Top 5 cách chữa mất ngủ bằng gừng tại nhà đơn giản

5 cách chữa mất ngủ bằng gừng tại nhà đơn giản

Bên cạnh việc là một gia vị rất quen thuộc đối với cuộc sống của chúng ta, gừng còn có nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Nó giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, chữa bệnh cảm, sổ mũi và đặc biệt là chữa mất ngủ. Sau đây hãy cùng tìm hiểu một số cách chữa mất ngủ bằng gừng hiệu quả.

1. Sử dụng gừng chữa mất ngủ có hiệu quả không?

1.1. Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một tình trạng rất phổ biến trong cuộc sống xã hội hiện nay. Nó là một triệu chứng mà ai trong chúng ta đều có thể gặp phải. Mất ngủ có thể tạo cho bạn một cảm giác uể oải, chán nản và không có sức sống. Do đó, mất ngủ sẽ tác động xấu tới sức khỏe tinh thần của bạn, làm giảm hiệu suất làm việc và ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động sống.

Mất ngủ có thể tác động nhiều tới chất lượng cuộc sống của chúng ta. Sử dụng các thuốc Tây giúp điều trị tình trạng này thường mang lại cho bạn nhiều tác dụng phụ cũng như cảm giác lệ thuộc. Vì vậy, việc điều trị mất ngủ bằng các bài thuốc ngủ thảo dược Y học cổ truyền đang là một xu hướng hiện nay.

Mất ngủ là một tình trạng rất hay gặp phải hiện nay
Mất ngủ là một tình trạng rất hay gặp phải hiện nay

1.2. Sử dụng gừng chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Gừng là một thực phẩm rất phổ biến trong gian bếp của các gia đình Việt Nam, rất dễ tìm và tương đối rẻ tiền. Nó có nhiều công dụng trong điều trị nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là tình trạng mất ngủ. Dựa trên nền Y học cổ truyền, gừng là vị thuốc có vị cay, tính ấm, quy kinh phế, tỳ và vị. Sử dụng gừng giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu tới các cơ quan, có công dụng làm ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe tinh thần từ đó rất hiệu quả trong cách trị mất ngủ, khó ngủ.

Gừng là một thảo dược rất tốt cho sức khỏe của chúng ta
Gừng là một thảo dược rất tốt cho sức khỏe của chúng ta

Gừng là một vị thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên. Do đó, việc sử dụng gừng trong chữa mất ngủ tương đối an toàn. Các nghiên cứu của nền Y học hiện đại cũng đã chứng minh được tác dụng này. Trong gừng có các dưỡng chất như zingeron, tinh dầu, shogaola rất tốt cho cơ thể.

Đây là những hoạt chất có tính kháng viêm, tăng cường lưu thông máu do đó có thể chữa mất ngủ, đặc biệt là tình trạng mất ngủ kéo dài. Một nghiên cứu cho thấy gừng có công dụng ức chế hoạt động của thần kinh trung ương, giúp tăng tác dụng của thuốc ngủ barbituric. Vì vậy, sử dụng gừng trong chữa mất ngủ là rất hiệu quả.

2. 5 cách chữa mất ngủ bằng gừng

Điều trị tình trạng mất ngủ bằng gừng là một phương pháp rất an toàn, hiệu quả. Các hoạt chất có trong gừng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Sau đây là một số cách giúp chữa mất ngủ bằng gừng hiệu quả:

2.1. Chữa mất ngủ bằng cách ngâm chân

Ngâm chân bằng nước gừng giúp bạn tăng cường lưu thông máu
Ngâm chân bằng nước gừng giúp bạn tăng cường lưu thông máu

Ngâm chân là một cách giúp thư giãn, khiến cơ thể thoải mái hơn. Sử dụng nước gừng ấm cho thêm muối để ngâm chân giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Ngâm chân trước khi ngủ giúp tăng cường lưu thông máu, giúp thư giãn cơ thể. Để chữa mất ngủ bằng cách ngâm chân bạn thực hiện như sau:

  • Để nguyên củ gừng tươi, rửa sạch rồi giã nát.
  • Đun khoảng 1 lít nước sôi thêm gừng và muối vào, hòa thêm nước lạnh vào cho ấm.
  • Sử dụng nước này để ngâm chân trước khi ngủ khoảng 20 phút.

Thực hiện ngâm chân bằng nước muối gừng trong 1 tuần giúp bạn cải thiện rõ rệt chất lượng giấc ngủ.

2.2. Uống trà gừng chữa mất ngủ hiệu quả

Trà gừng pha thêm đường giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ
Trà gừng pha thêm đường giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sử dụng trà gừng trước khi ngủ không khiến chúng ta khó ngủ mà ngược lại giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Các hoạt chất trong gừng tươi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nó giúp làm ấm cơ thể, giãn các mạch máu và hỗ trợ chữa mất ngủ hiệu quả. Uống trà gừng vừa có hiệu quả giải khát, vừa giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Cách uống trà gừng chữa mất ngủ hiệu quả:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, rửa và gọt sạch vỏ. Thái gừng thành từng lát nhỏ.
  • Cho gừng vừa cắt lát vào một ấm nước có sẵn nước sôi. Đợi khoảng 10 phút để các hoạt chất trong gừng hòa tan ra.
  • Thêm đường vào và khuấy đều tùy theo khẩu vị từng người.

Uống trà gừng vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn. Sử dụng trà gừng kiên trì trong khoảng vài tuần giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng mất ngủ.

2.3. Uống nước chanh gừng mật ong giúp ngủ ngon hơn

Nước chanh gừng mật ong giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn
Nước chanh gừng mật ong giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

Mật ong cũng có công dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ hiệu quả. Cách chữa mất ngủ bằng mật ong có thể giúp tăng sinh melatonin, một hormon tốt cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp cung cấp năng lượng cho não, giảm được tình trạng thức giấc giữa đêm. Do đó, bạn có thể kết hợp sử dụng với gừng để tăng hiệu quả, có một giấc ngủ ngon hơn.

Cách uống nước chanh gừng mật ong chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, rửa sạch và gọt vỏ. Thái gừng thành từng lát mỏng.
  • Cho gừng vừa thái lát vào một ấm nước sôi, đợi khoảng 10 phút để hòa tan các hoạt chất.
  • Thêm vài giọt nước chanh và 1 thìa mật ong vào, khuấy đều.

Uống một ly nước chanh gừng mật ong trước khi ngủ vừa có công dụng giải khát, vừa giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

2.4. Uống nước gừng muối chữa mất ngủ hiệu quả

Nước gừng pha thêm muối giúp thư giãn tinh thần cải thiện giấc ngủ
Nước gừng pha thêm muối giúp thư giãn tinh thần cải thiện giấc ngủ

Nhờ tác dụng thư giãn đầu óc, tăng cường lưu thông khí huyết, sử dụng gừng kết hợp với nước muối có thể giúp bạn tăng cường chất lượng giấc ngủ. Cách uống nước gừng muối chữa mất ngủ:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, đem rửa sạch và giã nát.
  • Cho gừng vào một ấm nước nóng, đợi khoảng 10 phút cho các hoạt chất được hòa tan.
  • Thêm một ít muối vào và khuấy đều.

Uống một cốc nước muối gừng trước khi ngủ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, việc uống nhiều nước vào buổi tối có thể khiến bạn phải thức giấc nửa đêm, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

2.5. Massage chân với gừng giúp ngủ ngon hơn

Massage chân với rượu gừng giúp tăng cường lưu thông máu
Massage chân với rượu gừng giúp tăng cường lưu thông máu

Massage chân trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể chúng ta tăng cường lưu thông máu tới các cơ quan, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Kết hợp với gừng, nó sẽ giúp tăng hiệu quả chữa mất ngủ tốt hơn. Ngoài ra, massage còn giúp bạn thả lỏng cơ bắp chân, tốt cho những người hoạt động nhiều vào ban ngày. Cách massage chân với gừng:

  • Chuẩn bị vài củ gừng, rửa sạch và giã nhỏ. Bạn có thể bảo quản gừng này trong bình đựng có nắp đậy lên tới 4 tuần.
  • Mỗi lần dùng, bạn lấy một ít gừng pha với rượu trắng. Sau đó, thoa đều lên lòng bàn chân.
  • Massage và bấm huyệt đều khắp bàn chân để tăng cường lưu thông máu.

Massage chân hàng ngày giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, tăng cường chất lượng giấc ngủ.

3.Cách sử dụng gừng chữa mất ngủ hiệu quả

Kết hợp các phương pháp thay đổi lối sống giúp bạn ngủ ngon hơn
Kết hợp các phương pháp thay đổi lối sống giúp bạn ngủ ngon hơn

Gừng là một thảo dược có công dụng chữa mất ngủ rất tốt. Bên cạnh đó, để có một giấc ngủ chất lượng hơn, bạn cần kết hợp các biện pháp thay đổi lối sống như:

  • Không sử dụng các chất kích thích nhất là vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Uống rượu hay cà phê có thể tác động tới giấc ngủ và khiến bạn thao thức cả đêm.
  • Tạo cho mình một không gian đi ngủ phù hợp. Phòng ngủ có độ sáng tối, yên tĩnh hay có mùi thơm nhẹ có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ, dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tránh sử dụng điện thoại di động hay các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ. Các ánh sáng nhân tạo có thể tác động xấu tới giấc ngủ của bạn. Nó được xem là có ảnh hưởng tới quá trình cơ thể sản xuất hormone melatonin, hormon liên quan tới giấc ngủ.
  • Trước khi đi ngủ, bạn nên thực hiện các hoạt động giúp thư giãn đầu óc thay vì làm việc. Chẳng hạn như ngồi thiền, đọc sách, ngâm chân hay nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Những hoạt động này giúp tinh thần của bạn được thoải mái và dễ dàng có một giấc ngủ ngon hơn.

4. Những lưu ý khi sử dụng gừng chữa mất ngủ

Sử dụng gừng chữa mất ngủ là phương pháp rất hiệu quả
Sử dụng gừng chữa mất ngủ là phương pháp rất hiệu quả

Sử dụng gừng theo nền y học cổ truyền để chữa chứng mất ngủ là rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng gừng bạn cần có một số lưu ý sau:

  • Những người đang bị sốt, thân nhiệt cao hay cảm nắng thì không nên sử dụng gừng.
  • Vỏ gừng cũng có nhiều hoạt chất có công dụng tốt với sức khỏe cơ thể. Vì vậy, chúng ta nên rửa sạch chứ không loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng với gừng sạch, có nguồn gốc rõ ràng, từ các nơi đảm bảo an toàn.
  • Không sử dụng gừng khi đã bị dập, nát hoặc mốc. Những củ gừng này thường có các độc tố có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là có thể gây ung thư gan.
  • Gừng là một loại thảo dược có tính nóng, do đó bạn không được lạm dụng gừng quá nhiều. Vì vậy, bạn không nên sử dụng gừng quá nhiều, liên tục trong cả tháng do tác hại của nó.
  • Gừng có tác động xấu tới các bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường, dạ dày, phổi,… Do đó, những người gặp mất ngủ kết hợp với các tình trạng này thì không nên sử dụng gừng.

5. Kết luận

Mất ngủ là một tình trạng phổ biến, gây nhiều tác động xấu tới sức khỏe của chúng ta. Sử dụng gừng là một trong những phương pháp rất hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ. Tuy nhiên, nếu triệu chứng mất ngủ ở bạn kéo dài, bạn có thể sẽ cần thiết kết hợp với các phương pháp điều trị khác hoặc sự chăm sóc y tế.

Xem thêm bài viết liên quan:

Cách ngồi thiền chữa mất ngủ kéo dài tại nhà hiệu quả

Các phương pháp bấm huyệt chữa mất ngủ an toàn và hiệu quả

Top 5 cách chữa mất ngủ bằng gừng tại nhà đơn giản

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyển lên trên