước khi ngủ có thể giúp não của bạn hoạt động tốt hơn vào ban đêm. Miễn là bạn không kết hợp nó với protein. Bạn có thể có giấc ngủ sâu hơn khi uống một lượng nhỏ mật ong nguyên chất” – Dave Asprey.

Để sử dụng mật ong chữa mất ngủ có hiệu quả bạn cần:

  • Không uống rượu hoặc ít nhất là không phải vào buổi tối. Uống rượu bia vào ban đêm có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, nhưng cũng có thể khiến bạn thức giấc suốt đêm.
  • Giảm cường độ sáng của bóng đèn xuống vào buổi tối để có giấc ngủ ngon hơn.
  • Không nên bổ sung chất béo omega-3 từ thịt, hải sản hoặc thuốc dầu cá vào buổi tối, hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng một thìa dầu dừa hoặc các chất béo khác vào bữa tối. Nó có thể giúp bạn no suốt cả đêm mà không làm thay đổi lượng đường trong máu của bạn.
  • Hạn chế sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Nếu bạn không thể ngưng sử dụng có thể chuyển sang chế độ giảm ánh sáng xanh.
  • Lên danh sách những việc cần làm vào hôm sau, đọc sách, đi tắm hoặc ngồi thiền có thể giúp bạn thư giãn đầu óc. Dù các phương pháp thư giãn yêu thích của bạn là gì, hãy thực hiện nó vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Bổ sung axit amin từ nước hầm xương, viên glycerin hay gelatin trước khi đi ngủ. Nó có thể bổ sung các tiền chất của serotonin và melatonin, cải thiện giấc ngủ của bạn.

Chính vì vậy, bạn nên kết hợp uống mật ong và các thói quen tốt giúp bạn ngủ ngon hơn

3.2. Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong là một thực phẩm có nhiều công dụng tốt, tuy nhiên việc sử dụng nó cần có một số lưu ý sau:

  • Mật ong có chứa nhiều đường, có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những bệnh nhân bị đái tháo đường.
  • Sử dụng mật ong có thể làm giảm huyết áp và nguy hiểm ở một số đối tượng.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc những người thừa cân, béo phì không nên sử dụng mật ong.
  • Ở những bệnh nhân vừa phẫu thuật xong thì việc sử dụng mật ong có thể làm giảm hấp thu, dễ gặp tình trạng chảy máu nội tạng.
  • Bên cạnh đó, cần lưu ý khi sử dụng mật ong với một số thực phẩm như hành tây, lá hẹ, sắn dây, đậu phụ,… do có nguy cơ gây ngộ độc.
Mật ong là thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa chữa mất ngủ hiệu quả
Mật ong là thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe vừa chữa mất ngủ hiệu quả

Việc sử dụng mật ong để chữa mất ngủ là một phương pháp rất phổ biến, an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, mật ong còn giúp cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài không khỏi, bạn cần tìm kiếm những sự chăm sóc y tế để kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.

Xem thêm bài viết liên quan:

Cách giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh, dễ ngủ và ngủ ngon

“Bật mí” 12 loại thực phẩm giúp ngủ ngon và dễ ngủ bạn cần biết

Top 5 cách chữa mất ngủ bằng mật ong hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên